Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2019

Hải quân Hoa Kỳ sẽ tấn công Trung Quốc thay vì phòng vệ

https://www.dkn.tv/the-gioi/hai-quan-hoa-ky-se-tan-cong-trung-quoc-thay-vi-phong-ve.html

Hải quân Hoa Kỳ sẽ tấn công Trung Quốc thay vì phòng vệ

13:59, 15/02/2019

Những chiếc máy bay Boeing F/A-18E Super Hornets đang bay trên các nhóm tàu tấn công của tàu sân bay USS Ronald Reagan, USS Theodore Roosevelt, USS Theodore Roosevelt, USS Nimitz cũng như các tàu từ Hàn Quốc tại Tây Thái Bình Dương. (Ảnh: US Navy photo by Lt. Aaron B. Hicks)
Hải quân Hoa Kỳ thay vì phòng vệ sẽ tấn công, nhằm chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc. Chiến thuật tác chiến sẽ ưu tiên vào tấn công khai hỏa và xạ chiến bằng những vũ khí mới, theo Breaking Defense.
Breaking Defense đưa tin, hôm 14/2, các nhà lãnh đạo Hải quân Hoa Kỳ cho biết, đối mặt với một Trung Quốc trỗi dậy và đang mở rộng những đội tàu hải quân lớn và vũ khí chiến đấu phòng vệ, Hải quân Mỹ phải thay đổi tư duy chiến lược của chính họ.
Theo các quan chức Hải quân, các mối đe dọa do quân đội Trung Quốc gây ra đang gia tăng. Trên thực tế, Hải quân Hoa Kỳ đã đối mặt với một số mối đe dọa này.
Vào tháng 9/2018, một tàu chiến Trung Quốc đã thách thức tàu khu trục USS Decaturcủa Mỹ ở Biển Đông khi con tàu đang trong một hành trình tự do hàng hải. Tàu khu trục Luyang của Trung Quốc đã tiếp cận tàu khu trục USS Decatur của Mỹ trong phạm vi 40 mét. Hành vi của tàu Trung Quốc khiến tàu Mỹ phải đổi hướng nhằm tránh xảy ra va chạm.
Media player poster frame
Thắng lợi ban đầu của Tổng thống Trump trước Trung Quốc trên Biển Đông

Hồi tháng 12/2018, chuẩn Đô đốc La Viện của Trung Quốc nói rằng các tranh chấp ở Biển Đông có thể được giải quyết bằng cách đánh chìm hai tàu sân bay Mỹ, đáp lại tuyên bố này của đô đốc La, cựu đại tá Hải quân Hoa Kỳ Jerry Hendrix đã nói rằng Trung Quốc nên suy nghĩ kỹ trước khi dọa đánh chìm tàu Mỹ.
Vào tháng 1/2019, truyền thông Trung Quốc “thổi phồng” việc triển khai tên lửa đạn đạo DF-26 có biệt danh là “sát thủ Guam” – được cho là có khả năng chống hạm với tầm bắn 2.400 dặm (3.862 km) nhắm vào các căn cứ của Mỹ tại Thái Bình Dương. Một loạt các tin tức truyền thông Trung Quốc ủng hộ các tuyên bố rằng tên lửa này có thể tấn công tàu sân bay. Mặc dù khả năng của DF-26 chưa bao giờ được chứng minh, nhưng cho thấy Bắc Kinh gây nên một mối đe dọa với Mỹ.
Các loại và phạm vi của tên lửa đạn đạo Trung Quốc. (Biểu đồ đồ họa của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Quốc tế – Center for Security & International Studies/ Breakingdefense.com)
The National Interest đưa tin, hôm thứ Ba, tại Nghị viện Hoa Kỳ, Đô đốc Philip Davidson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương Hoa Kỳ nói rằng: Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) “là một đe dọa chính đối với lợi ích của Hoa Kỳ, công dân Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng tôi trong Chuỗi đảo Thứ nhất (First Island Chain – thuật ngữ chỉ các hòn đảo chạy từ phía Bắc Nhật Bản qua Đài Loan, Philippines và Indonesia).
“PLA đang nhanh chóng tăng khả năng của họ cho dự án quyền lực và sức mạnh vượt ra khỏi Chuỗi đảo Thứ nhất”, ông Davidson bổ sung.
“Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian trong những năm qua để ‘chơi phòng thủ’. Chờ đợi họ đến, chờ tên lửa đến, đợi máy bay đến”, Chuẩn Đô đốc Ronald Boxall, Giám đốc Bộ chỉ huy Tác chiến mặt nước cho biết trong tuần này tại một hội nghị chiến tranh hải quân tại San Diego.
Trang tin Breaking Defense cho hay, ý kiến của đô đốc Boxall được đưa ra khi Hải quân và Lầu Năm Góc chuẩn bị ứng phó với những thách thức mới đã đặt ra bởi những tàu thủy, tàu ngầm và máy bay của Trung Quốc trên Thái Bình Dương, và tương tự như vậy, là những phương tiện của Nga ở các vùng biển quanh châu Âu và Bắc Cực.
“Cách phòng thủ tốt nhất là tấn công”, Đô đốc Boxall bổ sung.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke – USS Mustin (DDG-89) phóng một tên lửa chống ngầm trong một cuộc tập trận bắn đạn thật. (Ảnh: Breakingdefense.com)
Một trong những thay đổi trong những năm gần đây là sự hiện diện gia tăng của hạm đội Trung Quốc trên Biển Đông, và luôn theo sát những gì người Mỹ đang làm, và nơi mà người Mỹ đang tới.
Mỗi khi một tàu Mỹ hành trình ở phía tây Thái Bình Dương, “chúng tôi lại có đối tác đồng hành”, phó Đô đốc John Alexander, chỉ huy Hạm đội thứ Ba, nói về các tàu chiến và máy bay Trung Quốc như những cái bóng với những tàu Mỹ.
Hải quân Hoa Kỳ đang lên kế hoạch bắt đầu trang bị cho các tàu chiến của họ tên lửa tấn công chống hạm tầm xa, tên lửa chống hạm Naval Strike Missile vào cuối năm nay, và các tàu ngầm Mỹ cũng đang trang bị tên lửa chống hạm Harpoon, trong khi đó Boeing đang nghiên cứu các bản nâng cấp để tăng độ chính xác và tầm bắn, theo Breaking Defense.
Thành Minh

Không có nhận xét nào: