Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Thư ngỏ gửi PTT Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: bạch hóa giải trình của Hà Nội về “dự án cấp nước sông Đà 2" ?

Hà Nội, ngày 1/4/2016

  

Thưa ông Nguyễn Xuân Phúc-Phó Thủ tướng Chính phủ


Bài liên quan:

 

Tôi là Phạm Viết Đào, công dân của Thủ đô Hà Nội, thường trú tại quận Tây Hồ, phưởng Bưởi.

Theo báo điện tử Soha.vn ngày 28/3/2015 đưa tin trong bài “Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh dự án đường ống nước TQ thắng thầu”: Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa có Thông báo số 74 - TB/TU truyền đạt Kết luận của Thường trực Thành ủy về việc đẩy nhanh dự án đường ống nước do Trung Quốc thắng thầu giai đoạn 2 để công tác bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè; thoát nước, chống úng ngập mùa mưa năm 2016 khu vực đô thị thành phố Hà Nội

Dư luận nhân dân thủ đô, báo chí, một số tướng lĩnh, một số nhà khoa học và một số đại biểu Quốc hội tỏ ra lo lắng trước một dự án liên quan không chỉ an sinh xã hội và an ninh quốc gia lại rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc do nhà thầu này có bài thầu thấp hơn giá chào thầu ?

Hơn ai hết, Hà Nội và nhiều địa phương đã và đang sập bẫy bỏ thầu giá rẻ của các nhà thầu Trung Quốc, nhãn tiền đó là Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang thi công bài bây ra và hiện đang bị nhà thầu lấy nhiều lý do để trì hoãn không hoàn thành đúng tiến độ ? Dự án này đã gây ra biết bao hệ lụy do sự mất an toàn trong quá trình thi công dự án và khi hoàn thành đưa vào sử dụng chưa biết có an toàn không ?

Cha ông ta có câu: Tiền nào của ấy ? Người Việt Nam và nhiều quốc gia đã hiểu rất rõ chất lượng của các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc; Hà Nội vừa phải trả giá cho đường nước sông Đà giai đoạn 1 đến nay đã có tới 17 lần bục vỡ và đường ống của dự án này theo dư luận đã sử dụng vật liệu của Trung Quốc ?!

Một dự án khác mà tôi muốn lưu ý đó là sân vận động Mỹ Đình do nhà thầu Trung Quốc thi công; Hiện nay công trình này cũng đang bị xuống cấp và chi phí duy tu còn tốn hơn nếu lúc đầu để cho nhà thầu từ phương tây vào thi công…

Qua thông tin của báo Soha.vn cho biết ông:” Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thành phố Hà Nội chủ trì rà soát toàn bộ dự án xây đường nước sông Đà số 2…Phó thủ tướng yêu cầu đánh giá và làm rõ những thông tin gần đây mà dư luận đề cập liên quan đến dự án, đồng thời đề xuất giải pháp bảo đảm dự án được thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ và đúng pháp luật. Kết quả báo cáo trước ngày 31/3…”

Hôm nay là ngày 1/4/2016, với tư cách là công dân Thủ đô, tôi yêu cầu ông cho bạch hóa thông tin trên Trang điện tử và facebook của Chính phủ để nhân dân Thủ đô biết:

1/Chính quyền Hà Nội đã giải trình với Chính phủ như thế nào về các dữ liệu phản biện mà dư luận báo chí vừa qua công khai lên tiếng về việc thi công đường ống nước sông Đà giai đoạn 2 được giao cho 1 nhà thầu Trung Quốc ?

2/ Ai sẽ chịu trách nhiệm cá nhân đến đâu ( bị cách chức hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự) về phía chính quyền và Đảng bộ Hà Nội: Ông Hoàng Trung Hải hay ông Nguyễn Đức Chung hay quan chức A,B, C…nào đó nếu Đường ông nước sông Đà giai đoạn 2 lại xảy ra sự cố bục vỡ, không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, gây mất an toàn cho người sử dụng nước của Thủ đô ?

Vừa qua dư luận có nghe một số giải trình của ông Nguyễn Văn Tốn về năng lực, chất lượng của nhà thầu thi công và ống gang dẻo của Trung Quốc; Là công dân thủ đô chúng tôi không tin và không thể đặt sinh mạng của chúng tôi vào tay một con người như TGĐ Vinaconex Nguyễn Văn Tốn, người mà đã có lần giải trình với báo chí: TGĐ Vinaconex: Mất nước một ngày thì có làm sao!

Qua thông tin báo chí như đã nêu, khi Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã ký Thông báo số 74 - TB/TU thì Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phải trực tiếp chịu trách nhiệm về việc thi công Đường nước sông Đà giai đoạn 2; Nếu sau này xảy ra sự cố, thành ủy Hà Nội không thể đổ trách nhiệm cho văn thư đánh máy hay ông Chánh Văn phòng thành úy Hà Nội ?!

Chúng tôi đề nghị ông với tư cách là Phó Thủ tướng Chính phủ sắp tới ông sẽ nhận trách nhiệm Thủ tướng:

1/ Phải bạch hóa thông tin và minh bạch hóa trách nhiệm cá nhân nếu đường nước sông Đà giai đoạn hai xảy ra sự cố do việc giao thầu cho nhà thầu Trung Quốc thì công ?

2/ Nếu ông không bạch hóa thông tin và bạch hóa trách nhiệm cá nhân của những người có liên quan tới dự án cấp nước sông Đà giai đoạn 2 thì cá nhân ông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người chịu trách nhiệm quản lý cấp trên của chính quyền Hà Nội cũng phải liên đới chịu trách nhiệm !

Một dự án này mà ông không chỉ đạo, không quản được, để cấp dưới muốn làm như thế nào, bất chấp dư luận thì làm thì làm sao ông chỉ đạo được bộ máy hành chính của cả nước ?

Là công dân Hà Nội tôi lo lắng, bất an về công trình cấp nước sông Đà giai đoạn 2 rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc; bất an về cung cách làm việc của Vinaconex và TGĐ của Công ty này; 


Nhìn cái mặt cái ông Tốn, tôi cho rằng cái ông Tốn này dám nhắm mắt làm liều, sẵn sàng và dám nhận nhận cái án dăm bảy năm tù miễn là cuỗm được dăm bảy triệu đô của nhà nước lắm…

Vấn đề đây là tiền đóng thuế của dân các ông không thể cho phép ai đó đem đi đánh bạc với đám “ hán gian” sau đó tiền mất tật mang rồi thì đẩy một mình cái ông Tốn, ông kém giơ đầu ra chịu báng…

Các ông muốn “giao trứng cho ác” thì bản thân các ông Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Đức Chung phải công khai minh bạch trách nghiệm trước nhân dân thủ đô.

 

Kính chào ông Phó Thủ tướng và mong nhận được hồi âm !

Công dân Phạm Viết Đào


Địa chỉ: nhà 2 ngõ 460/7/39 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội


Những bài đã đưa:


Không có nhận xét nào: