Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

VNTB - Bài học kinh nghiệm từ Việt Nam: đối đầu với Mỹ sẽ khánh kiệt xã hội


Nguyễn Hiền 
VNTB - Việt Nam được chọn làm điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với lý do duy nhất: là một nước cộng sản và giờ đây dần thoát ra khỏi sự đói nghèo nhờ vào thế hợp tác với Mỹ.


Khi Tổng thống Donald Trump và đoàn xe di chuyển trên các tuyến đường Hà Nội để về khách sạn nghỉ ngơi, hàng ngàn người dân đã vận áo mới, cờ Mỹ trong cái lạnh để đứng bên đường chào mừng, bởi họ yêu giá trị Mỹ.
Ông Donald Trump, Tổng thống Mỹ đã tweet: Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như vài nơi trên trái đất. Triều Tiên sẽ như vậy, và rất nhanh, nếu họ phi hạt nhân hóa. Tiềm năng tuyệt vời, một cơ hội tuyệt vời.
Trước chuyến đi đến Hà Nội, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song kêu gọi các tổ chức quốc tế viện trợ lương thực cho nước ông vì ngành nông nghiệp Triều Tiên trong năm ngoái bị mất mùa.
Sự tự chủ lương thực như Việt Nam là điều mà Kim Jong Un thèm khát, nếu muốn tiếp tục duy trì quyền lực của gia đình mình. Nhưng muốn như thế, thì theo khuyến dụ của Mỹ, Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa. Điều này đồng nghĩa, Triều Tiền phải chấp nhận một sự thật rằng, cộng sản và sự kiêu ngạo cộng sản sẽ phải bị triệt tiêu, giống như Việt Nam.
Việt Nam được như ngày hôm nay, ít nhất là lương thực đủ để dân khỏi ăn bobo (một thức ăn thời bao cấp) và có dân số tiếp cận internet hàng top thế giới,… không phải là một giấc ngủ trưa hay bằng một hội nghị, thậm chí là một sự giao kết trên giấy tờ. Bản thân Việt Nam buộc phải nhún nhường và chấp nhận rằng, đối đầu với Mỹ chỉ khiến cho chế độ rơi vào khủng hoảng và khánh kiệt về mặt xã hội. Và kể cả khi có được vị trí như ngày hôm nay, thì Hà Nội buộc phải tiếp tục đứng dưới cái ô bảo trợ của Mỹ về mặt thực chất, khi mà sự hung hăng của Bắc Kinh tiếp tục diễn ra tại Biển Đông. 
Và một lần nữa, điều mà Hà Nội có thể chia sẻ như là một kinh nghiệm xương máu cho chính chế độ cộng sản đó lại chính là hợp tác với ‘đầu sỏ đế quốc’ Mỹ.
Mỹ không phải là con hổ giấy như trong truyền thuyết tuyên truyền cộng sản, Mỹ vẫn là sen đầm quốc tế và là quốc gia duy nhất có thể khiến một quốc gia thịnh vượng hoặc suy tàn. Triều Tiên có thể nhìn thấy Hàn Quốc và Việt Nam như là một ví dụ điển hình.
Trở về với thực tại, Bình Nhưỡng sẽ phải giảm thiểu quyền lực và bớt lệ thuộc vào Bắc Kinh nếu muốn hợp tác với Mỹ. 
Trong một bài viết của NYTimes gần đây dẫn lời Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Bộ Công an, trong đó ông khẳng định, sự thành công của nền kinh tế Việt Nam xuất phát từ quyết định bình thường hóa quan hệ với Mỹ năm 1995. Và ông Cương cũng chia sẻ rằng, ông ‘sẽ nói với những người bạn Bắc Triều Tiên của mình rằng chừng nào họ còn xung đột với Mỹ, họ sẽ không thể phát triển kinh tế đúng cách.’
Cách mà Thiếu tướng Lê Văn Cương chia sẻ làm gợi nhớ lại câu nói châm biếm, ‘Ở đời có 4 cái ngu/ Yêu Nga, ghét Mỹ, thích Cu (ba), thân Tàu’, và sự thực điều này càng ngày càng trở nên đúng đắn, ít nhất là đối với các trường hợp ‘yêu Nga, thân Tàu, ghét Mỹ’ như Việt Nam, đổi lại là kinh tế què quặt, Biển Đông bị xâm lấn, và sự thiếu ủng hộ của Nga đối với vấn đề chủ quyền Biển Đông. Sự lên tiếng khuyên bảo ‘người bạn Triều Tiên’ của Thiếu tướng công an cũng cho thấy, Việt Nam đang có xu hướng xích gần Mỹ hơn dự kiến (của thể chế). Và bài học Venezuela vẫn đang tiếp tục diễn ra cho cả Việt Nam lẫn Triều Tiên soi rằng, rằng, mọi sự thù hận với Mỹ chỉ đem lại một kết cục không hề tốt, và kết cục của sự chuyên quyền được phán xét bởi chính người dân trong nước.
Triều Tiên hiện tại là quốc gia điển hình của chế độ cộng sản, nơi gia đình trị, đa nguyên bị cấm, giết người bất đồng chính kiến, bắt buộc phá thai, đàn áp tôn giáo và nạn chết đói vì thiếu lương thực.

Không có nhận xét nào: