Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tức giận tuyên bố sẽ mở cửa biên giới cho người di cư tràn vào châu Âu

pjimage (10)
“Tôi sẽ để tất cả người di cư tràn vào châu Âu”, tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố như vậy sau khi Nghị viện châu Âu không muốn nước này gia nhập EU.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tức giận tuyên bố rằng sẽ mở cửa biên giới của nước này để tất cả người di cư đi vào châu Âu. Đây là động thái trả đũa sau khi Nghị viện châu Âu bỏ phiếu dừng đàm phán gia nhập thành viên châu Âu.
Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực để gia nhập Liên minh châu Âu. Nhưng triển vọng này trở lên khó khăn sau khi Nghị viện châu Âu yêu cầu đóng băng tất cả các cuộc đàm phán thành viên mới.
Yêu cầu của châu Âu diễn ra trong bối cảnh tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng ‘chuyên quyền’ và có nhiều biện pháp mạnh tay trấn áp trong nước.
Nhưng giờ đây ông Erdogan tuyên bố rằng nếu đàm phán bị đóng băng thì ông sẽ mở cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cho người di cư đổ vào châu Âu, theo Daily Mail.
Phát biểu tại quốc hội ở thủ đô Istanbul, ông nói: “Nếu châu Âu tiếp tục hành động như vậy, các cánh cửa biên giới sẽ được mở”.
“Tôi và đất nước tôi sẽ không bị ảnh hưởng bởi những mối đe dọa này. Sẽ không có vấn đề gì nếu tất cả phê duyệt cho Nghị viện châu Âu bỏ phiếu”.
“Chúng ta đang cùng chu cấp cho 3.5 triệu người di cư ở đất nước này. Nhưng châu Âu đã phản bội lời hứa”.
Năm ngoái, sau khi hơn một triệu người di cư bất hợp pháp vào châu Âu và phần lớn đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, thì nước này đã đồng ý ngăn dòng người nhập cư đi qua đường biển vào Hy Lạp.
Đổi lại, châu Âu phải thúc đẩy đàm phán cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu và chu cấp hàng tỷ Euro viện trợ cho người tỵ nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ, và miễn thị thực du lịch cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào châu Âu.
Nhưng sau vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, các nước châu Âu đã lưỡng lự trong đàm phán.
Phát biểu hôm thứ 6 vừa qua, ông Erdogan còn nói rằng khoản tiền mà châu Âu hứa vẫn chưa được chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Báo Daily Mail dẫn lời ông nói: “Liên Hợp Quốc đã trao cho chúng tôi 550 triệu USD. Liên minh châu Âu hứa hẹn, nhưng chỉ chuyển được 700 triệu USD từ trước đến nay. Nhưng chúng tôi đang chi bao nhiêu tiền? Cho đến nay chúng tôi đã chi 15 tỷ USD”.
Tuyên bố của ông Erdogan đưa ra sau khi Liên minh châu Âu bỏ phiếu vào hôm qua để dừng đám phán cho đến khi Thổ Nhĩ Kỳ gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và các biện pháp không phù hợp trong nước.
Sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ, có hàng chục ngàn người, bao gồm giáo viên, nhà báo, luật sư đối lập đã bị bắt giữ hoặc giết hại ở nước này.
Châu Âu hiện nay đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan: thỏa hiệp cùng Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn dòng người tị nạn hay để nước này cùng người lãnh đạo chuyên quyền gia nhập Liên minh?
Xem: Người tỵ nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ đi thuyền qua biển vào Hy Lạp

(Nguồn: Reuters/Youtube)
Dương Minh
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: