Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

'Đừng đặt tương lai con cháu lên lưng hổ; Đề nghị lập ủy ban lâm thời trung ương rà soát bộ máy

04/11/2016  00:25 GMT+7

- "Có cử tri nhắc nhở chúng tôi rằng với một nhiệm kỳ 5 năm, các vị hãy có trách nhiệm với tương lai lâu dài, đừng đặt tương lai của con cháu chúng ta lên lưng hổ để đâm lao phải chạy theo lao". 
ĐB Dương Trung Quốc nói tại phiên thảo luận kinh tế xã hội hôm nay.
Ông cho rằng, với tần số nửa năm một lần bản báo cáo Chính phủ tuy cũng phải đề cập tới những vấn đề vĩ mô, những vấn đề liên quan đến những mục tiêu dài hạn. Nhưng những vấn đề nóng bỏng, nảy sinh từ thực tiễn và đang tác động vào đời sống của đất nước hay nhân dân phải là những ưu tiên hàng đầu.
Ông lấy ví dụ, trong thời gian vừa qua, có hiện tượng chưa từng xảy ra là liên tiếp 4 chiếc máy bay thuộc loại hiện đại của nhiều chủng loại khác nhau gặp nạn.
Rủi ro là điều khó tránh và việc mất mát về nhân lực, những phi công dày công đào tạo hy sinh trong khi làm nhiệm vụ là điều vô cùng đau sót, phải chăng vì thế ít ai nỡ nhắc tới. 
Dương Trung Quốc, máy bay rơi, Formosa, 8B Lê Trực
ĐB Dương Trung Quốc. (Ảnh: Quốc Anh)
Nhưng 4 chiếc máy bay hiện đại là một tài sản rất lớn, bị hư hại, nếu so sánh với ngân sách của các địa phương hay hiệu quả của ngành kinh tế mà báo cáo Chính phủ không hề đề cập tới là không chấp nhận được.
“Chúng ta vừa thảo luận về tài sản công thì đây là một bằng chứng điển hình về thất thoát tài sản rất lớn. Liên quan đến sự thất thoát ấy còn có trách nhiệm của những ai đã được Nhà nước và nhân dân giao phó”, ông nói.
ĐB kỳ cựu cũng nêu thực trạng né tránh cung cấp thông tin còn mang đến những hệ quả tiêu cực, khi trên mạng vô tình hay hữu ý lan truyền những cách nhìn nhận không đúng sự thật, xuyên tạc gây hại đối với lòng tin của người dân.
Lấy ví dụ từ vụ Formosa, ĐB Quốc cho rằng vụ việc này để lại những hậu quả nặng nề nên phản ứng của dân là tất nhiên và luôn cần sự ủng hộ của Nhà nước.
Thể hiện phản ứng có thể có những cách chưa phù hợp với quan điểm của Nhà nước nhưng không phải vì thế chúng ta quy kết tất cả đều là xấu. Những gì diễn ra liên quan đến cuộc huy động đông đảo người biểu tình, về căn bản là ôn hòa, lên án Formosa ở Hà Tĩnh mới đây.
ĐB Đồng Nai cho rằng, lẽ ra chúng ta phải kịp thời phản ánh, tuyên truyền, phân tích theo chiều hướng tích cực để định hướng cho sự bức xúc của bà con thì chúng ta tựa như “vùi đầu xuống cát”, khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi về tính minh bạch của CP.
Nhắc đến những bằng chứng của những công trình đắp chiếu làm thất thoát tài sản của nhân dân có thể định lượng được hàng ngàn, hàng chục ngàn tỷ đồng, ĐB Dương Trung Quốc đặt vấn đề: “Chúng ta nghĩ gì về những công trình còn nguy hại hơn như Formosa sẽ đeo đẳng nỗi lo phải đối phó đủ 70 năm thuê đất”.
Hay như những thông tin về dự án Nghi Sơn ĐBQH đưa ra khiến mọi người giật mình nghĩ đến những thất thoát được báo trước trong tương lai. 
“Có cử tri nhắc nhở chúng tôi rằng với một nhiệm kỳ 5 năm, các vị hãy có trách nhiệm với tương lai lâu dài, đừng đặt tương lai của con cháu chúng ta lên lưng hổ để đâm lao phải chạy theo lao”, ông nhắc nhở.
QH hình như vẫn đứng ngoài quyết định của CP
Theo ĐB Dương Trung Quốc, thông điệp của Chính phủ hướng tới một CP hành động, kiến tạo, liêm chính, đặt cho chúng ta những hy vọng tốt đẹp nhưng cũng đòi hỏi chúng ta phải có trách nhiệm như những người trong cuộc. 
Ông cũng đặt câu hỏi “dấu ấn của QH trong báo cáo của CP ở đâu?”. “QH nào, Chính phủ nấy là điều dễ hiểu. Một QH kém năng lực thỏa hiệp thì sẽ có một CP kém chất lượng và dễ lạm quyền. Do vậy, không thể không nhìn nhận vai trò QH trong những thành bại của CP”, ĐB Quốc nói.
ĐB Quốc cho rằng trong thực tế QH hình như vẫn đứng ngoài những quyết định của CP. Cho nên khi hành pháp có sai lầm dường như QH và rộng hơn là các tổ chức đại biểu dân cử luôn thể hiện sự vô can của mình. Đứng trước sự bức xúc của xã hội về việc phần lớn các dự án đấu thầu đều rơi vào một đối tượng trúng thầu chất lượng và tín nhiệm thấp thì câu trả lời là làm theo đúng luật QH ban hành.
Ông dẫn chứng vụ tòa nhà 8B Lê Trực xây ngay ở trung tâm thủ đô, gần QH, đứng trước mắt các ĐBQH mà có ai trong QH, trước hết là ĐB Hà Nội Nội, sau đó là ĐB sống ở Hà Nội như ông phát hiện ra rằng chủ đầu tư làm sai, làm bậy.
“Chắc chắn công tác lập pháp và giám sát của QH góp phần vào những sai phạm, hạn chế hiệu quả hoạt động của CP, nợ công chồng chất, tài sản hư hao, tham nhũng không kiểm soát là trách nhiệm của CP nhưng cũng có một phần của QH”.
Ông đề nghị trong báo cáo của CP cần dành một phần đòi hỏi QH những gì để CP làm tốt hơn, ít sai phạm hơn.
Thu Hằng - Hồng Nhì


Đề nghị lập ủy ban lâm thời trung ương rà soát bộ máy

03/11/2016 09:37 GMT+7
TTO - Đại biểu Dương Văn Thống (Yên Bái) cho rằng nếu có biện pháp để triệt tiêu chủ nghĩa cá nhân và lòng tham của cán bộ, công chức thì sẽ tiết giảm được ngân sách chi cho bộ máy.

Ông Dương Văn Thống là Phó bí thư thường trực, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái, đã dành toàn bộ thời gian phát biểu trước Quốc hội sáng nay (3-11) để đề cập đến những vấn đề của bộ máy và cán bộ.
Ông Thống cho rằng thời gian qua đã xảy ra tình trạng coi nhẹ, buông lỏng giáo dục cán bộ các cấp. Vị đại biểu này nhận định: “Tôi thấy cán bộ đứng đầu, cán bộ lãnh đạo các cấp khi đến đâu đó chỉ đạo thì chỉ tập trung nói nhiều về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng chính trị chung chung”.
“Nói như vậy là đúng nhưng chưa đủ. Hầu như không thấy ai nói mấy về đạo đức, phong cách. Bốn chữ “cần, kiệm, liêm, chính” có chăng chỉ nói đến chữ “cần”, còn “kiệm, liêm, chính” thì chỉ thấy Tổng Bí thư và các giảng viên học viện, nhà trường nói khi phải giảng dạy”.
“Khi xem xét bố trí cán bộ thì nặng về hiệu quả công tác, sự nhanh nhạy, năng động, nhưng ít nói về đạo đức”.
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái cho rằng “công tác cán bộ là then chốt thì thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác cán bộ là công việc quan trọng bậc nhất của lãnh đạo. Cho nên phải tập trung kiểm tra từ tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đến bố trí cán bộ”.
“Kiểm tra, thanh tra phải chặt chẽ, gắn với xử lý, kỷ luật phải nghiêm”.
“Nếu chúng ta rà soát sửa đổi cả bộ máy hệ thống hợp lý hơn, ít tổ chức, đầu mối hơn, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ kiên quyết hơn, cộng với thực thi đúng luật pháp, chính sách gắn với rèn nắn phong cách, lối sống trong sạch, vì dân thì hạn chế được chủ nghĩa cá nhân và lòng tham thì chắc chắn giảm được chi ngân sách vào bộ máy. Nguồn lực đất nước sẽ được sử dụng hiệu quả hơn. Tham nhũng, nhũng nhiễu sẽ giảm. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ sẽ được nâng lên”.
Đại biểu Dương Văn Thống “đề nghị nghiên cứu rà soát sửa đổi một cách tổng thể cả bộ máy hệ thống chính trị, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng và sự phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực.
Phải giảm được cả tổ chức và con người, trong đó bộ máy phải giảm 20% trở lên chứ không phải 10%”.
“Tôi đề nghị lập ủy ban lâm thời của trung ương tập trung rà soát tham mưu để trong vòng 1-2 năm thì thiết kế tổng thể, rà soát lại, cắt giảm bộ máy, sau đó cấp có thẩm quyền phê duyệt để thi hành trong 1-2 năm để gọn bộ máy lại, giảm nhân sự” - ông nói.
“Quốc hội khi tiến hành sửa đổi, bổ sung luật thì không được tăng bộ máy, biên chế. Hàng năm Chính phủ, các cơ quan nhà nước khác phải báo cáo Quốc hội về việc thực hiện tinh giảm bộ máy, số kinh phí tiết giảm được trong chi thường xuyên”.
“Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác tổ chức cán bộ, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương về đạo đức, lối sống, tài sản".
“Thường xuyên giáo dục, rèn luyện cán bộ, trong đó chú trọng rèn về đức “cần, kiệm, liêm, chính”, tôn trọng và phục vụ dân. Muốn làm được thì cấp trên phải làm trước và cấp trên phải ít khuyết điểm hơn cấp dưới”.
LÊ KIÊN


Không loại trừ hành vi cố ý vi phạm trong các dự án nghìn tỉ thua lỗ

Xót xa một loạt dự án hàng nghìn tỉ đồng được đầu tư bằng tiền ngân sách đắp chiếu, các đại biểu truy trách nhiệm Bộ Công thương trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng nay 3.11.

Khong loai tru hanh vi co y vi pham trong cac du an nghin ti thua lo - Anh 1
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã giải trình về 5 dự án bị thua lỗ hơn 30 nghìn tỉ đồng, đưa ra nguyên nhân và giải pháp xử lý. Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, ngoài ra, còn có một số dự án khác tiềm ẩn nguy cơ.
Tuy nhiên, Ủy viên Thường trực Ủy ban kinh tế Phùng Văn Hùng bày tỏ sự băn khoăn sau phần giải trình của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, ông đặt câu hỏi: "Bộ Công Thương đã tính toán phương án để xử lý số dự án đắp chiếu hay chưa? Mong Bộ trưởng cho Quốc hội, công luận biết".
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Bộ Công Thương sớm lập danh mục các dự án đầu tư đắp chiếu, có nguy cơ thua lỗ mà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu tại phần giải trình. "Phải rạch ròi số này ra, vì thua lỗ một ngày, một tháng rồi một năm cộng lại thì sẽ là số vốn thất thoát rất lớn. Trong khi người dân tại những vùng sâu, vùng xa lại đang cần Nhà nước đầu tư", ông Nghĩa nhấn mạnh.
Làm rõ cá nhân, tổ chức sai phạm
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, 5 dự án tồn đọng kém hiệu quả là: xơ sợi Đình Vũ, gang thép Thái Nguyên, bột giấy Phương Nam, đạm Ninh Bình, các dự án ethanol nhiên liệu sinh học. Bộ trưởng cho biết, những dự án này đều diễn ra một thời gian quá dài, nhiều vướng mắc, thay đổi về bối cảnh thị trường, điều kiện thực hiện dự án…
“Bộ Công thương cùng bộ ngành đang tổng hợp, đánh giá, rà soát, kiểm tra một cách triệt để và toàn diện tất cả những vấn đề tồn tại của các dự án này và có báo cáo cụ thể với Chính phủ”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.
Bộ trưởng cho biết, với dự án xơ sợi Đình Vũ , Chính phủ đã thanh tra và có kết luận hướng xử lý tiếp theo. Với Nhà máy gang thép Thái Nguyên và đạm Ninh Bình, Bộ Công thương đang thanh tra và sắp có kết quả báo cáo Thủ tướng về những biện pháp xử lý dứt điểm. “Ngoài 5 dự án này, còn một số dự án khác tiềm ẩn những nguy cơ, vướng mắc, nếu không can thiệp kịp thời sẽ có khả năng hoạt động kém hiệu quả”, Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị, tới đây sẽ phải rạch ròi và làm rõ hơn trong việc quản lý đầu tư của Nhà nước, không chỉ đầu tư công mà đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước, và đặc biệt phải làm rõ vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong việc phát triển thị trường, phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khác tham gia thị trường.
Thứ hai, các dự án này bộc lộ sự khiếm khuyết và lỗ hổng trong quản lý nhà nước cả về khung pháp lý và thể chế, vai trò giữa bộ chủ quản và các bộ quản lý nguồn vốn nhà nước, bộ quản lý quy trình thủ tục đầu tư. Vì vậy, rất cần làm rõ trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước đối với các phần vốn trong doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới.
Thứ ba, trong trách nhiệm của bộ chủ quản và bộ chuyên ngành, cần xem xét lại việc chấp hành pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật nhà nước. Làm rõ trách nhiệm của các cấp quản lý nhà nước cũng như chủ đầu tư doanh nghiệp. Không loại trừ những hành động cố ý trong vi phạm hoạt động quản trị, điều hành đầu tư của doanh nghiệp nhà nước.
Anh Vũ

Không có nhận xét nào: