Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Ông Đinh Thế Huynh: Đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Võ Kim Cự; Bộ Tài chính phát công văn hỏa tốc, yêu cầu khởi tố Euro Auto

Đây là thông tin được ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư, nêu tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng sáng 30/11 để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV.
Tại buổi tiếp xúc, các cử tri Huỳnh Tri Ân, Lê Du Kiếm (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cùng nhiều cử tri khác đã đề nghị công bố rõ trách nhiệm của ông Võ Kim Cự (nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện là Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam) trong vụ Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển 4 tỉnh Bắc miền Trung.
Ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng sáng 30/11 (Ảnh: HC)
Ông Đinh Thế Huynh cho hay, hiện nay Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đang tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Võ Kim Cự và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc xây dựng dự án Formosa Hà Tĩnh, đặc biệt là quá trình xây dựng, lắp đặt và quản lý hệ thống xả thải của dự án. “Đến khi kết thúc thì thường là Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có công bố kết quả!” – ông Đinh Thế Huynh cho hay.
Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại cuộc tiếp xúc cử tri Đà Nẵng ngày 4/8 để báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, ông Đinh Thế Huynh cũng nêu rõ về trường hợp ông Võ Kim Cự: “Không thể nói là ông lên báo cãi mấy câu, ông chống chế cái này, cái kia là xong việc. Cứ để kiểm tra làm rõ..."
Tại buổi tiếp xúc sáng 30/11, cử tri Huỳnh Tri Ân (phường Hòa Cường Bắc) cũng bày tỏ lo lắng về việc tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép đầu tư xây dựng nhà máy thép Việt Pháp ở huyện Nam Giang, đầu nguồn sông Vu Gia, có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho TP Đà Nẵng cũng TP Hội An, các huyện Đại Lộc, Điện Bàn... của tỉnh Quảng Nam.

Về việc này, ông Đinh Thế Huynh cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng sẽ có văn bản gửi Bộ TN-MT, Bộ Công thương nêu rõ ý kiến của nhân dân, cử tri Đà Nẵng cũng như của Đoàn đại biểu Quốc hội TP, đề nghị tăng cường việc giám sát, kiểm tra ngay từ khâu xây dựng, đặc biệt là xây dựng và lắp đặt các hệ thống xử lý nước thải và chất thải, các trạm quan trắc môi trường... của nhà máy này.
“Sản xuất thép thì phải theo công nghệ ít gây ra độc hại nhất và phải thực hiện quy trình xử lý nước thải, rác thải một cách chặt chẽ; không được xả nước thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng sẽ có văn bản gửi các Bộ hữu quan, nói rõ ý kiến của cử tri đề nghị chỉ đạo việc xây dựng, lắp đặt các hệ thống xử lý của nhà máy thép ở thượng nguồn sông Vu Gia, nhất là hệ thống xả thải, giám sát hệ thống đó, không để gây ô nhiễm môi trường!” – ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.
HẢI CHÂU

Bộ Tài chính phát công văn hỏa tốc, yêu cầu khởi tố Euro Auto

NGỌC QUANG

(GDVN) - Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện KSND Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những sai phạm của Công ty CP Ô tô Châu Âu.
Công ty Cổ phần Ô tô Châu Âu được biết đến với tên gọi quen thuộc Euro Auto. 
Trong công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP ngày 30/11/2016 của Bộ Tài Chính nói rõ:
Qua công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Mã số thuế: 0304791427, địa chỉ số 808 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh) đã xác định có các sai phạm.
Công ty tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.
Công ty cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.
Công ty sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.
Căn cứ Luật Hải quan, Luật Quản lý Thuế và các văn bản pháp luật liên quan, để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh theo tinh thần thực hiện Nghị quyết 35/NĐ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan thực hiện hai việc:
Thứ nhất, tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).
Thứ hai, Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty Cổ phần ô tô Châu Âu theo quy định.

Ngọc Quang

Không có nhận xét nào: