Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Mặc dù ông Nguyễn Minh Mẫn chối ( hèn), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TTCP rút kinh nghiệm, không phát ngôn như vậy ?; BT MAI TIẾN DŨNG: Sẽ kiểm điểm sâu sắc vụ ông Nguyễn Minh Mẫn; Không thể chấp nhận cán bộ đánh dân

Ngày 29 Tháng Mười Một, 2016, trong phiên họp Chính Phủ CSVN, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc lại yêu cầu toàn thể Nội Các phải rút khinh nghiệm để khắc phục các bất cập trong tương lai. Ông Phúc đã ra lịnh cho các Bộ, các Ngành khẩn trương tiến hành thanh tra công vụ, không để xảy ra tình trạng một Sở 46 người thì 44 lãnh đạo.

Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chnh Phủ CSVN (29/11/2016)
Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chnh Phủ CSVN (29/11/2016)
Mặc dù Vụ Trưởng Vụ III – Thanh Tra Chính Phủ Nguyễn Minh Mẫn chối phăng là ông ta không có những phát biểu như cuốn băng ghi âm tung lên mạng trong mấy ngày qua. Theo ông Mẫn thì ai đó bịa đặt thông tin này để bêu xấu cá nhân tôi.

Ông Mẫn còn khoe rằng ông ta là cán bộ thanh tra cao cấp đầu tiên chưa động đến cây kim sợi chỉ của ai.

Thế nhưng, trong phiên họp Chính Phủ ngày hôm qua, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo:“Rút kinh nghiệm vụ việc tại Thanh tra Chính phủ, không thể có cán bộ phát ngôn như vậy’’.

Chỉ đạo như thế là xác nhận việc Thanh Tra Chính Phủ Nguyễn Minh Mẫn đã có những phát biểu về cách bưng bít thông tin.

Vụ Trưởng Vụ III - Thanh Tra Chính Phủ Nguyễn Minh Mẫn (đứng)
Vụ Trưởng Vụ III - Thanh Tra Chính Phủ Nguyễn Minh Mẫn (đứng)
 Dưới đây là lời phát biểu cũa Thanh Tra Chính Phủ Nguyễn Minh Mẫn khi đi thanh tra Đại học Quốc Gia TP.HCM hôm 28 Tháng Mười Một, 2016: Tôi nói rõ là sau khi giữa đoàn thanh tra và nhà trường phát hiện ra điều đó thì chúng ta sẽ hội ý và trao đổi, trao đổi mật…
       
                 
Tôi nói rõ bất kỳ đoàn viên đoàn thanh tra nào tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật…

Đây toàn là các thầy, các cô đại diện cho các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM… xấu xa thì ta phải đậy lại. Không có dại gì chúng ta đi vạch áo cho người xem lưng…”

(CTM)

Sẽ kiểm điểm sâu sắc vụ ông Nguyễn Minh Mẫn



- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết sẽ tiếp nhận ý kiến, chuyển đến Tổng Thanh tra CP việc ông Nguyễn Minh Mẫn có những phát ngôn không đúng để rút kinh nghiệm và kiểm điểm sâu sắc.
Tại cuộc họp báo thường kỳ CP hôm nay, báo chí đặt câu hỏi xung quanh việc ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ 3, Thanh tra CP có những phát ngôn gây dư luận không tốt, “dạy” cách bưng bít thông tin, đối phó báo chí trong quá trình thanh tra.
“Đáng lưu ý, năm 2012, khi lấy phiếu thăm dò bổ nhiệm tại Thanh tra CP thì 9/10 phiếu không đồng ý, nhưng sau đó ông Mẫn vẫn được bổ nhiệm. Thanh tra CP có báo cáo việc này với Thủ tướng?”, báo Người lao động đặt câu hỏi.
Sẽ kiểm điểm sâu sắc vụ ông Nguyễn Minh Mẫn
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc ông Mẫn có những phát ngôn vừa qua là không đúng, cần lên án
Báo Nông nghiệp VN hỏi: “Tại sao ông Mẫn được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ, không được tín nhiệm vẫn được bổ nhiệm?”.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong phiên họp hôm nay, Thủ tướng nêu một trong những giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội là truyền thông.
“Tinh thần của Thủ tướng là thông tin minh bạch, chủ động cung cấp thông tin. Trừ lĩnh vực an ninh quốc phòng còn tất cả những gì không thuộc bí mật nhà nước thì đều phải minh bạch, công khai”, Bộ trưởng nói.
Ông Dũng nhấn mạnh, những kết luận thanh tra của cơ quan thanh tra là thông tin được công bố rộng rãi, không có gì giấu giếm.
“Đây là cách ứng xử, lời nói không đúng, cần lên án. Trừ khi đang thực hiện thanh tra thì không được công bố, đã kết luận thì được công khai”, Bộ trưởng nói rõ. Ông cho biết sẽ tiếp nhận ý kiến báo chí và sẽ chuyển tải đến Tổng Thanh tra CP để rút kinh nghiệm và kiểm điểm sâu sắc việc này chứ không để cán bộ như vậy.
Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, Bộ sẽ liên hệ làm việc với Thanh tra CP để làm rõ thông tin ông Mẫn từng không hoàn thành nhiệm vụ và không được tín nhiệm, sau đó sẽ có thông tin chính thức với báo chí.
Sẽ kiểm điểm sâu sắc vụ ông Nguyễn Minh Mẫn
Thứ trưởng Nội vụ Triệu Văn Cường
Trước đó, trong buổi làm việc với ĐH Quốc gia TP.HCM, ông Nguyễn Minh Mẫn “khuyên" các thầy cô: “Kể cả trong quá trình thanh tra, không tiếp khách, không tiếp báo chí. Trừ báo Đảng vào tuyên truyền giúp..., còn lại thì không có làm gì hết, không tiếp... Tôi nói rõ bất kỳ nhà báo nào vào quấy nhiễu, các đồng chí cứ điện trực tiếp cho tôi...".
3 nhóm giải pháp chấn chỉnh cán bộ
Quán triệt thực hiện nghị quyết TƯ 4 về chấn chỉnh công tác cán bộ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đang bàn 3 nhóm giải pháp.
Đầu tiên là công tác chính trị, tư tưởng. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, trong đó có vấn đề giáo dục tư tưởng chính trị, lối sống, nhận thức của đảng viên, công chức, viên chức.
“Tất cả các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành địa phương, những người đứng đầu phải làm gương, mẫu mực”, Bộ trưởng nói.
Song song đó, Thủ tướng yêu cầu quan tâm xây dựng thể chế, tránh lợi ích nhóm trong xây dựng thể thế, hoàn thiện chính sách, chức năng nhiệm vụ các bộ ngành, các địa phương, tránh giao một việc cho nhiều cơ quan để tránh chồng chéo, đan xen, gắn với trách nhiệm người đứng đầu
Thứ hai, xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực.
“Báo chí đặt vấn đề khi hỏi các địa phương đều nói thực hiện đúng quy trình, vậy quy trình như thế nào phải công khai, minh bạch để người dân, báo chí giám sát”, ông Dũng nhấn mạnh lại quan điểm của Thủ tướng là “thi tuyển để tìm người tài chứ không phải người nhà”.
Thứ 3, nhóm giải pháp kỷ luật kỷ cương. Liên quan đến việc một số cán đánh người, cần phải lên án.
“Đây là điều không thể chấp nhận được. Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ, Bộ VH-TT&DL ngoài việc xây dựng văn hoá từ chức còn phải xây dựng văn hoá ứng xử. Thủ tướng liên tục nhắc không được bắn chỉ thiên, hứa với QH thế nào phải thực hiện lời hứa”, người phát ngôn CP lưu ý.
Ông cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Nội chủ trì sớm hoàn thành đề án để triển khai từ 2017.
Thúy Hạnh - Thu Hằng


Hàng loạt vụ cán bộ đánh dân: Người phát ngôn Chính phủ nói 'không thể chấp nhận được'


(VTC News) - Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định không thể chấp nhận và cần lên án các hành vi cán bộ công chức, viên chức cư xử thiếu văn hóa khiến dư luận bức xúc.

Thời gian qua, nhiều vụ việc cán bộ, công chức có hành vi xấu ở nơi công cộng khiến dư luận bức xúc, như vụ cán bộ kiểm lâm ở Hoà Bình đánh nhân viên trạm thu phí, cán bộ thanh tra giao thông Hà Nội đánh nhân viên hàng không hay vụ cán bộ Sở Ngoại vụ đánh cụ già 76 tuổi...

bo truong mai tien dung

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ có bàn về triển khai Nghị quyết Trung ương 4 về chỉnh đốn xây dựng Đảng, về đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là vấn đề tự chuyển biến, tự chuyển hoá trong nội bộ.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có ban hành Chỉ thị về tăng cường kỷ luật, kỷ cương của cán bộ.
"Các vụ việc cán bộ Sở GTVT Hà Nội đánh phụ nữ ở sân bay Nội Bài, vụ cán bộ kiểm lâm đánh nhân viên trạm thu phí, vụ cán bộ đánh tiến sĩ 76 tuổi… là những việc đáng lên án. Đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, không thể chấp nhận có hành vi thiếu văn hoá, thiếu gương mẫu như thế. Chúng ta phải lên án", người phát ngôn Chính phủ khẳng định.
Trong phiên họp hôm nay, Thủ tướng giao cho Bộ VHTT&DL, Bộ Nội vụ ngoài việc xây dựng Nghị định về văn hoá từ chức, thì còn xây dựng văn hoá ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành nhiệm vụ, tránh tình trạng “bắn chỉ thiên”.
"Thủ tướng luôn nhắc không được bắn chỉ thiên và hứa với Quốc hội như thế nào thì phải thực hiện đúng lời hứa của mình, nhất là các thành viên Chính phủ, các Bộ trưởng đã trả lời chất vấn Quốc hội. Thủ tướng nhắc đi nhắc lại là đã hứa trước đồng bào, cử tri thì phải thực hiện đúng lời hứa của mình", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.
Người phát ngôn Chính phủ cho biết Thủ tướng giao cho Bộ Nội vụ chủ trì ban hành đề án hoàn thiện để sớm triển khai từ ngay đầu năm 2017.
Video: Người giải cứu nữ nhân viên ở sân bay liệu có bị phạt?
Người phát ngôn Chính phủ cho biết thêm Nghị quyết Trung ương 4 được triển khai rộng rãi cho toàn Đảng, toàn dân, chứ không phải riêng cán bộ, công chức, viên chức, nhưng cán bộ, công chức, viên chức là người làm gương, làm mẫu mực.

Phạm Thịnh

Không có nhận xét nào: