Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

C SGT TIỀN GIANG ĐÃ ỨNG XỬ ĐÚNG; BOT: CỔ TÍCH VÀ THỦ ĐOẠN; Phải đưa trạm thu phí về đúng vị trí!; Trạm BOT Đồng Nai đã có phương án 'độc' để đối phó tài xế trả phí bằng tiền lẻ; Vụ BOT Cai Lậy: Tỉnh Tiền Giang phản ứng Bộ GTVT






Vì sao CSGT Tiền Giang chỉ đứng nhìn trạm thu phí BOT Cai Lây bị bao vây?


Vì sao CSGT Tiền Giang chỉ đứng nhìn trạm thu phí BOT Cai Lây bị bao vây?
Khi xảy ra ùn tắc kéo dài tại BOT Cai Lậy, nhiều người thắc mắc vì sao CSGT không hề có hành động can thiệp hay xử lí các tài xế gây cản trở giao thông bằng việc trả phí bằng tiền lẻ. Để hiểu rõ hơn, chúng tôi đã có trao đổi cùng Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Tiền Giang.





CSGT đang ổn định trật tự và điều tiết giao thông tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Tình hình thu phí tại trạm BOT Cai Lậy những ngày qua đang nóng hơn bao giờ hết khi đồng loạt các tài xế đều lên tiếng cũng như dùng hành động thực tiễn nhằm phản đối việc đặt trạm thu phí. Sau nhiều ngày căng thẳng, hiện tại trạm Cai Lậy phải dừng hoạt động để giữ gìn an ninh trật tự. Tuy nhiên trong thời điểm các tài xế tập trung đưa tiền lẻ tại các trạm BOT gây ùn tắc giao thông kéo dài, lực lượng CSGT không hề can thiệp xử lí về việc trả tiền lẻ của các tài xế mà chỉ phân bố lực lượng thực hiện nhiệm vụ phân luồng giúp ổn định lại tình hình giao thông tại hiện trường.





Tài xế dùng tiền lẻ nhiều mệnh giá để đi qua trạm thu phí.

Liên lạc với Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Tiền Giang. Chúng tôi cũng đã có được những câu trả lời xác đáng cho sự việc trên.
Đại tá Trần Hoài Bảo cho rằng việc các tài xế đưa tiền có các mệnh giá 200 đồng, 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng để mua vé qua trạm không sai, điều này luật cho phép. Việc cho tiền vào chai nhựa hay bịch nylon cũng không trái pháp luật, bởi đây là giao dịch dân sự (theo Điều 116, Bộ luật dân sự).





Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Tiền Giang.

Vào giờ cao điểm lượng xe lớn, việc đếm tiền cũng mất nhiều thời gian đã khiến các ô tô ùn ứ kéo dài hơn 4km. CSGT và thanh tra giao thông được báo cáo, đã huy động điều tiết phân luồng giao thông để giải quyết tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên các tài xế trả tiền lẻ ở cả hai chiều, nhân viên trạm thu phí mất kiểm soát. Sự việc đó phía Cảnh sát cũng không thể can thiệp vì những hành động trên đều đúng pháp luật.
Đại tá Trần Hoài Bảo cho biết thêm thông tin, phía CSGT tỉnh Tiền Giang hiện cũng đang xem xét đưa ra quyết định xử phạt Trạm thu phí BOT Cai Lậy vì đã vi phạm Khoản 9 Điều 15 Nghị định 46 vì gây ùn tắc kéo dài và liên tục tại Trạm thu phí, gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Mức phạt có thể lên tới tối đa là 70.000.000 đồng.
Cụ thể theo Khoản 9 Điều 15 Nghị Định 46, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150 xe đến 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 1.000 m đến 2.000 m;
b) Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 20 phút đến 30 phút.
8. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 2.000 m;
b) Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 30 phút.
9. Phạt tiền từ 50.000.000 đến 70.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ vi phạm Khoản 6, Khoản 7, Khoản 8 Điều này mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Trung Hoàng

BOT: Cổ tích và thủ đoạn


BOT: Cổ tích và thủ đoạn
(PL)- Trên thế giới, xây dựng hạ tầng đường bộ vốn là lĩnh vực khó thu hút đầu tư tư nhân, do yêu cầu vốn lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài, rủi ro cao.



Nhưng đường sá lại có ý nghĩa rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.
Chính vì thế, chính phủ nhiều nước buộc phải chi tiêu ngân sách để đầu tư vào hạ tầng đường bộ. Đường sá vì thế trở thành một thứ dịch vụ công. Vậy nên việc Chính phủ Việt Nam có thể huy động được khoảng 200.000 tỉ đồng từ nguồn vốn tư nhân để xây dựng hơn 1.500 km đường chỉ trong vài năm là một điều kỳ diệu.
Đó là câu chuyện cổ tích đối với chính phủ nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nhưng trong nền kinh tế, đứng đằng sau những điều kỳ diệu luôn là rất nhiều các thủ đoạn.
Thủ đoạn đầu tiên là chỉ định thầu.
Thủ đoạn thứ hai là gian dối số tiền đầu tư. Thủ đoạn tiếp theo đó là gian dối về lưu lượng xe.
Thủ đoạn thứ tư là duy tu cải tạo đường cũ rồi đè ra thu phí như đường mới.


Thủ đoạn thứ năm là xây đường ở chỗ vắng nhưng đặt trạm thu phí ở chỗ đông người.
Và còn vô vàn những thủ đoạn khác nữa để có thể rút tiền từ túi người đi đường để bỏ vào túi riêng của chủ đầu tư và có thể của cả quan chức cho phép dự án đó.
Nhưng điều đáng nói ở đây không phải là câu chuyện cổ tích BOT hay những thủ đoạn đã và chưa được lật tẩy. Quan trọng hơn cả là cái cơ chế đã dung dưỡng cho những vấn đề đó - một cơ chế không minh bạch.
Trong một dự án BOT đường bộ luôn có ba bên tham gia, cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư và người đi đường. Thế nhưng hợp đồng BOT chỉ do cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư ký với nhau. Người dân - là người phải trả tiền không hề biết chuyện gì đang diễn ra.
Hầu như các hợp đồng BOT đều có một điều khoản bảo mật. Theo đó, các bên không được tiết lộ những thông tin về pháp lý, tài chính, thương mại, kỹ thuật và các thông tin khác liên quan tới nội dung của hợp đồng và dự án.
Vấn đề này từng được công luận nói đến. Nhiều chuyên gia và luật sư cũng từng đưa vấn đề này ra tranh luận. Sự thật là hợp đồng hợp tác công tư trên thế giới cách đây vài chục năm thì những điều khoản bảo mật như vậy vẫn tồn tại. Nhưng hiện nay hầu hết quốc gia đều đã cấm những điều khoản như vậy trong hợp đồng.
Lập luận của các nước rất đơn giản: Quyền lực nhà nước là do dân ủy quyền cho. Vậy nên khi nhà nước nhân danh người dân ký kết hợp đồng với bên khác thì phải công khai cho dân biết.
Một dự án đường bộ không liên quan đến quốc phòng, an ninh nên không thể được xếp vào diện bí mật nhà nước để mà giữ bí mật với nhân dân. Hơn nữa, cần phải thống nhất rằng: Minh bạch là giải pháp duy nhất để loại bỏ được các thủ đoạn BOT.

NGUYỄN MINH ĐỨCBan Pháp chế Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam

Phải đưa trạm thu phí về đúng vị trí!

17/08/2017 23:06 GMT+7
TTO - Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư lý giải rằng nhà đầu tư đã chi hơn 300 tỉ đồng để nâng cấp đoạn quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) nên phải thu phí. 
Phải đưa trạm thu phí về đúng vị trí!
Nhiều tài xế dùng tiền lẻ để qua trạm thu phí Cai Lậy gây ra cảnh kẹt xe kéo dài, buộc trạm phải xả cửa - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Thế nhưng, những hình ảnh mới nhất được báo chí đăng tải cho thấy thật không thể chấp nhận. Đoạn đường này đầy ổ gà, mặt đường lồi lõm, nắp cống hỏng dù mới xây và đưa vào thu phí.
Nhưng vấn đề không chỉ là đường hỏng hóc.
Mục tiêu của các dự án BOT giao thông là huy động xã hội hóa để giảm gánh nặng ngân sách của Nhà nước, nhưng không được tạo thế độc quyền bằng các dự án đặt trên những con đường độc đạo và phải tạo cho người dân có sự lựa chọn.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1 lại đặt ở vị trí chặn thu phí cả quốc lộ độc đạo và huyết mạch nối cả miền Tây rộng lớn với đô thị lớn nhất nước là TP.HCM lẫn đường tránh mới xây.
Vị trí “thắt cổ chai” như vậy không để cho người dân có cơ hội lựa chọn khác, buộc tài xế phải đóng phí nếu muốn đi qua.
Trong khi đó, quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy nếu có xuống cấp thì trách nhiệm của Nhà nước phải nâng cấp thông qua ngân sách nhà nước và phí đường bộ mà tài xế và doanh nghiệp vận tải đóng hằng năm.
Người dân khó có thể chấp nhận khi doanh nghiệp chi ra 300 tỉ đồng để nâng cấp rồi buộc tài xế đóng phí trả lại, thực chất là mang lợi cho doanh nghiệp, trong khi buộc người dân đóng phí hai lần.
Sự việc các tài xế dùng tiền lẻ để qua trạm thu phí Cai Lậy gây ra kẹt xe kéo dài và trạm phải xả cửa những ngày qua là việc chẳng hay ho gì, song là việc chẳng đặng đừng để đấu tranh với một chính sách còn bất hợp lý, nhất là khi những đề xuất của họ có từ trước đó song đã không được chủ đầu tư, tỉnh và Bộ Giao thông vận tải lắng nghe và chia sẻ.
Tình hình căng thẳng những ngày qua tại trạm Cai Lậy cho thấy việc giảm giá phí không phải là bản chất của vấn đề, mà tài xế và đông đảo dư luận đều yêu cầu phải đưa trạm vào đúng vị trí có đi mới thu của nó là đường tránh 12km vừa được xây mới.
Song vấn đề mấu chốt đó đã không được Bộ GTVT và tỉnh lắng nghe, thay vào đó chọn giải pháp tình thế là giảm giá và kéo dài thời gian thu phí nhưng tính ra đâu vẫn hoàn đó. Không cần giảm giá, chỉ cần minh bạch và công bằng - không khó để ghi nhận được ý kiến này những ngày này.
Tại cuộc họp báo chiều 17-8, Bộ GTVT một lần nữa khẳng định bảo vệ quan điểm không di dời trạm thu phí, vì nếu dời thì “phương án tài chính sẽ đổ bể”. Bộ lo phương án tài chính của chủ đầu tư “đổ bể”, muốn thu hồi vốn cho chủ đầu tư, trong khi vốn của bao nhiêu người dân thì lại quyết tâm… thu.
Như vậy bộ chọn giải pháp ưu tiên cho nhà đầu tư thay vì ưu tiên cho dân?
Đó là điều càng không thể chấp nhận!
NGUYỄN TRƯỜNG U

Trạm BOT Đồng Nai đã có phương án 'độc' để đối phó tài xế trả phí bằng tiền lẻ

Để đối phó với việc tài xế dùng tiền lẻ trả phí khi qua trạm, chủ đầu tư trạm thu phí BOT dự án quốc lộ 1, đoạn tuyến tránh TP Biên Hoà (Đồng Nai) đã kiến nghị UBND tỉnh, Bộ GTVT cùng các cơ quan lên phương án để đối phó.  
tram bot dong nai da co phuong an doc de doi pho tai xe tra phi bang tien le
Trạm thu phí BOT đường tránh TP Biên Hoà đặt tại quốc lộ 1, đoạn qua xã Trung Hoà (huyện Trảng Bom), cách xã tuyến tránh nhiều km khiến các tài xế bức xúc. Ảnh: Văn Dũng
Ngày 17/8, Công ty Đồng Thuận, chủ đầu tư trạm thu phí BOT dự án quốc lộ 1, tuyến tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, đơn vị này đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan cử lực lượng an ninh để phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết kịp thời, hiệu quả và ổn định việc thu phí tại trạm.
Theo ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc công ty Đồng Thuận cho biết, để tránh xảy ra tình trạng như dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang), công ty này đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thống nhất thông tin công khai và minh bạch việc thu phí cho mọi người dân.
Đồng thời, công ty này kiến nghị tỉnh Đồng Nai cử lực lượng an ninh phối hợp và hỗ trợ công ty giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình tài xế trả phí.
“Trong trường hợp có tài xế cố tình sử dụng tiền lẻ mua vé dẫn đến phát sinh ùn tắc giao thông, Ban quản lý trạm sẽ xé vé để phương tiện qua trạm.
Lúc này, lực lượng an ninh của địa phương cùng phối hợp, hỗ trợ ban quản lý trạm mời và di chuyển các phương tiện này ra bãi ngoài khu vực trạm để kiểm đếm tiền”, ông Khang nói.
Cũng theo lãnh đạo công ty Đồng Thuận, đơn vị này cũng kiến nghị lên Bộ GTVT việc miễn giảm phí cho các xe của cư dân địa phương.
Cụ thể là công ty sẽ lập danh sách về phương tiện của người dân đã được thống kê, gửi lên Bộ GTVT và chờ phê duyệt.
Trạm thu phí dự án quốc lộ 1, tuyến tránh TP Biên Hòa hoạt động từ năm 2014. Do đặt trên quốc lộ 1 ở khu vực xã Trung Hòa (Trảng Bom, Đồng Nai) có mật độ dân cư đông và cách xa tuyến tránh TP Biên Hòa nhiều km nên người dân bức xúc.
Theo công ty Đồng Thuận, địa điểm đặt trạm được Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đồng ý.
Dự án được đơn vị này thực hiện gồm việc xây dựng đường tránh dài hơn 12 km và xây dựng, cải tạo nền, cải tạo mặt quốc lộ 1 với chiều dài 10 km với tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 10 năm.
tram bot dong nai da co phuong an doc de doi pho tai xe tra phi bang tien leDùng tiền lẻ qua trạm BOT Cai Lậy: Vì sao cây cầu của tuyến tránh 'biến mất'?
Liên quan vụ dùng tiền lẻ qua trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết vị trí đặt trạm thu phí đã được ...
Văn Dũng
Theo Đời sống & Pháp lý


Bộ GTVT kết luận về trạm thu phí Cai Lậy: KHÔNG SAI, KHÔNG DỜI, KHÔNG MUA LẠI

18/08/2017 06:30

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định như trên về trạm thu phí Cai Lậy và cho biết nếu tài xế tiếp tục trả tiền lẻ thì tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý


Gần 100 phóng viên đã dự cuộc họp báo do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức chiều 17-8 ở Hà Nội để giải đáp những vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang). Đây là dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ (QL) 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 + Km 2014 tỉnh Tiền Giang theo hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). 
Vị trí trạm đã được nghiên cứu kỹ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định như vậy tại buổi họp báo. Theo đó, vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án và căn cứ vào phương án tài chính để hoàn vốn. Việc lập, phê duyệt dự án cũng như vị trí đặt trạm BOT đều đã lấy ý kiến của Bộ Tài chính và các cơ quan ở địa phương như: HĐND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội… và các cơ quan này đều thống nhất.
Bộ GTVT kết luận về trạm thu phí Cai Lậy: KHÔNG SAI, KHÔNG DỜI, KHÔNG MUA LẠI - Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo Ảnh: VĂN DUẨN
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, quỹ bảo trì đường bộ chỉ là "vá, láng" đường, sửa chữa đơn giản chứ không thể cải tạo, nâng cấp. Trạm thu phí Cai Lậy không phải trường hợp đầu tiên chỉ trải thảm mặt đường, chỉ nâng cấp mà thu phí, trước đây đã có cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
"Luật Đầu tư và Nghị định 108 cho phép huy động vốn BOT và ở đoạn QL1 này là nâng cấp, cải tạo mặt đường, làm các cầu và hệ thống thoát nước" - ông Đông nói.
Ngoài ra, ông Đông nhấn mạnh ngân sách nhà nước rất khó khăn để có thể mua lại trạm thu phí này hay một số trạm thu phí đang tồn tại bất cập khác. Về việc 2 cây cầu "biến mất" trong dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định điều này hoàn toàn bình thường trong thi công xây dựng. Thiết kế ban đầu chưa phải là cuối cùng, trong quá trình thực hiện dự án sẽ rà soát và thay đổi.
"Theo thiết kế ban đầu, đây là 2 cầu bản dài 6 m, là cầu nhỏ. Vì vậy, trong quá trình rà soát đã được thay đổi thiết kế kỹ thuật từ cầu thành cống. Việc thay đổi này không làm ảnh hưởng tới dự án. Cầu thay đổi thành cống có thể không giảm được nhiều chi phí nhưng nó phù hợp về mặt thiết kế kỹ thuật và bảo đảm thoát nước tốt" - ông Đông lý giải.
Không có lý do gì để phải dời trạm!
Theo Thứ trưởng Đông, dự án trạm BOT Cai Lậy được phê duyệt từ năm 2009. Do ngân sách nhà nước và địa phương khó khăn nên đến năm 2013, dự án mới quyết định đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Năm 2013, QL1 xuống cấp và ùn tắc nên Bộ GTVT lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và cải tạo QL1. Hạng mục tăng cường mặt QL1 được nâng cấp "đúng nghĩa là thảm mặt đường, xây dựng cầu, cống chứ không chỉ vá lại đường".
"Vị trí đặt trạm nằm trên phạm vi dự án nên không có lý do gì phải thay đổi, còn kiến nghị của người dân địa phương thì sẽ dần được xử lý. Nếu di chuyển trạm thì phương án tài chính đổ bể. Dự án này không ai được tất cả mà phải hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân" - ông Đông nói.
Theo ông Đông, nếu người dân tiếp tục trả tiền lẻ, UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý. Việc xử lý như thế nào tùy vào diễn biến xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy. Tuy nhiên, biện pháp lâu dài sẽ hướng các trạm BOT trên cả nước và trạm BOT Cai Lậy sử dụng thu phí điện tử giống như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Về việc thời gian thu phí có kéo dài sau khi giảm phí hay không, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng Ban Quản lý đầu tư các dự án PPP của Bộ GTVT - khẳng định dự án BOT Cai Lậy hoạt động chưa ổn định nên chưa có phương án tài chính chính thức. Việc kéo dài thời gian thu phí phải được ngân hàng phê duyệt. Ước tính ban đầu có thể kéo dài 12-14 năm thay vì 6 năm như trước đây (!).
BOT tuyến tránh Biên Hòa lo đối phó
Theo văn bản của Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận, chủ đầu tư trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), do Giám đốc Nguyễn Văn Khang ký ngày 16-8, công ty kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan cử lực lượng an ninh hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết kịp thời và ổn định việc thu phí tại trạm.
Trong trường hợp tài xế cố tình sử dụng tiền lẻ để mua vé, dẫn đến phát sinh ùn tắc giao thông thì ban quản lý trạm sẽ xé vé để phương tiện qua trạm, lực lượng an ninh của địa phương cùng phối hợp hỗ trợ để mời và di chuyển các phương tiện này ra ngoài khu vực trạm để kiểm đếm tiền. Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty đã có kế hoạch giảm phí chung tại trạm này và sẽ xin ý kiến giảm phí cho các xe ở địa phương hoạt động ít liên quan đến công trình đường tránh.
Trạm thu phí đường tránh TP Biên Hòa đặt trên QL1, cách đường tránh cả chục km. Công trình đường tránh dài hơn 12 km sau đó "đèo" thêm một đoạn cải tạo QL1, rồi đặt trạm thu phí hoàn vốn trên QL1 khiến các phương tiện trên nhiều cung đường đều phải đi qua trạm này.
X.HOÀNG
Văn Duẩn - Thùy Dương - Thế Huỳnh

Vụ BOT Cai Lậy: Tỉnh Tiền Giang phản ứng Bộ GTVT

18/08/2017 09:50

(NLĐO) - Tỉnh Tiền Giang cho biết đầu tiên chỉ đề nghị làm tuyến tránh Cai Lậy bằng tiền ngân sách nhưng sau đó, Bộ GTVT cho làm đường bằng hợp đồng BOT.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 18-8, một lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết xuất phát từ việc kẹt xe các ngày cao điểm ở ngã tư huyện Cai Lậy nên UBND tỉnh có đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT xem xét làm đường tránh qua huyện này.
"Tỉnh mong muốn có con đường tránh để giảm tải Quốc lộ 1 bằng tiền ngân sách nhưng không rõ vì sao sau đó Bộ GTVT kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT" - vị lãnh đạo này nói.
Vụ BOT Cai Lậy: Tỉnh Tiền Giang phản ứng Bộ GTVT - Ảnh 1.
Trạm thu phí Cai Lậy vẫn còn chưa thu phí vào sáng 18-8
Ngoài ra, vị lãnh đạo này cũng khẳng định dự án này là của Bộ GTVT, tỉnh chỉ tham gia giai đoạn giải tỏa mặt bằng, các khâu còn lại từ vị trí đặt trạm thu phí, giá thu phí, chủ đầu tư là ai thì không biết. "Đặc biệt, việc Bộ GTVT cho rằng tỉnh Tiền Giang đề nghị đưa thêm hạng mục "Tăng cường mặt đường Quốc lộ 1" vào dự án là hoàn toàn không có. Cả dự án này, Bộ GTVT và chủ đầu tư thực hiện chứ tỉnh không có đề nghị nào cả" - đại diện tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh.
Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2009 - thời điểm ông Hồ Nghĩa Dũng làm Bộ trưởng Bô GTVT - ông Dũng có ký quyết định cho phép lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Sau đó, ngày 11-11-2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng có chủ trương đồng ý đầu tư tuyến tránh qua huyện Cai Lậy theo hình thức hợp đồng BOT.
Đến ngày 19-12-2013, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký quyết định phê duyệt dự án sửa lại dự án "đầu tư xây dựng tuyến tránh qua Quốc lộ 1" và thêm cụm từ "Tăng cường mặt đường đoạn Km1987+500 – KM 2014+000".
Bài và ảnh: LÊ PHONG - THÚY AN

Không có nhận xét nào: