Theo tin từ BBC, mới đây Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật kiểm duyệt phim mới, luật mới này mới nhìn qua đã đủ khiến cho một đạo diễn phải khóc.
Phim phải không khuyến khích cờ bạc, mê tín dị đoan, ma túy, bạo lực cũng không dạy các phương thức phạm tội. Hơn nữa chúng phải “phục vụ nhân dân và chủ nghĩa xã hội”.
Thêm nữa phim sẽ bị cấm nếu chúng “bóp méo lịch sử dân tộc hay nhân vật lịch sử dân tộc, làm tổn thương tình cảm dân tộc, phá hoại đoàn kết dân tộc”.
Nhưng một số người lại đồng tình với luật mới vì nó quy định các rạp chiếu phim đều phải lắp đặt thiết bị bán vé máy vi tính và có nghĩa vụ “Trình bày trung thực về tình trạng doanh thu của họ”.
Năm 2014 , một video khá thú vị của kênh “Trung Quốc không kiểm duyệt” đã bình luận về bộ phim “bom tấn” của truyền hình Trung quốc – “Đặng Tiểu Bình trong giai đoạn bước ngoặt lịch sử” cùng chủ đề kiểm duyệt phim của chính quyền Trung Quốc. Bộ phim dài 48 tập do Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc sản xuất, khắc hoạ cuộc đời của cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, từ năm 1976 – sau khi Mao Trạch Đông qua đời, đến năm 1984 – giữa phong trào cải cách kinh tế mà ông Đặng khởi xướng.
Báo chí cho hay cần đến 5 năm để làm phim với nhiều lần sửa đi sửa lại, đặc biệt 10.000 bản copy được gửi cho bộ phận kiểm duyệt và các cơ quan liên quan để hiệu đính trước khi phát sóng.
Nội dung phim kết thúc ở giai đoạn 1984. Trưởng nhóm Biên kịch cho biết “Bởi giai đoạn sau năm 1984 rất khó viết”.
Theo BBC luật kiểm duyệt phim mới sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 3 năm tới. Như nội dung của luật mới này thì việc viết kịch bản có thể càng khó hơn.