Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

GẶP GỠ MỸ-TRIỀU TAN VỠ, HAI BÊN KHÔNG KÝ KẾT TUYÊN BỐ CHUNG?

Nhà Trắng thông báo “không thỏa thuận nào đạt được vào lúc này” giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam, các cuộc gặp tiếp theo sẽ được tiến hành trong tương lai.
13h25, hai nhà lãnh đạo Mỹ Triều đã lên xe ra về và không ăn trưa cùng nhau.


Ông Trump rời khỏi khách sạn.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã kết thúc cuộc hội đàm cùng các quan chức song phương và ra về mà không ăn trưa cùng nhau. Đoàn xe của hai ông khởi hành gần như cùng lúc.

Ông Kim rời khách sạn ngay sau đó.
Cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được chuẩn bị tại khách sạn Marriott. Theo lịch trình, cuộc họp báo này sẽ được tiến hành lúc 15h50 nhưng bị đẩy sớm lên 14h.
Sau buổi họp báo, Tổng thống Trump sẽ về nước. Chủ tịch Kim sẽ ở lại 2 ngày để thăm chính thức Việt Nam.
Hội nghị hượng đỉnh Mỹ – Triều bị cắt ngắn thời gian
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết cuộc họp sẽ sớm kết thúc, sau đó Tổng thống Trump sẽ trở về thẳng khách sạn Marriott. Cuộc họp báo được dời lên sớm hơn hai tiếng, bắt đầu vào lúc 14h.
Theo nhà báo David Nakamura của Washington Post, lễ ký kết tuyên bố chung và tiệc trưa giữa ông Trump với lãnh đạo triều Tiên Kim Jong Un có thể đã bị hủy.
Hai phái đoàn ăn trưa làm việc
Sau cuộc gặp song phương mở rộng, hai phái đoàn tiếp tục ăn trưa làm việc và dự kiến ký tuyên bố chung lúc 14h05.
Sẽ thảo luận về vấn đề nhân quyền?
Phóng viên hỏi chủ tịch Kim, liệu ông có thảo luận vấn đề nhân quyền với Tổng thống Trump?
Câu hỏi này ông Trump trả lời. Ông Trump cho biết chúng tôi đang thảo luận mọi thứ. Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người có mặt ở đây, chúng tôi đang có những cuộc thảo luận rất hiệu quả, chúng ta sẽ được nhìn thấy chúng dẫn tới đâu. Tôi nghĩ chúng tôi đang có những cuộc thảo luận hiệu quả và tôi đánh giá cao điều này. Mối quan hệ đang tốt như chưa bao giờ tốt hơn.

Chủ tịch Kim tuyên bố sẵn sàng phi hạt nhân hóa
Khi phóng viên hỏi liệu có sẵn sàng phi hạt nhân hóa hay không, ông Kim trả lời: “Nếu tôi không sẵn lòng làm điều đó, tôi sẽ không ở đây bây giờ
“Đó là một câu trả lời tốt, đây có thể là câu trả lời tốt nhất mà các bạn từng được nghe“, ông Trump nói ngay sau đó.


Chủ tịch Kim có thể đồng ý ý tưởng mở văn phòng đại diện của Mỹ tại Bình Nhưỡng
Trong phiên họp mở rộng, các phóng viên đặt câu hỏi liệu Mỹ có thể mở văn phòng đại diện ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên hay không. Tổng thống Trump nhắc lại câu hỏi, cho biết ông “rất hứng thú được nghe câu trả lời” của lãnh đạo Triều Tiên.
Ông Kim cho biết ông rất vui nếu Mỹ mở văn phòng đại diện tại Bình Nhưỡng, nói ý tưởng đó “được hoan nghênh”.
Phóng viên hỏi ông Trump liệu đã đến lúc đưa ra một tuyên bố chính trị kết thúc chiến tranh hay chưa?
Ông Trump cho rằng bất kể điều gì xảy ra đi chăng nữa, chúng ta sẽ đạt được một thỏa thuận tốt đẹp cho cả Chủ tịch Kim lẫn đất nước của ông ấy và cho cả chúng tôi. Tôi nghĩ đó là điều sẽ xảy ra. Điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ thực hiện nó trong ngày một ngày hai. Tất cả sẽ hướng tới một thành công lớn lao. Tôi thực sự tin vào lãnh đạo Triều Tiên. Tôi thực sự tin họ sẽ rất thành công và nên kinh tế của họ sẽ đạt được điều gì đó đặc biệt.

Cuộc họp kín ngắn hơn dự kiến 30 phút, cuộc trò chuyện bên bể bơi bị hủy vì thời tiết nóng ẩm
Sau cuộc trao đổi kín kéo dài 15 phút (ít hơn dự kiến 30 phút), Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đi dạo cùng nhau trong khuôn viên khách sạn Metropole. Hai người phiên dịch cũng có mặt. Chào mừng họ là Ngoại trưởng Pompeo và Phó chủ tịch đảng Kim Yong Chol. Tháp tùng ông Kim trong sáng nay, có em gái ông Kim là bà Kim Yo Jong. Ít phút sau, hai người vào phòng họp để bắt đầu phiên họp với các cố vấn. Phiên họp mở rộng này dự kiến kéo dài đến 11h55.
Theo CNN đưa tin, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim theo lịch trình sẽ có một cuộc trò chuyện bên bể bơi tại khách sạn Metropole, nhưng kế hoạch bị thay đổi trong phút chót. Các phóng viên tại hiện trường cho biết cuộc gặp phải chuyển vào bên trong vì thời tiết nóng ẩm ở Hà Nội – với nhiệt độ 23 độ C, độ ẩm 93%.




Ngoại trưởng Pompeo và Phó chủ tịch đảng Kim Yong Chol.
Chúng ta đang có một mối quan hệ tốt đẹp
Mở đầu, ông Kim nói “Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm gặp nhau, tạo ra một hội nghị tuyệt vời. Tôi đảm bảo rằng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại kết quả tốt nhất cho hội nghị này. Tôi biết có những người chào đón cuộc gặp này, nhưng cũng có những người hoài nghi, nhưng tôi tin rằng tất cả họ đều đang dõi theo khoảnh khắc chúng ta ngồi cạnh nhau, như đang xem một bộ phim khoa học viễn tưởng”.
Đáp lại, ông Trump nói “Rất nhiều điều tốt đẹp đã xảy ra. Chúng ta có một mối quan hệ tốt đẹp. Chúng tôi sẽ có một hội nghị thượng đỉnh thành công và Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế“.
Khi nhắc tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, ông Trump cho rằng “không vội vã”.
Tổng thống Trump tin rằng trong những năm tới lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ còn nhiều cơ hội ngồi lại với nhau trên bàn thảo luận. Ông cho biết hai bên đã có những thảo luận nhiều ý nghĩa tại bữa tối hôm qua và nhấn mạnh điều quan trọng giữa hai bên là mối quan hệ đang rất tốt, rất mạnh mẽ.
Thời gian họp giữa hai nhà lãnh đạo kéo dài trong 45 phút.
Hai nhà lãnh đạo bắt tay, bước vào buổi làm việc ngày thứ 2.


Sáng nay, an ninh tại khu vực Metropole cũng được thắt chặt.



8h25: Xe The Beast và đoàn xe hộ tống của Tổng thống Donald Trump rời khách sạn Marriott đến khách sạn Metropole.

8h45: Đoàn xe của Tổng thống Trump đã đến khách sạn Metropole.
Xe chở Tổng thống Trump tại khách sạn Metropole. (Ảnh: Guardian)
Xe của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến khách sạn Metropole sau ông Trump khoảng 5 phút.


Đoàn xe của Chủ tịch Kim.
Sáng 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành hội nghị thượng đỉnh chính thức với sự có mặt của các quan chức cấp cao song phương. Sau đó, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc họp báo.
Hôm nay, công an Hà Nội cấm nhiều tuyến đường để phục vụ hội nghị thượng đỉnh.
Từ 6h đến 11h, cấm triệt để tất các các loại phương tiện hoạt động trên tuyến phố: Ngô Quyền, Lý Thái Tổ, Lê Phụng Hiểu, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, Lê Lai, Lê Thạch, Tràng Tiền, Trần Nguyên Hãn, Tông Đản.
Tạm cấm ôtô chở khách, hàng hóa và hạn chế đối với xe ôtô, môtô cá nhân hoạt động trên các tuyến đường: Đỗ Đức Dục, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu, Hai Bà Trưng, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Lê Phụng Hiểu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, Trần Phú…
Từ 11 đến 17h, cấm xe khách, xe tải (trừ các xe phục vụ hội nghị) và hạn chế ôtô con, xe máy trên các tuyến: Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Vành Đai II trên cao, Láng (đoạn từ ngã 4 Cầu Giấy – Láng đến đoạn Láng – Trần Duy Hưng), Trần Duy Hưng, Đại Lộ Thăng Long, đường gom phải Đại lộ Thăng Long (đoạn từ Trần Duy Hưng đến Lê Quang Đạo), Đỗ Đức Dục, Miếu Đầm, Phạm Hùng.
Hoàng Minh – Kim Long – Phạm Toàn
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: