Trung Quốc sẽ nhanh chóng kiểm soát Biển Đông, một chuyên gia hàng hải cảnh báo, trong bối cảnh Bắc Kinh đang ra sức cải tạo các hòn đảo nhân tạo trên tuyến hàng hải gây tranh cãi.
Hoạt động xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc trên 7 rạn san hô ở quần đảo Trường Sa là một sự gia tăng quân sự rõ ràng, Giám đốc Sáng kiến ​​Minh bạch về Hàng hải châu Á Gregory Poling nói với báo Inquirer (Philippines) hôm thứ Sáu (3/2).
“Tôi nghĩ chúng ta đã biết rồi. Bạn đã thấy họ xây dựng các hòn đảo trên trang nhất của các tờ báo. Và kể từ đó, họ đã chuyển sang giai đoạn hai, đang đưa tất cả các cơ sở hạ tầng lên những hòn đảo đó. Và bây giờ, rõ ràng các cơ sở hạ tầng đó mang tính quân sự “, ông Poling nói.
Trung Quốc xây đảo
Trung Quốc xây dựng trái phép đường bay trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh dẫn qua giaoduc.net.vn)
Các bức ảnh chụp từ trên không Inquirer tiếp cận được cho thấy Trung Quốc đã tiến hành xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên các rạn san hô và san bằng các đường băng và các cơ sở quân sự khác, bất chấp sự phản đối của Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan – những nước có các yêu sách chồng lấn ở Biển Đông.
Không phải để tìm kiếm hay cứu hộ
“Những ngày tháng tranh cãi liệu người Trung Quốc đang xây dựng các căn cứ dân sự hay quân sự đã thuộc về quá khứ. Không thể có chuyện xây dựng 72 nhà chứa máy bay chiến đấu để tìm kiếm và cứu hộ hoặc để đánh bắt cá. Họ xây dựng chúng bởi vì muốn có một căn cứ không quân. Bây giờ có thể có 1 hoặc 2 cấu trúc dân sự, nhưng trước hết và trên hết, đây là các cơ sở quân sự”, ông Poling nói.
Với việc xây dựng hạ tầng gần như đã hoàn tất, ông Poling nói Trung Quốc sẽ sớm thiết lập được uy quyền tối cao của mình đối với tất cả những nước có yêu sách đối lập với họ tại tuyến đường thủy chiến lược trên Biển Đông.
Gregory Poling
Chuyên gia Gregory Poling (Ảnh: VOV)
“Bạn sẽ thấy nhiều hệ thống báo hiệu, các cơ sở tình báo và những thứ như thế. Bạn sẽ tiếp tục nhìn thấy sự gia tăng của số lính canh bờ biển Trung Quốc cùng hải quân và tàu hải quân để buộc các nước tuân thủ ‘luật chơi’ của họ. Từng bước một, kế hoạch của Trung Quốc dường như là thiết lập sự kiểm soát trên thực tế”, ông Poling nói.
“Có lẽ không gây ra xung đột gay gắt ngay lập tức, nhưng cuối cùng sẽ có một Lực lượng Cảnh sát biển và Hải quân hiện diện đủ lớn để can thiệp dù cho bất kỳ nước nào nào cố gắng làm bất cứ điều gì ở nơi nào trên biển. Và họ sẽ có radar và tàu tuần tra để đảm bảo rằng không có gì di chuyển trong Biển Đông mà họ không nhìn thấy”, ông nói thêm.
Chính phủ Philippines muốn che giấu công luận
Thượng nghị sĩ Bam Aquino đã lên tiếng cảnh báo về việc quân sự hóa liên tục trên Biển Đông, trong khi ông cũng than phiền về việc chính phủ Philippines “che giấu công chúng” trước sự phát triển như vũ bão của 7 rạn san hô mà Philippines tuyên bố chủ quyền trong quần đảo Trường Sa.
Aquino
Thượng nghị sĩ Bam Aquino (Ảnh: inquirer)
Ông nói thêm: “Trong khi các tàu chiến của họ đang ở trong vùng biển của chúng ta, chúng ta vẫn tiếp tục chịu chua cay, và trong suốt thời gian đó, chúng ta vẫn bị che giấu như các giao dịch của chính phủ với Trung Quốc”.
Vị thượng nghị sĩ cũng kêu gọi Thượng viện hành động với nghị quyết mà ông đưa ra vào tháng 9/2016, nhằm tìm hiểu về chính sách đối ngoại của Philippines, đặc biệt là với Trung Quốc.
Trung Dung
Xem thêm: