Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Fidel Castro đã góp phần thay đổi cả thế giới như thế nào?..( trừ Cu Ba ); Donald Trump nói gì về cái chết của ông Fidel Castro?; Ngỡ ngàng cuộc sống như thời bao cấp tại thủ đô Havana của Cuba

104

Mỗi người dân có thể được nhận phần lương thực, thực phẩm thiết yếu hỗ trợ hàng tháng với số lượng ít gồm đường, hạt, dầu ăn, trứng và đôi khi cả bánh mỳ. Những thứ còn lại mọi người phải mua.

Ngỡ ngàng cuộc sống như thời bao cấp tại thủ đô Havana của Cuba
Trước chiến tranh thế giới thứ 2, Havana được coi là "sân chơi của những người đàn ông giàu có", là nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới và không phải chịu lệnh cấm vận. Tuy nhiên, kể từ sau năm 1959, nền kinh tế của nước này đã bị suy yếu.
Habana Vieja là khu vực lâu đời nhất trong thành phố. Những toà nhà ở đây được cải tạo trở thành điểm thu hút khách du lịch.
Trong khi đó, rất nhiều toà nhà cũ nát khác tại nhiều ngõ ngách của thành phố chưa được cải tạo do chính quyền không có đủ nguồn lực tài chính.
The Catedral de la Habana cũng là một địa điểm thăm quan thú vị trong thành phố được xây dựng trong những năm từ 1748 - 1777.
Havana là điểm đến của nhiều tác giả nổi tiếng phương Tây như Ernest Hemingway và Graham Greene. Đây là hình bên ngoài khách sạn Sevilla, nơi tiểu thuyết gia người Anh Greene từng viết nên nhiều tác phẩm.
Hầu hết người dân Cuba sống với số tiền tương đương khoảng 20 USD/tháng. Tuy nhiên, nhiều người khác có thể kiếm được thêm nhờ số tiền tip của các khách du lịch. Trong ảnh là một người đàn ông tại Havana mở cửa hiệu sửa kính mắt.
Mỗi người dân có thể được nhận phần lương thực, thực phẩm thiết yếu hỗ trợ hàng tháng với số lượng ít gồm đường, hạt, dầu ăn, trứng và đôi khi cả bánh mỳ. Những thứ còn lại mọi người phải mua.
Nông sản và thịt được bán tại các xí nghiệp theo mức giá quy định của nhà nước. Chủ yếu chỉ có thịt lợn và đều có giá rất đắt đối với hầu hết người dân Cuba (13 peso, tương đương 0,49 USD/pound).
Các mặt hàng tươi sống rất khó mua và thường có giá đắt. Ví dụ một quả cà tím có giá tới 0,4 USD. Chính vì vậy, rất nhiều người dân Cuba phải dành một khoản tiền lớn trong thu nhập hàng tháng của họ để mua rau củ quả và thịt.
Các món ăn đường phố tại Havana rất sẵn có và thường có giá dưới 1,5 USD. Tuy nhiên, đây là mức giá quá cao với rất nhiều người dân bản địa.
El Malecón là nơi chia tách thành phố với biển. Tại đây tập hợp rất nhiều nghệ sỹ đường phố, người đi dạo và du khách.
Các xe taxi màu vàng xếp hàng dài trước cửa toà nhà Capitolio trên quảng trường Parque.
Đối diện với quảng trường Parque là một quang cảnh hoàn toàn khác với những toà nhà cũ nát.
Trẻ em thích thú chơi trên đường phố.
Trong khi đó người lớn thì nhìn theo và tụ tập tán gẫu.
Thanh niên chơi bài.
Rất nhiều mẫu xe ô tô của Mỹ từ những năm 1950 và 1960 xuất hiện trên đường phố Havana.
Cả những mẫu xe máy cũng rất cổ, từ những năm 1950.
Những mẫu xe cổ như chiếc Chevrolet Convertible từ năm 1951 này được các du khách cực kỳ ưa chuộng.
Chiếc xe Coco này có thể thay thế taxi với giá rẻ hơn và thân thiện với môi trường.
Tại Havana, nếu có một con thú cưng như chó hay mèo đều được xem là người giàu có. Tuy nhiên, người dân Cuba nhìn chung rất yêu động vật. Trong ảnh là hình ảnh một người phụ nữ đang trò chuyện cùng một chú gà.
Thú cưng như một thành viên trong gia đình.
Cuộc sống tại Havana rất bình lặng.
Theo Trí Thức Trẻ

Fidel Castro đã góp phần thay đổi cả thế giới như thế nào?


Sự ra đi của ông Fidel Castro vẫn khiến người dân trên đảo quốc nhỏ này ở vịnh Caribe bàng hoàng và thế giới bên ngoài tiếc thương. Lý do ở chỗ Fidel Castro là người đã làm nên lịch sử ở Cuba và thuộc về những con người đã góp phần làm thay đổi cả thế giới.
Fidel Castro da gop phan thay doi ca the gioi nhu the nao? - Anh 1
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro.
Thông tin về việc nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro Ruz từ trần ở tuổi 90 gây xúc động lớn trên thế giới. Từ hơn 10 năm nay, ông Fidel không còn đảm trách cương vị lãnh đạo nào nữa trong đảng cầm quyền cũng như nhà nước ở Cuba, sức khỏe giảm sút bởi tuổi cao và bệnh tật.
Dù vậy, sự ra đi của ông Fidel Castro vẫn khiến người dân trên đảo quốc nhỏ này ở vịnh Caribe bàng hoàng và thế giới bên ngoài tiếc thương. Lý do ở chỗ Fidel Castro là người đã làm nên lịch sử ở Cuba và thuộc về những con người đã góp phần làm thay đổi cả thế giới.
Fidel Castro là một trong những biểu tượng điển hình nhất của thế kỷ 20. Ông hiện thân cho một thời đại trong lịch sử phát triển của nhân loại. Đó là thời đại đấu tranh giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì tự do, độc lập và chống áp bức, bóc lột, vì hòa bình hữu nghị và chống chiến tranh xâm lược. Fidel Castro đã dẫn dắt Cuba đến thành công trong cuộc đấu tranh giải phóng đó và Cuba trở thành ngọn hải đăng cho cuộc đấu tranh giải phóng ấy ở nửa phía tây bán cầu, trở thành niềm hy vọng, nguồn động lực và sự khích lệ cho các dân tộc ở các nơi khác trên thế giới trong cuộc đấu tranh giải phóng của nhân loại.
Fidel Castro là linh hồn và sự đảm bảo cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của nhân dân Cuba. Sau khi tiến hành cách mạng thành công, Fidel Castro đã dẫn dắt Cuba đi qua những thời kỳ đầy khó khăn và hiểm nguy, nhiều gian khổ và thách thức bởi sự thù địch của Mỹ và Phương Tây, bởi những biện pháp và chính sách của họ chống phá Cuba, bởi chiến tranh xâm lược nhằm mưu đồ lật đổ nhà nước mới ở Cuba, bằng những mưu tính ám sát Fidel Castro và bằng bao vây và trừng phạt hòng cô lập và làm suy yếu Cuba.
Với lý tưởng và nhân cách, bản lĩnh và trí tuệ của mình cũng như với những cống hiến cho nhân dân Cuba và nhân loại, Fidel Castro được thế giới ngưỡng mộ và biết ơn. Ngay đến những kẻ coi Fidel Castro là kẻ thù và đối thủ cũng phải khâm phục và nể trọng.
Fidel Castro là con người rất đặc biệt. Khả năng thuyết phục và chinh phục con người của ông thật độc nhất vô nhị. Tất cả những ai đã từng có lần trực tiếp gặp ông hoặc nghe ông diễn thuyết, nói chuyện hay trao đổi đều có được những cảm nhận và ấn tượng rất khó quên.
Ông không dùng bài viết được chuẩn bị trước mà nói trực tiếp, nhưng luôn rành mạch và rõ ràng, có hệ thống và không hề lặp lại, với dữ liệu cụ thể chứ không chung chung, thể hiện trí tuệ tư duy và trí nhớ siêu phàm. Nghe Fidel Castro nói có thể thấy ngay lòng tin sắt đá của ông vào những gì muốn truyền tải, chân thực chứ không dân túy, lô gics chứ không khiên cưỡng, cuốn hút chứ không áp đặt.
Fidel Castro là người bạn lớn của Việt Nam. Lần nào trong cả thảy 3 lần đến thăm Việt Nam, Fidel Castro cũng đều được Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho sự đón tiếp với tình cảm chân thành nhất. Sâu đậm hơn cả là chuyến thăm Việt Nam của Fidel Castro năm 1973, là những phát biểu của Fidel Castro làm nên biểu tượng và bản chất mối quan hệ giữa hai nhà nước và nhân dân hai nước, là những trợ giúp vô giá của Cuba dành cho Việt Nam trong những tháng năm khó khăn gian khổ nhất của Việt Nam. Việt Nam khắc sâu ân tình của Fidel Castro dành cho Việt Nam và cũng dành cho Fidel Castro cũng như nhân dân và đất nước Cuba tình cảm và ân nghĩa chân thành và sâu đậm nhất. Thủa trước đã như thế và hiện tại vẫn như thế.
Lịch sử vốn tạo cơ hội cho con người để lại dấu ấn riêng trong lịch sử. Nhưng lịch sử không tự làm nên lịch sử mà con người mới làm nên lịch sử. Fidel Castro là người đã làm nên lịch sử. Con người Fidel Castro đã ra đi, nhưng sự nghiệp và nhân cách của Fidel Castro mãi mãi bất tử trong trái tim và nhận thức của nhân loại.


Tân TT Donald Trump là người nói rất thẳng cảm nghĩ của mình trước tin này như sau: “Ông Fidel Castro đứng đầu một nhà nước độc tài hung bạo, đã mang nhiều bất hạnh đau thương và đói nghèo cho nhiều gia đình ở Cuba”

http://ichef-1.bbci.co.uk/news/660/cpsprodpb/113C4/production/_92669507_1fa9bcbc-4c51-4052-be1a-1ac2a639cb23.jpg

Fidel Castro là người đã mang Chiến Tranh Lạnh vào Tây Bán Cầu vào năm 1959 và sau đó là thách thức Hoa Kỳ triền miên trong gần nửa thế kỷ, đối đầu với 11 đời tổng thống Mỹ, đã qua đời hôm cuối tuần, thọ 90 tuổi.

Đài truyền hình nhà nước Cuba đã loan báo cái chết của ông và cho hay cả nước Cuba sẽ để tang cựu lãnh tụ của họ trong vòng 9 ngày. Fidel Castro đã suy giảm sức khỏe từ nhiều năm qua và từ bỏ quyền lực vào năm 2006 cho em của mình là ông Raul Castro.
Dù năm nay đã 85 tuổi, ông Raul Castro cũng đã chính thức chỉ huy Cuba thay thế anh mình từ năm đó. Các quan sát viên cho là ông Fidel là gương mặt lãnh tụ “thọ” nhất thế giới, có lẽ chỉ sau Nữ Hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị mà thôi.

Người ta cũng cho là Fidel là một trong vài gương mặt chính trị nổi bật của nhân loại trong thế kỷ 20 và tầm vóc của ông ta vượt qua ngưỡng cửa của một quốc gia khá bé nhỏ ở vùng biển Careabea chỉ với 11 triệu dân khi ông lên cầm quyền vào ngày 8 tháng 1 năm 1959, sau khi lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista.

Tập trung quyền hành như một huyền thoại và một chủ nhân tuyệt đối, Fidel Castro cai trị Cuba với bàn tay sắt và không bao gìờ dung thứ cho đối lập, ngay cả khi về hưu vào năm 2006, Castro vẫn chỉ huy em mình cai trị đất nước, dù Hoa Kỳ lên án hành động “trao quyền” kiểu độc tài này.

Vào tháng 12 năm 2014, TT Obama dùng quyền hành pháp thương lượng với nhà độc tài. Sau 18 tháng nói chuyện bí mật giữa đại diện hai bên, hai cựu thù quyết định thiếp lập lại bang giao hoàn toàn, cùng với sự giúp sức của Đức Giáo Hoàng Francis.

Tân TT Donald Trump là người nói rất thẳng cảm nghĩ của mình trước tin này như sau: “Ông Fidel Castro đứng đầu một nhà nước độc tài hung bạo, đã mang nhiều bất hạnh đau thương và đói nghèo cho nhiều gia đình ở Cuba”

Trần Vũ (tổng hợp)

(Cali Today News)

Không có nhận xét nào: