Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Đấu trường sinh tử giữa phe “Thái tử Đảng” và “nhị Trương nhất Lưu” (P.1)

Chính trường Trung Quốc hiện đang là cuộc đấu đá không khoan nhượng giữa 7 Ủy viên thường trực của Bộ Chính trị. Trong đó có 3 người thuộc phe của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân và 3 người thuộc phe của Chủ tịch đương nhiệm Tập Cận Bình.

đấu trường sinh tử, Tap Can Binh, Giang Trạch Dân,
Nhóm Ủy viên thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc tại lễ bế mạc Hội nghị Nhân đại toàn quốc lần 3 khóa XII hôm 15/3/2015 tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh. (Ảnh: THX)
1. Tam Anh đại chiến
Ba cặp đấu nhau hình thành “tam giác sắt”
Tạp chí Động Hướng của Hồng Kông số Tháng 4 vừa qua đăng bài phân tích Trung Nam Hải có 2 phe là phe của ông Giang Trạch Dân và phe Thái tử Đảng. Phe ông Giang có “nhị Trương nhất Lưu” (nhị trương là Trương Đức Giang và Trương Cao Lệ; nhất Lưu là Lưu Vân Sơn); còn phe Thái tử Đảng có “Tập Vương Du” (Tập Cận Bình, Vương Kỳ Sơn và Du Chính Thanh). Hình thành cục diện hai “tam giác sắt” đấu với nhau trong bóng tối.
Ba cặp đấu với nhau như sau: Ông Trương Đức Giang nắm quyền lực của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc đấu với ông Tập Cận Bình; ông Lưu Vân Sơn nắm hệ thống truyền thông đấu với ông Vương Kỳ Sơn (người dùng Ủy ban Kỷ luật Trung ương tiến hành chống tham nhũng, là người đứng đầu chiến dịch đả hổ diệt ruồi nhắm vào vây cánh tham nhũng của ông Giang Trạch Dân); về mặt quản lý kinh tế, ông Trương Cao Lệ là Phó thủ tướng nắm giữ việc ban hành quyết sách đấu với ông Du Chính Thanh, là người nắm được nhiều doanh nghiệp lớn có thực lực.
Cả 6 nhân vật này đều nằm trong số 7 Ủy viên thường trực Bộ Chính trị, nhân vật còn lại là Thủ tướng Lý Khắc Cường là người của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
Ngày 23/5, tại Trường Đảng Trung ương, khi bàn về Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, ông Trương Đức Giang đã nói: “Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc có khả năng giám sát Chủ tịch quốc gia”, thể hiện rõ thái độ kiềm tỏa và chống đối ông Tập Cận Bình.
Trước đó, Tháng 9/2014, cấp dưới của ông Trương Đức Giang là Lý Chân Minh đã nói: “Chủ tịch quốc gia không có khả năng giải tán Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, nhưng mà Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc có thể bãi miễn chức Chủ tịch quốc gia”. Đây là phát ngôn khiêu chiến trực tiếp đối với ông Tập Cận Bình.
Tờ “Tiền Tiêu” ở Hồng Kông cũng từng dẫn lời một quan chức cấp cao tại Bắc Kinh cho biết, các vị lãnh đạo trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sớm đã có cảm giác rằng suốt từ sau Đại hội 18, ông Trương Đức Giang cả trong tối lẫn ngoài sáng đều biểu thị thái độ gây rắc rối cho ông Tập Cận Bình. Ví dụ như về vấn đề giải tán chế độ lao động cải tạo hay việc đưa thường ủy viên ra xét xử.
Chính biến, đảo chính diễn ra liên tục
Ông Trần Phá Không, một nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc gần đây đã có cuộc trả lời phóng vấn trên RFI về việc có nhiều thông tin chính biến, đảo chính ở Trung Quốc.
Ông cho biết ngay sau hội nghị ở Đới Bắc Hà thì ông Tập Cận Bình đã thay tướng khi có thông tin chính biến, Thượng tướng Phó tổng Tham mưu trưởng Vương Kiến Bình đã bị bắt. Ông này được cho là thân tín của ông Chu Vĩnh Khang và ông Từ Tài Hậu, mà đây đều là vây cánh thuộc phe ông Giang Trạch Dân.
Khu Quân cảnh Thượng Hải là ‘sào huyệt’ của ông Giang, là một trung tâm chính trị đối lập với Bắc Kinh. Còn Bắc Kinh lại được xem là trung tâm chính trị của Chủ tịch Trung Quốc đương nhiệm Tập Cận Bình.
Ông Trần Phá Không còn cho biết thêm, thực tế trước đây 2 năm cũng đã từng có nghi ngờ về âm mưu đảo chính. Thời điểm đó đang diễn ra cuộc đại diễn tập lớn trên biển, các chuyến bay giữa Thượng Hải – Bắc Kinh liên tiếp bị hủy.
Vụ nổ lớn ở Thiên Tân hồi Tháng 8/2015 được cho là dùng để phá hủy chứng cớ ám sát ông Tập Cận Bình ngay sau khi cuộc ám sát không thành công.
Các cuộc chính biến của phe ông Giang Trạch Dân tạo ra đều bị phá vỡ, các cuộc chính biến này có thể kể đến như sau:
Lần thứ nhất là vào năm 2012, khi ông Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, tiết lộ việc ông Bạc Hy Lai và ông Chu Vĩnh Khang dự định đảo chính. Trong tài liệu mà ông Vương Lập Quân giao cho Lãnh sự quán Mỹ có nhắc đến việc hai ông này liên thủ lập kế hoạch phát động chính biến, cuối cùng lật đổ ông Tập Cận Bình. Âm mưu chính biến này sau khi bị lộ ra, cùng năm đó ông Bạc Hy Lai “ngã ngựa”, đến năm 2014 ông Chu Vĩnh Khang cũng bị bắt.
Tháng 8/2012, trong khoảng thời gian Hội nghị Bắc Đới Hà, ông Chu Vĩnh Khang đã 2 lần định ám sát ông Tập Cận Bình nhưng không thành. Lần thứ nhất là đặt quả bom hẹn giờ ở phòng Hội nghị, lần thứ hai là định cho tiêm thuốc độc lúc ông Tập kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện 301.
Âm mưu đảo chính thứ hai dự định diễn ra ngay trước Hội nghị Bắc Đới Hà năm 2015 khai mạc. Khi đó, Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc Chu Bản Thuận, thuộc “bang Chính pháp” của ông Chu Vĩnh Khang, bí mật soạn một bản “thông báo tình hình chính trị Hà Bắc”. Ông Trương Việt trực tiếp gửi trình ông Tăng Khánh Hồng rồi đến ông Giang Trạch Dân. Nội dung của báo cáo này nhằm công kích ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn là “quả bom hạt nhân chính trị”. Tuy nhiên, báo cáo này cuối cùng đã bị chặn lại do ông Chu Bản Thuận bị bắt vào tháng 7/2015.
Lần đảo chính thứ ba do ông Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng lập mưu gọi là “lão nhân chính biến”. Vào năm 2015, hai ông này đi thăm nhiều quan chức đã nghỉ hưu, vận động họ ép Trung ương Đảng gây áp lực bãi nhiệm ông Tập Cận Bình, định bắt chước cách trước đây “tám đại nguyên lão” lợi dụng “Hội sinh hoạt chính trị” cấp cao tấn công ông Hồ Diệu Bang, buộc ông này phải từ chức. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng thất bại vì ông Hồ Cẩm Đào và ông Lý Thụy Hoàn kiên quyết cự tuyệt.
Năm 2016 trước thời điểm ông Tập Cận Bình trở thành “lãnh đạo hạt nhân”, đã xuất hiện sự chống đối lại ông và thực tế cho thấy điều đó ngày càng quyết liệt và công khai hơn.
Những chống đối trước khi Tập Cận Bình trở thành “lãnh đạo hạt nhân”
Sáng ngày 4/3/2016 website “Tin tức không biên giới” bất ngờ xuất hiện “Thư công khai yêu cầu ‘đồng chí’ Tập Cận Bình từ bỏ chức vụ lãnh đạo Đảng và Nhà nước”. Bức thư xuất hiện không lâu thì trang web này bị đóng cửa; khi khôi phục hoạt động, bức thư không còn nữa. Website này do Khu ủy Tân Cương và Tập đoàn Alibaba đầu tư hoạt động.
Sau đó lãnh đạo website này cho biết đã bị tin tặc tấn công rồi truyền tải bức thư trên. Thế nhưng đã có rất nhiều website tiếng Trung trong và ngoài Trung Quốc cho đăng lá thư này khiến cho tin tức này trở nên rất phổ biến. Vì thế cho đến nay lá thư do “Tin tức không biên giới” đăng là do tin tặc tấn công hay do website tự ý đăng vẫn còn là một dấu hỏi.
Một sự kiện nữa là chiều ngày 8/3/2016, Đài Phát thanh Truyền hình Hồng Kông (RTHK) đưa tin tại cuộc họp lưỡng hội. Khi được hỏi “có ủng hộ ông Tập Cận Bình hay không?” Bí thư khu tự trị Tân Cương là ông Trương Xuân Hiền đã bất ngờ cắt ngang “Khoan hãy nói!...”
Trang tin tức Yahoo của Hồng Kông dẫn lại thông tin của RTHK, nhưng sau đó cả Yahoo và RTHK đều xóa nội dung trả lời của ông Trương Xuân Hiền.
Ông Trương Xuân Hiền là người của ông Giang Trạch Dân do ông Chu Vĩnh Khang tiến cử. Những trường hợp như ông Trương Xuân Hiền không chỉ có một, việc ông Tập Cận Bình lên làm “lãnh đạo hạt nhân” có một số lãnh đạo địa phương chưa biểu lộ thái độ đồng ý hay không.
Rõ ràng tình thế buộc ông Tập Cận Bình phải mạnh tay hơn nữa đối với các lãnh đạo địa phương thuộc về phe cánh của ông Giang Trạch Dân vì điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc sắp xếp nhân sự Thường vụ Bộ Chính trị khóa 19 sắp tới.
2. Hổ to trước khi chết thường giãy rất mạnh
đấu trường sinh tử, Tap Can Binh, Giang Trạch Dân,
Ông Giang Trạch Dân (trái) và Tăng Khánh Hồng (phải). (Ảnh: Internet)
Phe “nhị Trương nhất Lưu” của ông Giang Trạch Dân đang đứng trước nguy cơ bị tận diệt trong chiến dịch “đả hổ”. Thế nhưng hổ dữ trước khi chết vẫn thường giãy một lần cuối cùng rất mạnh. Đứng trước viễn cảnh bị tận diệt, “nhị Trương nhất Lưu”phải làm gì?
Phe cánh của ông Giang Trạch Dân gây rất nhiều sự cố rồi đẩy trách nhiệm sang cho người đứng đầu là ông Tập Cận Bình dù có những việc, ông Tập không hề nắm được thông tin.
Ví như việc đóng cửa Viêm Hoàng Xuân Thu (nhà xuất bản cải cách được điều hành chủ yếu bởi các cán bộ cao tuổi trong Đảng) là do ông Lưu Vân Sơn làm, thế nhưng người ta đều nghĩ rằng đó là do ông Tập Cận Bình làm.
Khi Tòa Thường Trực Quốc Tế (PCA) đưa ra phán quyết ngày 12/7 về đường lưỡi bò ở biển Đông, lãnh đạo là Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường ít lên tiếng về phán quyết này dù không đồng ý lắm.
Trong khi đó ông Lưu Vân Sơn nắm giữ truyền thông của ĐCSTQ, đã chỉ đạo báo chí đăng rất nhiều bài kích động quần chúng, chống lại cả phán quyết của Tòa, rằng hải quân Trung Quốc sẵn sàng đánh bại Mỹ và Philippines, rằng sẽ có thêm nhiều cuộc tập trận quy mô lớn nhất nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trên biển. Nhiều tờ báo trên thế giới mô tả lại dường như Trung Quốc bất chấp phán quyết của Tòa và khiêu khích cả thế giới.
Cách làm này một mặt là để “tung hỏa mù”, đánh lạc hướng sự chú ý của dân chúng và quốc tế, khiến ông Tập cũng tập trung giải quyết vấn đề này. Như thế sẽ giúp giảm áp lực của chiến dịch chống tham nhũng hướng đến các thành viên chủ chốt thuộc phái Giang. Hai là để khuấy động lập trường “giải quyết hòa bình” của hai ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường.
Không chỉ thế, những tin tức hay phát biểu của ông Tập hay ông Vương Kỳ Sơn đều bị cắt xén, thêm bớt gây tổn hại uy tín không ít cho 2 vị lãnh đạo này.
Hơn ai hết, ông Tập Cận Bình hiểu rằng cần phải loại bỏ những nọc độc này của phe cánh ông Giang Trạch Dân. Nếu không thì không chỉ uy tín bị tổn hại, chỉ cần một chút sơ sẩy là ông sẽ bị rớt đài bởi các âm mưu chính biến luôn có thể xảy ra, thậm chí ngay cả tính mạng cũng khó bảo toàn bởi các cuộc ám sát.
Lưu Vân Sơn bị chặt hết vây cánh
đấu trường sinh tử, Tap Can Binh, Giang Trạch Dân,
Tại địa bàn do ông Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Lưu Vân Sơn phụ trách, hai vị trí đứng đầu thuộc các tỉnh Sơn Tây và An Huy đã bị thay thế; cho đến nay đã có hơn 20 quan chức đứng đầu ngành tuyên truyền cấp tỉnh được thay mới. (Ảnh: Internet)
Năm 2016, vây cánh của của ông Lưu Vân Sơn trong hệ thống truyền thông lần lượt bị cắt bỏ. Từ tháng 4/2016 đến nay đã có 20 trưởng ban “tuyên truyền” của ông này lần lượt bị thay thế.
Mũi nhọn của ông Tập Cận Bình vẫn đang tiếp tục nhắm vào hệ thống truyền thông của Lưu Vân Sơn, nhiều quan chức đang có nguy cơ bị mất chức, bị loại bỏ và thay thế. Ông Lưu Vân Sơn hiện có thể cũng đang nhấp nhỏm không yên, một khi mất hết tay chân thì xem như số phận của ông đã được định đoạt.
Theo trithucvn.net



Không có nhận xét nào: