Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Nghiên cứu cho thấy ông bà trông cháu sẽ sống thọ hơn

Các nhà khoa học hiện đã hoàn thành một nghiên cứu xác nhận những ông bà nào thường chăm cháu sẽ sống thọ hơn những người khác. Đó là tin vui cho các bậc ông bà ở khắp mọi nơi, chưa kể đến việc đôi khi cha mẹ cũng cần được nghỉ ngơi!

Nghiên cứu cho thấy những ông bà giữ trẻ có nguy cơ tử vong thấp hơn 37% so với những người cùng tuổi không phải chăm sóc ai cả. (Nguồn: NHS)

Tại sao những ông bà chăm cháu lại sống lâu hơn?

Khoa học không thể giải thích chính xác 100% tại sao khi ông bà dành nhiều thời gian hơn cho cháu thì nguy cơ tử vong lại thấp hơn đáng kể. Họ biết việc đó có hiệu quả như vậy, nhưng họ đang phải nghiên cứu xem tại sao. Dù sao thì họ cũng đã có một nhận định đúng.

Các nhà khoa học tin rằng dành thời gian cho cháu sẽ giúp ông bà cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, đồng thời giữ cho họ luôn trong trạng thái hoạt động cả về thể chất và tinh thần. Bất cứ ai từng ở cùng một đứa trẻ lâu hơn vài phút sẽ hoàn toàn hiểu được điều này.
Bất kể tuổi tác của họ là bao nhiêu, cháu chắt luôn là một phần của cuộc sống, luôn chạy nhảy chơi đùa, mang lại niềm vui. Không có gì đáng ngạc nhiên khi ở bên cạnh nguồn năng lượng sống như thế ông bà sẽ trở nên yêu đời và khỏe mạnh hơn.

Hãy khuyến khích cha mẹ bạn dành nhiều thời gian hơn cho con bạn

Hãy động viên ông bà chơi với cháu nhiều hơn. (Ảnh qua hellobacsi)
Vì nhiều lý do, một số ông bà thường dành ít thời gian cho các cháu mặc dù họ cũng không muốn vậy. Hãy đặt mình vào vị trí của họ. Có thể các bậc ông bà đang cảm thấy khó khăn trong một vài vấn đề nào đó. Chẳng hạn như:
Bé khóc và đòi mẹ. Điều này có thể xảy ra chỉ sau một phút đứa trẻ ở cùng ông bà. Họ không nhất thiết phải có đủ kiên nhẫn để chăm sóc đứa bé. Tự nhiên đặt ra giới hạn về khả năng sinh sản khi chúng ta đã già là có lý do cả!
Trẻ mới biết đi sẽ phá tung mọi thứ trong tầm với và vô cùng hiếu động.Ông bà hoặc họ hàng hai bên có thể cảm thấy họ không nhất thiết phải trông chừng chúng. Thêm vào đó, có thể nhà họ không có trẻ mới biết đi nên đồ đạc để sẽ không được cẩn thận lắm.
Trẻ em ở độ tuổi tiểu học đang bận rộn khám phá ý nghĩa trong thế giới bạn bè của chúng. Ông bà có thể thấy mình không còn thu hút với các cháu nữa. Có lẽ ông bà ngại rằng những đứa trẻ sẽ không hào hứng khi dành thời gian với họ vì họ không thể chơi đùa như bạn bè chúng được.

Việc của bạn là hãy giúp các bậc ông bà thấy được đóng góp của họ cho cuộc sống con cháu là điều vô giá

Không cần thiết các ông bà phải có kỹ năng hay khả năng đặc biệt nào, họ vẫn là một phần cực kỳ quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng nên những con người trưởng thành khỏe mạnh và hạnh phúc.
Hãy nhắn nhủ con cái của bạn rằng được ông bà yêu thương và quan tâm chăm sóc là điều đặc biệt hơn bất cứ tình yêu nào trên đời. Hầu hết chúng ta đều có những ký ức ngọt ngào nhất khi lớn lên với người bà luôn nghĩ chúng ta thật tuyệt vời hoặc một người ông dạy chúng ta huýt sáo. Những ký ức đó sẽ theo bạn suốt đời.
Cuối cùng, bạn nên gọi cho ông bà và nũng nịu với họ một chút nếu họ cần. Nếu họ đã và đang tích cực có mặt trong cuộc sống của con cái bạn, hãy gọi cho họ để thông báo rằng họ có thể sẽ sống thọ hơn! Điều đó hẳn sẽ khiến họ cười đúng không?
Hồng Liên 
Nguồn: KFWM3S

Không có nhận xét nào: