Doanh nghiệp phải có trách nhiệm kiểm tra sức khỏe tài xế
Trong buổi họp tổng kết công tác năm 2018 chiều 4/1, đại tá Đỗ Thanh Bình – Phó Cục trưởng CSGT cho biết năm 2018, cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 176.000 trường hợp vi phạm lỗi nồng độ cồn. Cục CSGT cũng đang phối hợp với các đơn vị thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trong đó chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn luôn là trọng tâm.
Trả lời về giải quyết vụ container gây tai nạn liên hoàn ở Long An, đại tá Đỗ Thanh Bình cho hay đây là vụ việc cả xã hội quan tâm mấy ngày gần đây và trách nhiệm của các lực lượng trong đó có CSGT. Sau khi xảy ra vụ việc,  Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT tham mưu hoàn thiện thể chế, quản lý người điều khiển phương tiện, đặc biệt là xe chở khách.
Bộ Công an lên tiếng về tin đồn khởi tố ông Nguyễn Bắc Son - ảnh 1Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng CSGT. Ảnh: Nguyễn HoàPhó Cục trưởng CSGT phân tích, hiện nay cứ 1.000 người dân thì có trên 40 ôtô và 600 môtô nhưng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Bên cạnh đó, tính hỗn hợp của giao thông ở Việt Nam còn rất cao. Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông do ý thức người điều khiển phương tiện chưa đáp ứng được yêu cầu thượng tôn pháp luật.
Ông Bình nhận định, để giảm thiểu hậu quả cần có sự đồng bộ của các cơ quan đơn vị, trong đó có yếu tố kỹ thuật để quản lý người điều khiển phương tiện. Về ý kiến cho rằng cần xử lý hình sự đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn, Cục CSGT sẽ báo cáo cơ quan chức năng để có hướng dẫn cụ thể.
Về thông tin tài xế xe đường dài có sử dụng ma túy, Phó Cục trưởng CSGT cho biết, trong các vụ tai nạn giao thông, quy trình kiểm tra nồng độ cồn và ma túy là bắt buộc. Năm 2018 xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy khi lái xe.
Theo quy định của Bộ Y tế và Bộ GTVT, khi đăng ký thi phải khám sức khỏe trong đó có nội dung kiểm tra ma túy trong máu. Ngoài ra, hàng năm đều có đợt khám sức khỏe định kỳ.
“Chúng tôi cho rằng vấn đề này phải quản lý trách nhiệm từ chủ sử dụng lái xe, còn Bộ GTVT chỉ đạo việc kiểm tra định kỳ sức khỏe của tài xế", đại tá Bình nêu và chia sẻ.
Khởi tố 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an là cần thiết
Trong buổi họp báo, Thiếu tướng Lương Tam Quang - Chánh văn phòng Bộ Công an - thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Đây là thông tin hơi buồn nhưng cần thiết phải làm.
Bộ Công an lên tiếng về tin đồn khởi tố ông Nguyễn Bắc Son - ảnh 2Thiếu tướng Lương Tam Quang.
Thiếu tướng Lương Tam Quang cũng thông tin, việc khởi tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an đã được Cổng thông tin điện tử của bộ đăng rõ sai phạm căn cứ theo Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999.
Về những thông tin liên quan đến việc khởi tố cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - ông Nguyễn Bắc Son trong thương vụ AVG được đăng tải trên mạng xã hội, Chánh văn phòng Bộ Công an nêu quan điểm rằng những vụ này khi có thông tin chính thức sẽ được đăng tải lên Cổng thông tin Bộ Công an. Do vậy, khi Cổng thông tin điện tử chưa đăng tải thì những thông tin trên mạng xã hội là không chính xác.