Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

NGƯỜI VIỆT BẮT ĐẦU THAM GIA LỰC LƯỢNG KHỦNG BỐ XUYÊN QUỐC GIA ?; Kim Jong-nam: Những câu hỏi về cái chết chưa có giải đáp

Hào Song Trần đã thêm 3 ảnh mới — cùng với Huynh Ngoc Chenh và 4 người khác tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

SÁT THỦ ĐẦU ĐỘC KIM JONG NAM: NỮ ĐẶC VỤ NGƯỜI VIỆT?
1) Tối nay, 19:18', giờ Hongkong, CNN đưa tin Uỷ ban Tình báo Hàn Quốc thông báo đã bắt được 2 phụ nữ Châu Á, là nghi phạm (Suspects) đầu độc Kim Jong Nam (cháu nội đích tôn "đồng chí Kim Nhật Thành").
"Một phụ nữ đã bị bắt giữ liên quan đến cái chết của người em trai Kim Jong Un, cảnh sát Malaysia cho biết.
Bà bị bắt giam hôm thứ tư tại Phi trường Kuala Lumpur International Airport 2 của Malaysia và mang theo một hộ chiếu du lịch Việt Nam".....
http://edition.cnn.com/…/kim-jong-nam-murder-mal…/index.html
2) Thông báo của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia: "một trong 2 người bị bắt là Đoàn Thị Hương, sinh 1988 tại Nam Định (hình 2).
Đoàn Thị Hương được xác định từ 1 đoạn phim CCTV ở phi trường Kuala Lumpur và khi bị bắt đang là 1 mình.
Không rõ Đoàn Thị Hương có liên quan gì Hoa Nam tình báo Cục mà bị phát hiện qua đài CCTV ?
http://www.channelnewsasia.com/…/woman-detaine…/3521582.html
3) Bình lực của tui:
Các bố quốc tế, đừng đùa với đặc vụ người Việt à nha. Được bảo vệ như Tướng Công an Phạm Quý Ngọ & Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh mà còn bị "NHIỄM.... ĐỘC" "ung thư gan cấp tính" khi đang sung sức nữa là, cu cháu nội Kim! Hu hu...
Việt Nam xuất khẩu sát thủ được rồi đó nghe mấy cha!
P/S: Chuyện ni mà xảy ra hồi trước, thế nào báo miền Bắc cũng giật tít: "Chiến công thâm lặng của nữ tình báo Việt Nam ở nước ngo
ài" (?). Síc
Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Trong hình ảnh có thể có: văn bản


Người được cho là ông Kim Jong-nam tại sân bay ở Bắc Kinh ngày 11 tháng Hai năm 2007. Ảnh: AFP/AFP/Getty Images
Người được cho là ông Kim Jong-nam tại sân bay ở Bắc Kinh ngày 11 tháng Hai năm 2007. Ảnh: AFP/AFP/Getty Images

 Nó có vẻ giống như một vụ ám sát được sắp đặt hoàn hảo, từ một trang tiểu thuyết trinh thám: Ông Kim Jong-nam, người đang sống lưu vong và cũng là anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ tối cao của Bắc Hàn, ông Kim Jong-un. Ông Kim Jong-nam bị mệt tại một sân bay Malaysia và phàn nàn là bị phun hóa chất vào mặt và sau đó đột ngột qua đời.

Vụ việc đang khiến nảy sinh khá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp trong khi các viên chức đang cố tìm cách chắp nối các sự kiện để tái tạo lại điều gì thực sự đã xảy ra trong một vụ ám sát kỳ bí nhất trong lịch sử châu Á thời hiện đại.

Tại sao là lúc này?

Câu hỏi lớn nhất: Động cơ.

Ông Kim Jong-nam, một người vui tính, quá cân, thích đánh bạc và chơi bời đã từng khiến Bình Nhưỡng phải lúng túng khi ông tìm cách lén vào Nhật mà ông nói là định đến Disneyland ở Tokyo. Ông cũng là người đã chỉ trích người em trai cùng cha khác mẹ, ông Kim Jong-un – tuy nhiên ông vẫn thường bị nhìn nhận là chỉ là một nỗi khó chịu chứ không phải là một mối đe dọa cho sự ổn định của Bắc Hàn.

Liệu có chuyện ông Kim Jong-un có thể đã tốn công sức như vậy – mà nó lại có thể gây rắc rối – để dựng một vụ ám sát đầy nguy hiểm đối với một người cùng dòng máu ở nước ngoài?

Khỏi cần diễn giải gì nhiều, cơ quan tình báo của Nam Hàn cho biết hôm thứ Tư rằng Bắc Hàn đã tìm cách giết ông Kim Jong-nam cả năm năm nay. Các nhân viên tình báo đưa ra một động cơ duy nhất không có gì vững chắc về cái chết của ông này: Đó là ông Kim Jong-un cảm thấy “lo lắng thái quá” đối với ông anh.


h1
Kim Jong Nam và Kim Jong-un. Nguồn: TOSHIFUMI KITAMURA
 Tuy nhiên Cơ quan tình báo Quốc gia Nam Hàn vốn có lịch sử từ lâu về tin tình báo thiếu chính xác và cũng từ lâu tìm cách thể hiện giới lãnh đạo Bắc Hàn là tâm thần bất ổn.

Một số tại Nam Hàn đặt câu hỏi liệu có phải ông Kim Jong-un có thể đã tức giận khi một tờ báo Nam Hàn đưa tin tuần trước là ông Kim Jong-nam tìm cách đào tẩu sang Nam Hàn hồi năm 2012. Cơ quan tình báo Nam Hàn bắc bỏ điều này nhưng vẫn còn câu hỏi mở: Liệu tin về một thành viên của đại gia đình họ Kim muốn đào tẩu sang miền Nam đã khiến ông Kim Jong-un hạ lệnh sát hại người anh em cùng cha khác mẹ của mình?

Tại sao lại ở sân bay của Malaysia?

Đây dường như có vẻ là một nơi dễ dàng hơn, ít công khai hơn với một đối tượng nổi tiếng như vậy.

Một giải thích nữa (cũng do Cơ quan tình báo Nam Hàn đưa ra) có thể là: Trung Quốc bấy lâu nay bảo vệ ông Kim Jong-nam và gia đình ông này tại Macau. Các phân tích gia vẫn nhìn nhận chính phủ Trung Quốc coi ông Kim Jong-nam là một nhà lãnh đạo có tiềm năng nếu chính quyền tại Bắc Hàn sụp đổ.

Với an ninh, vốn được cho là do Trung Quốc thực hiện, rất chặt chẽ tại Macau, liệu đã có một lỗ hổng về an ninh tại Malaysia khiến những sát thủ Bắc Hàn có cơ hội mà họ đã không thể có được ở những nơi khác chăng?

Những phụ nữ bí hiểm này là ai?

Các chi tiết về những kẻ thực hiện vụ ám sát này cũng rối như canh hẹ.

Ông Kim nói với các nhân viên y tế rằng ông bị phun hóa chất, khiến người ta nghĩ ngay tới những vụ tấn công trong quá khứ dùng kim tiêm có thuốc độc liên quan tới các sát thủ Bắc Hàn.

h1
Một trong những người bị cho là nghi phạm – hình ảnh từ CCTV tại sân bay ở Malaysia. Ảnh: CCTV KL Airport
 Cơ quan tình báo Nam Hàn nói hai phụ nữ được cho là các nhân viên tình báo của Bắc Hàn đã tấn công ông Kim. Họ sau đó có tin đã bỏ trốn. Truyền thông Nhật Bản trích thuật chính phủ tại Tokyo nói rằng những phụ nữ này có thể đã chết nhưng điều này chưa được khẳng định.

Điều càng khiến mọi sự thêm rối rắm là việc cảnh sát Malaysia cho biết hôm thứ Tư, họ đã bắt giữ một phụ nữ mang giấy tờ tùy thân là người Việt tại sân bay có liên quan tới cái chết của ông Kim. Vai trò chính xác của phụ nữ này là còn chưa được rõ.

Để tìm ra những phụ nữ này là ai và ai thuê họ sẽ còn là một quá trình dài mới có thể giải đáp được những bí ẩn này.


Tiếp theo là gì?

Bắc Hàn không chính thức tuyên bố gì về cái chết này nhưng đó cũng không có gì là bất thường. Trung Quốc có thể tức giận về việc giết hại một mối liên lạc thân cận với Bắc Hàn và vì thế có thể sẽ có một số phản ứng nào đó mà có lẽ là ở hậu trường, và từ Bắc Kinh.

Nhưng một sự trừng phạt cụ thể hơn có lẽ sẽ đến từ Washington.

Ông Cheong Seong-chang, một phân tích gia Nam Hàn, nói rằng vụ ám sát này có thể khiến Quốc hội Mỹ đưa Bắc Hàn trở lại danh sách các quốc gia bảo trợ cho nạn khủng bố, và như vậy càng cô lập thêm nữa đất nước vốn đã bị rất cô lập rồi.

(BBC)

 



Cảnh sát Malaysia cho biết đã bắt giữ một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam do bị tình nghi liên quan đến vụ ám sát người anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-nam đã tử vong hôm 13/2/2017 sau khi bị hai phụ nữ đầu độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur - KLIA 2  ở Malaysia. 

Một trong hai nghi phạm đã bị bắt giữ vào lúc 9 giờ sáng ngày 15/2/2017 cũng tại sân bay này khi đang chuẩn bị bắt chuyến bay về lại Việt Nam.

Theo báo TheStar, nghi phạm được nói là một phụ nữ mang quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1988 và quê tại Nam Định. 

Cảnh sát Malaysia cho biết, nghi phạm vừa bị bắt giữ là một trong hai phụ nữ đã đi cạnh ông Kim Jong-nam do camera an ninh sân bay ghi lại. 

Trước khi qua đời, nạn nhân nói rằng ông đã bị một phụ nữ dùng khăn vải có chứa chất lỏng ụp vào mặt gây bỏng mắt. 

Theo lời cảnh sát Malaysia, một trong hai người phụ nữ này đã lên xe taxi và rời khỏi hiện trường sau vụ việc. 

Nghi phạm được nói là một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam
Hiện tại, nghi phạm đã bị đưa về thẩm vấn tại trụ sở cảnh sát Selangor để thẩm vấn. Quan chức cảnh sát Malaysia, ông Tan Sri Noor Rashid Ibrahim cho biết cơ quan này hiện đang làm việc qua đường ngoại giao với cả Triều Tiền và Việt Nam để xác nhận nghi phạm có đúng là người Việt Nam hay không.

Ngoài ra, cảnh sát cũng đang truy lùng thêm 4 người đàn ông khác do có liên quan đến vụ ám sát anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc, ông Kim Jong-nam dùng hộ chiếu giả mang tên Kim Chol và đang chuẩn bị bắt chuyến bay trở lại Macau – nơi ông đã sống lưu vong nhiều năm kể từ khi bị thất sủng.

Kim Jong-nam là con trai cả của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Ông đã bị thất sủng sau khi người em cùng cha khác mẹ là Kim Jong-un được chọn giữ quyền thừa kế vị trí lãnh đạo tối cao tại nước độc tài cộng sản khép kín này.

Từ đó trở đi, ông đã phải liên tục sống lưu vong ở Macau và một số nước Đông Nam Á. Ông cũng từng lên tiếng chỉ trích Kim Jong-un không có khả năng lãnh đạo, phản đối chế độ cha truyền con nối và kiến nghị cần cải cách kinh tế tại Triều Tiên,

Năm 2012, một gián điệp Triều Tiên thừa nhận đã được chỉ đạo tổ chức ám sát ông Kim Jong-nam bằng xe hơi, nhưng bất thành.

Ông được nói có mối quan hệ tốt đối với giới quyền thế Trung Cộng và luôn được Bắc Kinh bảo vệ chặt chẽ.

CTV Danlambao


Nghi phạm giết Kim Jong-nam  hai nữ gián điệp quốc tịch Việt Nam (Ảnh)

© REUTERS/ Lim Se-young/News1
CHÂU Á
URL rút ngắn
Anh trai chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un bị ám sát tại thủ đô Malaysia (9)
8320991233

Nghi phạm giết Kim Jong-nam  hai nữ gián điệp quốc tịch Việt Nam

NGHI PHẠM GIẾT KIM JONG NAM LÀ 2 NỮ GIÁN ĐIỆP CÓ QUỐC TỊCH VIỆT NAM

MOSKVA (Sputnik) - Theo Orientaldaily (Malaisia), các nghi phạm ám sát Kim Jong-nam là hai nữ gián điệp có quốc tịch Việt Nam.

Tham gia vụ ám sát Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un hôm 13 tháng 2 tại Kuala Lumpur là hai nữ đặc nhiệm có quốc tịch Việt Nam. Hôm thứ Tư, báo Malaysia Orientaldaily (bằng tiếng Trung Quốc) trích dẫn một nguồn tin cảnh sát cho biết.
Theo nguồn tin, sau khi nghiên cứu băng camera theo dõi gần sân bay, nơi xảy ra vụ ám sát, cảnh sát đã bắt giữ tài xế taxi, được cho là đã lái chiếc xe đưa các nữ sát thủ chạy trốn. Cuộc điều tra cho thấy các nữ nghi phạm không phải công dân CHDCND Triều Tiên hoặc Hàn Quốc, mà là người có quốc tịch Việt Nam.
Nguồn tin cho biết rằng hiện nay trên toàn thành phố đang tiến hành hoạt động chặn bắt hai nữ gián điệp đã trốn thoát khỏi hiện trường gây án. Nguồn tin ghi nhận rằng cảnh sát đang xem xét các phương án xảy ra vụ ám sát theo đơn đặt hàng.
Hôm thứ Hai, Kim Jong-nam — con trai cả của nhà cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đột nhiên bị trúng độc tại Malaysia và chết. Reuters đưa tin Hoa Kỳ cho rằng Kim Jong-nam đã bị cơ quan tình báo Bắc Triều Tiên bí mật ám sát.

Không có nhận xét nào: