Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Quảng Bình xác minh học sinh lớp 3,4,5 mà không biết đọc, viết vẫn được lên lớp; Từ chối làm tiến sỹ, làm nông dân thu 30 triệu/ngày


THỦY PHAN

(GDVN) - Nhiều học sinh lớp 3,4,5 ở một trường Tiểu học tại Quảng Bình không biết đọc, biết viết vẫn được lên lớp. Sở GD&ĐT tỉnh này đang tiến hành xác minh sự việc.

Chiều 24/11, ông Đinh Qúy Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình xác nhận có thông tin trên, xảy ra tại trường Tiểu học Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn).
Trường Tiểu học Cồn Sẻ - nơi xảy ra sự việc. Ảnh: T.T
Theo ông Nhân, trong chiều 24/11, đoàn kiểm tra của Sở do đồng chí Phó Giám đốc dẫn đoàn đã trực tiếp đến Phòng GD&ĐT thị xã Ba Đồn và trường Tiểu học Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc) để xác minh sự việc.
“Nếu những thông tin trên là có thật, Sở GD&ĐT Quảng Bình sẽ có hình thức xử lý nghiêm đối với lãnh đạo nhà trường và những thầy cô giáo có liên quan.
Thời gian tới, Sở cũng sẽ lập đoàn kiểm tra rà soát lại tất cả các trường tiểu học và THCS trên địa bàn, để kiểm tra về kiến thức học sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên”, ông Nhân nói.
Trước đó, nhiều phụ huynh có con em học lớp 3,4,5 tại Tiểu học Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn) bức xúc phản ánh, hiện con họ vẫn chưa biết đọc, biết viết, thậm chí không giải được bài toán lớp 1 nhưng vẫn được nhà trường cho lên lớp. Điều này đã khiến các bậc phụ huynh hết sức lo lắng.

Từ chối làm tiến sỹ, làm nông dân thu 30 triệu/ngày

Trong vườn, các loại hồng môn đỏ, hồng, xanh, trắng đẹp lung linh, ông chủ trẻ chuyên kinh doanh, sản xuất hoa hồng môn ngoại có thể thu về hơn 30 triệu đồng mỗi ngày nhờ vườn hồng này.
Theo đuổi ước mơ nơi giảng đường đại học, tốt nghiệp và kiếm được việc làm ổn định, song với hoài bão và quyết tâm làm giàu từ mảnh đất quê hương, chàng thanh niên Ðoàn Ngọc Hiếu (SN 1988) bằng sự kiên trì và vốn kiến thức nông nghiệp sâu rộng đã giúp anh trở thành ông chủ trẻ chuyên kinh doanh, sản xuất hoa hồng môn ngoại.
Chúng tôi có dịp ghé thăm vườn hồng môn của anh Hiếu, ở thôn 4, xã Phi Tô (Lâm Hà). Anh đang tất bật cắt hoa, đóng gói, chuyển lên xe. Trong vườn, các loại hồng môn đỏ, hồng, xanh, trắng đẹp lung linh.
Giấc mơ làm chủ
Anh Hiếu nhớ lại niềm đam mê nông nghiệp đã “ngấm vào máu” mình từ thuở ấu thơ bởi gia đình anh xuất phát từ nghề nông. Chính vì vậy, anh quyết định theo học ngành Công nghệ Sinh học của Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Khi tốt nghiệp đại học anh được học bổng ở lại trường học cao học. Sau đó, được giữ lại trường để giảng dạy và có nhiều cơ hội để học tiến sĩ. Thế nhưng, ra trường Hiếu đã xác định ngay cho mình con đường khởi nghiệp: Trồng hoa.
Từ chối làm tiến sỹ, làm nông dân thu 30 triệu/ngày
Niềm đam mê nông nghiệp đã “ngấm vào máu” của Đoàn Ngọc Hiếu.
Chia tay những ngày tháng mộng mơ trên giảng đường và cả những thú vui của tuổi trẻ, Hiếu bắt đầu những chuỗi ngày vắt kiệt sức cho khu vườn của mình. Hiếu kể, tốt nghiệp đại học với tấm bằng hạng ưu, anh quyết định về nhà làm nông dân trong sự ngỡ ngàng của bạn bè, người thân. Nhiều người bảo, đam mê là một lẽ nhưng biến đam mê thành hiện thực không phải là điều dễ dàng. Chính vì lẽ đó, gia đình Hiếu cấm cản vì đường học của anh rộng mở, anh có thể dễ dàng tìm kiếm công việc với mức lương cao. Tuy nhiên, với niềm yêu thích và muốn áp dụng việc học vào thực tế, mà quan trọng hơn là muốn tự do khởi nghiệp... Anh đã từng học lớp khởi nghiệp do tổ chức lao động quốc tế (ILO) tổ chức, tại đây, giấc mơ có một nông trang hoa càng làm anh quyết tâm gắn bó với nghề nông và giấc mơ làm chủ.
Khi ra trường, may mắn hơn nhiều bạn trẻ khác, Hiếu sử dụng nguồn đất gia đình để thực hiện giấc mơ của mình. Từ một chàng kỹ sư nông nghiệp, Hiếu đã không ngần ngại vác cuốc, rựa đi chặt phá cây dại, san lấp mặt bằng. Vậy là, một trang trại hoa rộng lớn mọc lên cùng hình ảnh người thanh niên với dáng vẻ chẳng khác nào “công tử bột” không ngại gian khổ dầm mưa dãi nắng, xắn tay áo cùng nhân công vận chuyển vật liệu làm nhà kính, nhà lưới để trồng hoa.
“Nếu bạn đã quyết tâm gắn bó với nghề nông thì phải đeo đuổi cho đến cùng. Mặc dù làm nghề nông mức độ rủi ro cao nhưng nếu mình chịu tìm tòi ứng dụng kỹ thuật thì sẽ sống được với nghề” - anh Hiếu chia sẻ.
Vận may mỉm cười
Con đường tìm đến thành công bằng hướng đi mà ban đầu người thân và bạn bè của anh ra sức can ngăn không hề bằng phẳng, khi anh bắt tay vào làm nông nghiệp. Chính những người làm thành công ngành nông nghiệp phản đối anh, bởi làm nông nghiệp giống đầu tư một đống tiền và đi lượm lại từng đồng. Nhưng với lối suy nghĩ nông nghiệp là một ngành kinh tế, nó cũng mạnh mẽ, sang trọng, hấp dẫn và dễ kiếm tiền, anh từng bước thuyết phục được gia đình mình vay vốn để mở rộng sản xuất.
Ngay những ngày đầu mới chập chững, Hiếu đã nếm một vố đau khi anh trồng giống hoa hồng nhưng không lường trước được thất bại... 6.000 cây giống hoa hồng bị sâu bệnh hoa rũ héo và chết, thế chấp sổ đỏ mới đủ trang trải chi phí thua lỗ.
Trong quá trình học, Hiếu được tiếp xúc với nhóm chuyên gia Hà Lan mang hoa hồng môn sang Việt Nam trồng thử nghiệm. Vì hồng môn ở Việt Nam chủ yếu người dân trồng và tự cấy mô ra nên chất lượng giống không đảm bảo. Với khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt anh đã không ngần ngại giao tiếp đặt vấn đề với công ty chuyên cung cấp giống ở Hà Lan. Bình thường các công ty giống Hà Lan thường làm việc với các công ty, tổ chức, tuy nhiên khi cá nhân anh Hiếu đặt vấn đề họ đã đồng ý nhưng cũng yêu cầu gắt gao về kỹ thuật, kiểm tra bản quyền hạt giống... Hằng năm, họ sẽ có một đội ngũ cán bộ qua Việt Nam để kiểm tra quá trình canh tác của đối tác.
Với 3 sào nhà kính và 3 sào nhà lưới khá hiện đại, hệ thống tưới nhỏ giọt từng gốc, hệ thống tưới phun sương làm mát được đầu tư với con số xấp xỉ 1 tỷ đồng. Anh Hiếu đầu tư trồng 23.000 gốc hồng môn, cộng giá thể và các loại chi phí khác, vốn đầu tư có giá gần 30.000 đồng/gốc. Đặc biệt, do giống hồng môn rất nhạy cảm với ánh sáng, thiếu sáng cây quang hợp yếu, hoa sẽ không đẹp.
Vì vậy, anh Hiếu phải thường xuyên ở vườn, tính toán mật độ trồng phù hợp, phương pháp tỉa lá... để có được những bông hoa đạt chuẩn, được thị trường chấp nhận. Không phụ công chăm bón khó nhọc của anh, những cây hồng môn thi nhau đâm chồi nảy lộc.
Anh Hiếu cho biết: “Có sản phẩm rồi, việc tìm đầu ra cũng rất khó khăn vì hồng môn đỏ thì thịnh hành nhưng các loại màu còn lại lại quá mới mẻ trên thị trường. Tôi đã mang hồng môn đi khắp nơi, dựa vào màu sắc bắt mắt, ưu điểm lâu tàn để thuyết phục khách hàng. Dần dần, sản phẩm được thị trường tiếp nhận và ưa chuộng. Trung bình mỗi tuần tôi cắt được 3.500 bông, giá 9.000 đồng cao hơn so với hồng môn Đà Lạt vì chất lượng giống, mẫu mã hoa đẹp hơn. Hiện, sản phẩm của tôi đã có mặt ở Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội, TP.HCM”.
Anh Hiếu quyết chí cho đất phải nở hoa dù cũng nhiều phen “lên bờ xuống ruộng”. Và, những gì anh có được ngày hôm nay đã minh chứng cho những nỗ lực làm giàu từ tri thức của một thanh niên trẻ, đầy nhiệt huyết. Hiện tại, số lượng chưa đủ nên hoa của anh chỉ cung cấp thị trường trong nước. Dự định trong tương lai, Hiếu sẽ mở rộng liên kết trồng hoa để xuất khẩu sang thị trường Nhật và một số nước châu Âu.
(Theo báo Lâm Đồng)
Thủy Phan

Không có nhận xét nào: