Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Nhận hối lộ, nguyên phó viện trưởng chỉ lãnh 7 tháng tù

01/02/2018 18:32

(NLĐO) – Được phân công thực hành quyền công tố tại tòa, một phó viện trưởng đã nhận hối lộ của bị cáo để giảm án. Mặc dù bị truy tố khung hình phạt từ 2-7 năm tù nhưng nguyên phó viện trưởng chỉ bị lãnh 7 tháng tù.

Chiều 1-2, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hà Văn Hưng (SN 1981, nguyên phó viện trưởng VKSND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) về tội "Nhận hối lộ".
Nhận hối lộ, nguyên phó viện trưởng chỉ lãnh 7 tháng tù - Ảnh 1.
Bị cáo Hà Văn Hưng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh P.N
Theo cáo trạng, Hà Văn Hưng là kiểm sát viên sơ cấp, phó viện trưởng VKSND huyện Ea Kar, được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án "Trộm cắp tài sản" do Nguyễn Ngọc Hà (SN 1980, ngụ xã Cư Elang, huyện Ea Kar) thực hiện.

Chiều 5-1-2017, Hà đến VKSND huyện Ea Kar gặp Hưng để nhận cáo trạng. Hà đã đặt vấn đề nhờ Hưng giúp để được xử mức án nhẹ nhất vì hoàn cảnh gia đình khó khăn thì Hưng nói để chuyển hồ sơ qua tòa án rồi tính. Sau đó, Hà nhiều lần gặp, gọi điện thoại cho Hưng xin giảm nhẹ mức án.
Ngày 5-4-2017, Hà đến VKSND huyện Ea Kar để gặp Hưng. Tại phòng làm việc, Hà đặt vấn đề nhờ Hưng giúp để được hưởng án treo thì Hưng nói muốn hưởng án treo phải chi số tiền từ 50-60 triệu đồng nhưng Hà không có tiền để thực hiện.
Khoảng cuối tháng 4-2017, Hà đến gặp Hưng tại nhà riêng thì được Hưng cho biết việc hưởng án treo là rất khó, chỉ có phương án đề nghị xử mức án từ 6-9 tháng tù và phải chi số tiền từ 10-15 triệu đồng.
Trưa 2-5-2017, Hà đến nhà Hưng thì được Hưng cho biết hết 10 triệu đồng để được xử 6-9 tháng tù còn khi lên tỉnh xử phúc thẩm thì tính sau. Lúc này, Hà trình bày hiện chưa có tiền và hứa sau khi xử sơ thẩm xong sẽ đưa tiền.
Ngày 3-5-2017, TAND huyện Ea Kar mở phiên tòa sơ thẩm xử phạt Nguyễn Ngọc Hà 7 tháng tù giam. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, Hà cầm bọc tiền 10 triệu đồng đưa đến nhà Hưng và bảo đếm nhưng Hưng nhận và cất ngay xuống gầm bàn uống nước. Thời điểm này, Hà đã ghi âm, ghi hình lại toàn bộ việc trao – nhận tiền.
Sau đó, Hà đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk để tố cáo hành vi nhận hối lộ của Hưng.
Tại phiên tòa, bị cáo Hà Văn Hưng cho rằng xuất phát từ tình cảm đồng hương, trong 1 phút bồng bột đã phạm tội nên rất ăn năn, hối hận về việc đã làm gây ảnh hưởng đến uy tín ngành.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã căn cứ vào khoản 1 điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 và các tình tiết giảm nhẹ tội của bị cáo Hưng như: Có nhân thân tốt, ăn năn hối cải, tự nguyện nộp 10 triệu đồng khắc phục hậu quả, có thành tích tốt trong ngành và có người thân có công với cách mạng nên đã tuyên phạt bị cáo 7 tháng tù về tội "Nhận hối lộ".
Cao Nguyên

Không có nhận xét nào: