Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Vnexpress:Cuộc sống của người dân Cuba trong những tòa nhà cũ kỹ

Bên trong những tòa nhà ọp ẹp như mê cung ở Cuba là cuộc sống đơn sơ của các gia đình, với nhiều thế hệ cùng chung sống.
Đất nước Cuba dưới ống kính của nhiếp ảnh gia người Italy Carolina Sandretto hiện lên không có những chiếc xe cổ từ thập niên 50 hay bãi biển cát trắng in trên bưu thiếp mà hầu hết du khách tới đảo quốc này mang về. Ảnh về Cuba của Sandretto tập trung vào "Solares", những tòa nhà ọp ẹp của các gia đình một hoặc nhiều thế thệ. Người dân ngăn những căn hộ ở Solar thành nhiều không gian nhỏ hơn để cùng chung sống.
Trong ảnh, một phụ nữ ngồi bên cửa sổ ngôi nhà ở thủ đô Havana.
Sau cách mạng năm 1959 của Fidel Castro, những ngôi nhà và tòa chung cư được phân lại trên khắp hòn đảo. Chính phủ hứa tất cả mọi người sẽ có một ngôi nhà. Tuy nhiên, số lượng nhà không theo kịp với số dân nên Cuba buộc phải chia những ngôi nhà ra thành các căn phòng.
Theo Sandretto, để vào được các solar giống mê cung không đơn giản. Cô phải đàm phán liên tục và nhiều lần thất bại.
 "Tôi luôn cố giải thích mình làm gì, tại sao ở đây và tại sao thấy hấp dẫn với nơi họ sống", CNN dẫn lời Sandretto nói.
Trong ảnh, một em nhỏ đang tập piano tại trong căn phòng chật hẹp ở thủ đô Havana.
Nhiếp ảnh gia Italy bắt được những khoảnh khắc đời thường, thân thuộc của người dân Cuba khi họ nằm nghỉ hay túm tụm ngồi trước màn hình tivi.
Sandretto cho hay lần đầu tiên cô tới Cuba cách đây ba năm.
"Tôi lưu lại đây rồi trở đi trở lại nơi này nhiều lần bởi Cuba là một hòn đảo có một không hai. Người dân thực sự tốt bụng và diệu kỳ. Họ cũng có nhiều câu chuyện thú vị", Sandretto kể.
Sandretto nhận ra mang theo máy ảnh Hasselblad 500 cm cũ kỹ là cách tốt để bắt chuyện với nhân vật cô định chụp.
"Họ tò mò khi trông thấy ai đó đi lang thang với chiếc camera cồng kềnh, cũ kỹ. Tôi nói chuyện rất nhiều. Tôi là người Italy và dùng tiếng Tây Ban Nha. Việc này cũng có ích, nhưng không nhiều bởi bạn phải nói theo cách của người Cuba", Sandretto chia sẻ.
Trong ảnh, một phụ nữ ngó đầu qua cửa sổ từ căn nhà mục nát ở Havana.
Bé Rosalinda sống cùng gia đình trong căn hộ được ngăn ở Santiago, thành phố lớn thứ hai của Cuba.
Bên trong một ngôi nhà ở thành phố Baracoa, tỉnh Guantánamo, cực đông của Cuba. Mọi đồ đạc trong nhà đều đơn sơ, giản dị, không có thiết bị hay đồ dùng hiện đại nào.
Sandretto hy vọng tiếp tục được ghi lại những thay đổi trên hòn đảo này khi Mỹ bình thường hóa quan hệ với Cuba.
Bình Minh (Ảnh: Carolina Sandretto)

Không có nhận xét nào: