Cấp phó của Tổng thống Trump hôm thứ Bảy (16/2) đã liệt kê chi tiết những vấn đề mà Trung Quốc tiếp tục bị nhắm tới theo lập trường cứng rắn của ông chủ Nhà Trắng.
Tại một diễn đàn quốc tế của Liên minh châu Âu mang tên Hội nghị An ninh Munich 2019 diễn ra từ ngày 15-17/2, Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng thực trạng thương mại của Trung Quốc không phải là vấn đề duy nhất mà chính quyền Trump nhắm tới.

“Khi chúng ta tụ họp ở đây, các cuộc đàm phán đang được tiến hành ở Bắc Kinh để xác định lại mối quan hệ thương mại giữa [hai nước] chúng tôi. Các cuộc đàm phán của chúng tôi không chỉ là về tình trạng mất cân bằng thương mại”, Phó tổng thống Pence phát biểu.
“Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, Hoa Kỳ cũng đã nêu rõ rằng Trung Quốc phải giải quyết các vấn đề lâu đời về trộm cắp tài sản trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ ép và các vấn đề mang tính chất cơ cấu khác ở Trung Quốc đã tạo gánh nặng cho nền kinh tế của chúng tôi và các nền kinh tế [khác] trên thế giới.”
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trong sự kiện CPAC 2018 tại National Harbor, Md., vào ngày 22 tháng 2 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trong sự kiện CPAC 2018 tại National Harbor, Md., vào ngày 22 tháng 2 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Ông Pence tiếp tục liên kê “các vấn đề khác vẫn tồn tại”, bao gồm: tham vọng kiểm soát của Trung Quốc ở Biển Đông gây tổn hại quyền tự do hàng hải trong khu vực, thực trạng Bắc Kinh đặt ra ngoại giao bẫy nợ với các nước, can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ của các nước, và vi phạm nhân quyền đối với các nhóm thiểu số có đức tin ở Trung Quốc.
Vị phó tổng thống ủng hộ tự do tín ngưỡng toàn cầu khẳng định: “Bắc Kinh biết lập trường của chúng tôi là gì.”
Ông tiếp tục: “Khi các cuộc thảo luận đang tiếp tục, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục lập trường mạnh mẽ, đồng thời chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể dùng bước đi đầu tiên này để xác định lại mối quan hệ của [hai nước] chúng tôi dựa trên sự tương hỗ lẫn nhau, tôn trọng lẫn nhau, và khi làm như vậy, điều đó sẽ tạo khả thi cho việc giải quyết các vấn đề khác, vì lợi ích của Hoa Kỳ, Trung Quốc và thế giới.”
Phó Tổng thống Pence nhấn mạnh Trung Quốc nếu muốn hiện diện trong tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do cởi mở, thì Bắc Kinh cần phải “tôn trọng chủ quyền các nước láng giềng của mình; tôn trọng thương mại tự do, công bằng và tương hỗ; tôn trọng nhân quyền và tự do”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số thành viên trong nội các của ông cầu nguyện cùng những người đại diện của các nhóm đức tin trong Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ngày 1/9/2017. (Ảnh: Getty Images)
Lời cảnh báo của Phó Tổng thống Mike Pence được đưa ra như một thông điệp không thể rõ ràng hơn với Bắc Kinh, tại một diễn đàn có sự tham gia của hàng loạt các nhà lãnh đạo và giới chức phương Tây. 
Trong bài phát biểu của mình, ông Pence mô tả Tổng thống Trump là “một nhà vô địch” về ủng hộ quyền tự do và một nhà lãnh đạo mạnh mẽ bảo vệ đất nước.
Minh Hòa