Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

TQ siết mạng xã hội trong lúc tàu ông Kim đi qua để sang VN

Đoàn tàu được cho là chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rời khỏi nhà ga ở thành phố Đan Đông ở biên giới Trung Quốc để tiếp tục hành trình đến Việt Nam. Ảnh do hãng tin Kyodo chụp vào ngày 23/2/2019.
Đoàn tàu được cho là chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rời khỏi nhà ga ở thành phố Đan Đông ở biên giới Trung Quốc để tiếp tục hành trình đến Việt Nam. Ảnh do hãng tin Kyodo chụp vào ngày 23/2/2019.
Trung Quốc siết chặt công tác kiểm duyệt, rà soát các bình luận, thảo luận trên mạng về nơi chốn hiện tại của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 25/2, khi đoàn tàu bọc thép của ông đi ngang qua Trung Quốc để đến tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội vào ngày 27-28/2.

Theo tường thuật của AFP, hành trình bí mật của ông Kim Jong Un đã làm “dậy sóng” trang mạng xã hội Trung Quốc Weibo khi những người sử dụng liên tục đăng thông tin về các chuyến tàu bị hoãn, giao thông tắc nghẽn và đường phố bị đóng ở các thành phố Trung Quốc, nơi con tàu bọc thép màu xanh của ông Kim dự kiến sẽ đi qua.
Tin cho hay các công cụ kiểm duyệt của Trung Quốc đã bắt đầu xóa hoặc hạn chế hiển thị những bài đăng trên Weibo có nội dung về việc đóng đường, trong lúc hành trình con tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn được giấu kín.
Nhiều người sử dụng mạng xã hội đã phải chọn cách dùng biệt danh như “Ông chủ Kim” hoặc “Tiểu đệ Kim” cho nhà lãnh đạo Triều Tiên để tránh kiểm duyệt.
Khởi hành từ Bình Nhưỡng vào chiều thứ Bảy, con tàu bọc thép của ông Kim đang thực hiện một hành trình dài khoảng 4.000 km để tới Việt Nam. Với tốc độ tối đa 60km/giờ, nó sẽ phải mất tổng cộng 60 giờ cho chuyến đi chủ yếu là ở trên đất Trung Quốc.
AFP dẫn lại tin của Yonhap cho hay con tàu đã đi qua thành phố duyên hải phía bắc Trung Quốc, Thiên Tân, vào Chủ nhật.
Một video đăng trên tài khoản Weibo Ifeng cho thấy tàu của ông Kim đã đi qua thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, vào đầu ngày 25/2. Nội dung của video không thể xác minh được một cách độc lập.
Hiện ga Đồng Đăng của Việt Nam, nơi dự kiến sẽ đón nhà lãnh đạo Triều Tiên, đã đóng cửa đối với công chúng và được bao quanh bởi các lực lượng vũ trang vào ngày 25/2.

Không có nhận xét nào: