Thứ Hai, 13 tháng 7, 2020

Trung Quốc tin Ấn Độ mất 18 chiếc T-90 tại biên giới?

(Vũ khí) - Đã có ghi nhận về những mất mát lớn đầu tiên của Ấn Độ trong cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc, liên quan đến các xe tăng T-90 hiện đại.


Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90 của Nga đang phục vụ trong biên chế Quân đội Ấn Độ hóa ra hoàn toàn không có tác dụng trong cuộc xung đột quân sự với Trung Quốc. Hiện tại báo cáo về việc New Delhi mất 18 xe quân sự loại này đã được biết đến, chúng thậm chí còn không có thời gian để tham gia trận chiến.
Trung Quốc cho rằng điểm yếu lớn nhất của xe tăng T-90 mà Ấn Độ triển khai tại khu vực đường biên giới tranh chấp là chất lượng của thiết bị điện tử. Lý do chính là bởi những cơn mưa lớn, khiến các linh kiện điện tử được lắp đặt trên T-90 trở nên không sử dụng được và các phương tiện quân sự này phải được sơ tán vì không phù hợp để tiếp tục tham gia các hoạt động tại đây. 
Thực tế này cũng phần nào được thể hiện qua giải đấu Đua xe tăng - Tank Biathlon diễn ra tại Nga, khi các xe tăng T-72B3 sử dụng cùng thiết bị điện tử như T-90 sau khi vượt qua những hào nước đã bắn rất thiếu chính xác vì khí tài bị ẩm ướt.
Các nguồn tin Trung Quốc cho biết, trên thực tế, việc mất xe tăng T-90 mà Ấn Độ dự định tung vào trận chiến có thể còn nghiêm trọng hơn nhiều, ước tính của Bắc Kinh là có tới 32 chiến xa đã bị vô hiệu hóa do lũ lụt.
Trung Quoc tin An Do mat 18 chiec T-90 tai bien gioi?
Thiết bị điện tử lắp đặt trên xe tăng T-90 dễ mất tác dụng khi gặp nước
"Theo thông tin từ báo chí nước ngoài, những trận mưa lớn gần đây ở thung lũng Gallevan đã gây ra lũ quét, trong khi mực nước dâng cao và binh lính Ấn Độ ở phía trong thung lũng trở thành nạn nhân của trận lụt". 

"Các binh sĩ có thể dễ dàng sơ tán, nhưng một số vũ khí hạng nặng như xe tăng không thể nhanh chóng được di dời. Cuối cùng như thông tin đã nêu, có nhiều chiếc xe tăng T-90 đã bị hư hại trước khi chúng kịp tham gia trận chiến". 
"Lý do cho điều này là sau trận lụt, các linh kiện điện tử, hệ thống dây điện và những khí tài khác không còn an toàn và đáng tin cậy. Xe tăng chẳng thể chiến đấu khi thiếu các thiết bị điện tử nói trên. Điều này có thể được gọi là một mất mát nghiêm trọng", trích dẫn ấn phẩm Sohu của Trung Quốc.
Cần làm rõ rằng trong khu vực có tranh chấp này trời thực sự đang mưa rất to, lũ lụt bắt đầu được ghi nhận, tuy nhiên phía Ấn Độ không bình luận chính thức về việc mất xe tăng, bất chấp tuyên bố của truyền thông đối phương.
Chí Linh

Không có nhận xét nào: