Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

9 bí mật lớn của cơ thể chúng ta

Một số bộ phận trên cơ thể chúng ta có chức năng vô cùng phong phú mà đôi khi chúng ta vô tình bỏ qua không sử dụng đến chúng. Dịch não tuỷ được coi là “chiếc gối” của bộ não, có lẽ, điều này bạn chưa bao giờ nghe thấy. Dưới đây là 9 bí mật kỳ lạ của cơ thể mà chúng ta chưa biết:

1. Chất hoạt hoá xung quanh túi phổi

Chat hoat hoa phoi.jpg
Phổi còn được gọi là túi phổi, trên bề mặt với những lỗ khí nhỏ có một lớp các chất hoạt hoá giống như xà bông (gọi là chất hoạt hoá bề mặt). Khi bạn thở, lượng khí oxy trong cơ thể bạn sẽ bị rút cạn, khi đó, lớp chất hoạt hoá này có thể làm cho niêm mạc của phổi bị suy yếu, từ đó khiến cho niêm mạc không thể kết dính với nhau (niêm mạc có độ dày <0.5mm). Và nếu như vậy, bạn sẽ không thể làm việc, nhưng nếu không có nó, thì mỗi lần bạn hít thở thì đó cũng chính là hơi thở cuối cùng của bạn.

2. Mạch máu trên bộ xương

Mach mau tren bo xuong.jpg
Bộ xương có vai trò như một chiếc giá đỡ cơ thể chúng ta, ngoài chức năng giúp cơ thể đứng vững, nó còn có rất nhiều chức năng khác. Phần lớn chúng ta đều biết rằng, chất tuỷ có trong xương là nhân tố quan trọng tạo ra hồng cầu, bạch cầu và máu. Thế nhưng cơ chế cung cấp máu đặc biệt này của bộ xương lại rất ít được chú ý đến. Các mạch máu cung cấp máu thông qua một lớp màng mỏng trên xương giúp máu tiến vào cơ thể, lớp màng này được gọi là màng xương. Nếu không có kiểu tuần hoàn này, cơ thể bạn có thể sẽ bị giảm khả năng nhiễm khuẩn và dẫn đến không có khả năng miễn dịch. Bất cứ khi nào cơ thể bạn tiếp xúc với vi khuẩn, điều đó sẽ mang lại cho bạn những hậu quả khôn lường.

3. Dịch vị dạ dày

Dich vi da day.jpg
Yếu tố kích thích quan trọng nhất trong quá trình tiêu hoá của con người chính là dịch vị có trong dạ dày. Ví dụ, khi bạn cảm thấy bụng mình trống rỗng, bộ não sẽ phát tín hiệu tới các tế bào ở dạ dày, kích thích dạ dày tiết ra dịch vị. Dịch vị là một hỗn hợp các chất do tuyến vị trong dạ dày tiết ra. Nó bao gồm các thành phần như acid clohidrit (HCl) và enzyme pepsin. Dịch vị giúp tiêu hóa thức ăn có bản chất protein thành các dạng polipeptid đơn giản hơn nhờ sự hiện diện của enzyme pepsin. Nếu không có dịch vị, bạn sẽ không thể hấp thụ được các thành phần dinh dưỡng có trong các thực phẩm như thịt nướng hoặc trứng rán…

4. Hệ thống điều chỉnh nồng độ các chất trong máu

He thong dieu chinh nong do cac chat trong mau.jpg
Để đảm bảo sức khoẻ, độ PH (kiềm) trong cơ thể người phải luôn duy trì ở mức từ 7,35 đến 7,45. Để làm được điều này, máu phải tự thiết lập cho nó một hệ thống điều chỉnh do các phần tử tạo thành. Khi tính axit trong máu quá cao, các phần tử này sẽ hấp thu phần lớn các phân tử hidro. Còn khi độ PH trong máu quá cao, các phần tử này sẽ giải phóng phần lớn phân tử hidro. Nếu không có hệ thống này, nếu tính axit hoặc độ kiềm trong máu quá cao, hoạt chất enzym trong cơ thể chúng ta sẽ không thể nào hoạt động bình thường. Điều này khiến các chất độc nhanh chóng tích tụ và cơ thể bạn sẽ nhanh chóng suy yếu.

5. Màng ngoài tim

Mang ngoai tim.jpg
Màng ngoài tim chỉ sự hình thành của một lớp màng mỏng bao quanh tim. Nó có tác dụng duy trì vị trí các cơ lớn nhỏ trên cơ thể không cho nó dãn quá độ. Nếu chưa từng bị bệnh viêm màng ngoài tim, thì có lẽ bạn cũng không thể biết màng tim nằm ở chỗ nào. Bệnh viêm màng ngoài tim là do bẩm sinh hoặc hiện tượng bị tổn thương màng ngoài tim. Nếu khi bệnh phát, màng tim sẽ trở nên dày hơn, chèn ép các mạch máu, khiến cho tim khó tiếp nhận máu.

6. Dịch não tuỷ - “chiếc gối êm” của não

Dich nao tuy.jpg
Dịch não tuỷ là một chất lỏng không màu trong suốt, là một chất dịch bao bọc, che chở và bảo vệ bộ não cũng như toàn bộ tuỷ sống của chúng ta. Chức năng của chúng cũng giống như một chiếc gối để gối đầu, khi đầu chúng ta bị tác động, nó sẽ là tấm đệm nâng đỡ bộ não. Dịch não tuỷ còn có chức năng vận chuyển một số hormon đến đại não, thông qua hỗn hợp máu khiến cho các chất độc bị tách ra khỏi chúng. Ngoài ra, chất lỏng này còn có tác dụng làm giảm nhẹ áp lực của đầu đối với não.

7. Sinoatrial node giúp tim chúng ta hoạt động

Sinoatrial node.jpg
Cái gì khiến cho tim chúng ta có thể đập? Câu trả lời đó là một tổ chức thần kinh có tên Sinoatrial node. Sinoatrial node tạo ra tín hiệu giúp cho tim có thể co vào giãn ra giống như động tác vắt sữa bò. Khi chúng ta thư giãn, sinoatrial node sẽ đập khoảng 60-70 lần một phút khiến cho tim chúng ta hoạt động, và qua các ngăn tim để máu truyền vào cơ thể, và trước khi máu vào cơ thể sẽ có sự oxy hoá.

8. Bộ phận cảm nhận nhiệt

Bo phan cam nhan nhiet.jpg
Bộ phận cảm nhận nhiệt là những thớ sợi thần kinh nằm trong da, nó giúp bạn có thể biết rằng, chỗ nào trên cơ thể bạn có cảm giác nóng. Như khi bạn vô tình chạm vào vung nồi đang nóng thì tay bạn có bị phồng lên hay không. Nếu không có bộ phận cảm nhận nhiệt, thì rất khó có thể đề phòng tai hoạ và sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, bộ phận cảm nhận nhiệt cũng có thể cảm nhận được sự lạnh. Có thể nói, tắm trong nước lạnh lâu không có lợi cho sức khoẻ, thế nhưng nhiệt lượng bột phát trong thời gian ngắn sẽ càng đe doạ tính mạng chúng ta.

9. Insulin

9 bi mat lon cua co the chung ta - Insulin.jpg
Trong tuyến tuỵ của cơ thể chúng ta có từ 1 triệu đến 3 triệu insulinTuyến tuỵ là cơ quan dạng xốp nằm phía sau dạ dày có chiều dài khoảng 15mm. Nếu không có lớp tế bào này, cơ thể bạn sẽ không tạo ra được insulin. Insulin một loại prôtein do các chất kích thích bên trong hoặc bên ngoài tế bào β tiết ra như glucose. Khi các insulin của tuỵ bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao, khi đó chúng ta đã mắc bệnh tiểu đường ở cấp độ 1.
Minh Thu - vietnamnet.vn (Dịch từ ce.cn)

Không có nhận xét nào: