Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Yonhap: Anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bị ám sát ở sân bay Malaysia; Lời cuối của anh trai Kim Jong-un trước khi chết




Yonhap: Anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bị ám sát ở sân bay Malaysia
Ông Kim Jong Nam (Ảnh: Getty Images)

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, người anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là ông Kim Jong Nam đã bị giết ở Malaysia.

Thông tin trên được Yonhap dẫn từ "một nguồn tin trong chính phủ Hàn Quốc" tiết lộ ngày hôm nay, 14/2, cho biết ông Kim Jong Nam, sinh năm 1971, bị sát hại hôm thứ Hai (13/2). Nhưng nguồn tin từ chối cung cấp thêm chi tiết.
Kênh truyền hình Chosun (Hàn Quốc) dẫn một số nguồn tin khác từ chính phủ nước này nói rằng người anh trai 46 tuổi của lãnh đạo Triều Tiên đã bị hai nữ sát thủ ám sát bằng "kim độc" tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Các hung thủ sau đó tẩu thoát bằng xe taxi.
Trong khi đó, cảnh sát Malaysia nói với hãng Reuters rằng "một người đàn ông Triều Tiên" đã chết trên đường từ sân bay Kuala Lumpur tới bệnh viện. Abdul Aziz Ali, cảnh sát trưởng quận Sepang, Kuala Lumpur cho hay danh tính người đàn ông chưa được xác thực.
Tờ Korea Herald cho biết, Bộ ngoại giao Hàn Quốc từ chối xác nhận các báo cáo về cái chết của ông Kim Jong Nam, nhưng cho biết họ đã chuyển vụ việc lên Hội đồng an ninh quốc gia nước này.
Ông Kim Jong Nam, con trai cả của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, đã không còn sinh sống trong nước kể từ khi em trai Kim Jong Un của ông lên nắm quyền vào cuối năm 2011, đầu 2012.
theo Trí Thức Trẻ


Lời cuối của anh trai Kim Jong-un trước khi chết

Cảnh sát Malaysia cho biết trước khi chết, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói với lễ tân sân bay có người túm lấy ông từ phía sau và hất chất lỏng vào mặt.


Cảnh sát Malaysia hôm nay xác nhận cái chết của ông Kim Jong-nam. Fadzil Ahmat, trưởng phòng điều tra hình sự bang Selangor, cho biết vụ việc xảy ra khoảng 9h sáng hôm 13/2, trong khi nạn nhân chuẩn bị lên chuyến bay lúc 10h ở sân bay Kuala Lumpur, Malaysia tới Macau, Trung Quốc.  
"Ông ấy nói với lễ tân tại sảnh khởi hành là có người tóm lấy mình từ phía sau và hất chất lỏng vào mặt", Star Online dẫn lời ông Ahmat. "Ông ấy xin lễ tân giúp đỡ và ngay lập tức được đưa tới phòng y tế của sân bay. Lúc này, ông ấy đau đầu dữ dội và như người sắp chết".
Tại phòng y tế, nạn nhân lên cơn co giật nhẹ.
"Ông ấy được đưa lên cáng và chết trên đường tới bệnh viện Putrajaya", ông Ahmat cho biết. Cảnh sát sẽ điều tra hành trình của ông Kim Jong-nam trong những ngày ở Malaysia và những người ông đã gặp gỡ. 
"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu nhận thi thể của đại sứ quán Triều Tiên. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ khám nghiệm tử thi trước khi chuyển trả cho đại sứ quán", ông Ahmat nói.
loi-cuoi-cua-anh-trai-kim-jong-un-truoc-khi-chet
Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Star Online
Việc khám nghiệm tử thi sẽ được tiến hành hôm nay. Truyền thông đưa tin cảnh sát đang truy lùng ít nhất hai phụ nữ được cho là có liên quan tới vụ ám sát ông Kim Jong-nam. Kênh TV Chosun của Hàn Quốc đưa tin ông Kim bị hai điệp viên Triều Tiên ám sát bằng kim tẩm độc.
Kim Jong-nam, 45 tuổi, là anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông từng được cân nhắc để trở thành người kế vị chính thức nhưng đã đánh mất sự tin tưởng của cha, ông Kim Jong-il, vì bị bắt tại sân bay Nhật Bản khi dùng hộ chiếu giả để tới đây đi chơi công viên Disneyland năm 2001. Ông thường xuyên sống ở nước ngoài nhưng chủ yếu tại Macau, Trung Quốc.
Ông Kim Jong-nam từng nhiều lần tuyên bố không quan tâm đến việc trở thành lãnh đạo Triều Tiên.
"Cá nhân tôi phản đối việc thế hệ thứ ba tiếp tục lãnh đạo", ông nói với kênh Asahi TV của Nhật Bản năm 2010, trước khi em trai Kim Jong-un lên làm lãnh đạo. 
Hồng Hạnh


Ba giả thuyết nguyên nhân đột tử của anh trai Kim Jong-un

Các chuyên gia đưa ra nhiều giả thuyết về lý do anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên chết đột ngột tại sân bay Malaysia, từ bị thủ tiêu đến bệnh tim mạch. 


Kim Jong-nam, anh trai nhà cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bất ngờ qua đời ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/2, làm dấy lên nhiều giả thuyết về nguyên nhân cái chết của ông.
Bị ám sát
Báo chí Malaysia dẫn lời quan chức cảnh sát cấp cao Fadzil Ahmat cho biết Kim Jong-nam gặp vấn đề về sức khỏe khi đang chuẩn bị lên chuyến bay lúc 10h từ Kuala Lumpur trở về Macau bằng hộ chiếu sử dụng tên giả. Người đàn ông 45 tuổi này bất ngờ đi đến quầy lễ tân và nói rằng ai đó đã xoa chất lạ lên mặt, khiến ông cảm thấy choáng váng. Nhân viên sân bay nhanh chóng đưa ông tới bệnh viên gần đó, nhưng Kim Jong-nam đã qua đời trên đường đi cấp cứu.
Trong khi cảnh sát Malaysia ghi nhận đây là một trường hợp "đột tử" và đang khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân, nhiều tờ báo của Hàn Quốc cho rằng Kim Jong-nam đã bị hai nữ điệp viên Triều Tiên ám sát tại sân bay bằng những vũ khí bí mật như kim tẩm thuốc độc hoặc xịt hơi độc vào mặt.
Kim Jong-nam là con trai cả của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il, từng được bổ nhiệm chức vụ cao trong Bộ Công an Triều Tiên cùng nhiều vị trí cấp cao khác. Tuy nhiên, sau khi bị thất sủng, Kim Jong-nam không còn nắm giữ các vị trí lãnh đạo và gần như sống cả đời ở nước ngoài.
Giáo sư Koh Yu-hwan tại Đại học Dongguk ở Soeul, Hàn Quốc cho rằng Kim Jong-nam là người có quan hệ rất gần gũi với Jang Song-thaek, người quyền lực thứ hai Triều Tiên trước khi bị Kim Jong-un ra lệnh xử tử vào năm 2013.
Dù sống nhiều năm ở nước ngoài, Kim Jong-nam đôi khi vẫn được đồn đại là người có thể thay thế em trai Kim Jong-un, nhà lãnh đạo thế hệ ba của Triều Tiên, theo đúng truyền thống con trai cả được thừa hưởng quyền lực ở nước này.
"Đây có thể là một cuộc chiến huynh đệ tương tàn khốc liệt", tiến sĩ Leonid Petrov thuộc Đại học Quốc gia Australia, nhận định.
Tuy nhiên, Michael Madden, học giả tại Viện Mỹ - Hàn, Đại học Johns Hopkins, chỉ ra rằng Kim Jong-nam đã ra nước ngoài sinh sống trong một thời gian dài và không còn bất cứ ảnh hưởng lớn nào trong tầng lớp tinh hoa ở Triều Tiên để có thể cạnh tranh hay đe dọa đến quyền lực của Kim Jong-un. Người đàn ông này cũng không hề nắm được các tầng lớp kiểm soát trong chính quyền Triều Tiên và dường như cũng không hề hứng thú với chính trị.
Theo chuyên gia này, Kim Jong-nam có quan hệ gần gũi với nhiều quan chức cấp cao Trung Quốc và sống kiểu "lưu vong" ở Macau dưới một số hình thức bảo vệ của Trung Quốc. Một mệnh lệnh thủ tiêu ông Kim Jong-nam, nếu có và nếu xuất phát từ Bình Nhưỡng, chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.
Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đang nỗ lực củng cố quan hệ với Bắc Kinh, đồng minh lớn duy nhất của họ, thế nên họ không có bất cứ lợi ích địa chính trị nào khi mạo hiểm chọc giận Trung Quốc bằng một hành động bất cẩn như vậy, Madden nhận định.
ba-gia-thuyet-nguyen-nhan-dot-tu-cua-anh-trai-kim-jong-un
Ông Kim Jong-un và các tướng lĩnh quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA
Aidan Foster-Carter, chuyên gia về vấn đề Triều Tiên của Anh, thì cho rằng có thể một số quan chức cấp thấp hơn trong chính quyền hoặc lực lượng an ninh Triều Tiên đã ám sát Kim Jong-nam để lấy lòng Kim Jong-un mà không hề được lệnh của ông này.
"Một cơ quan nào đó có khả năng đã thực hiện điều này dù không có lệnh từ nhà lãnh đạo, mục đích là nhằm gây ấn tượng với ông ta, nhất là với những người từng gặp rắc rối với Kim Jong-un và đang tìm cách chuộc lỗi. Khoảng một tháng trước đây, Kim Jong-un đã sa thải người đứng đầu cơ quan cảnh sát mật Triều Tiên và ra lệnh điều tra họ", Carter nói.
Bị xã hội đen sát hại
Tiến sĩ Petrov không loại trừ khả năng Kim Jong-nam bị sát hại vì những mâu thuẫn trong làm ăn với các tổ chức xã hội đen ở Đông Nam Á.
Theo BBC, sau khi bị thất sủng vào năm 2001, Kim Jong-nam rời khỏi Triều Tiên và thường xuyên sống tại các căn hộ của gia đình ở Macau hoặc Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông được cho là phụ trách một số hoạt động tài chính có giá trị lên tới nhiều tỷ USD của gia tộc họ Kim ở nước ngoài.
Ông cũng thường xuyên xuất hiện tại các sòng bạc khắp châu Á, nổi tiếng với lối sống xa hoa hưởng thụ, khiến ông bị gán biệt danh "tay chơi tiệc tùng". Tiến sĩ Petrov cho rằng ông Kim Jong-nam có thể dính líu đến một số hoạt động buôn bán ngầm trong quá trình này. 
"Đó có thể là một nhóm tội phạm có tổ chức hoặc một băng mafia trong khu vực hay ở Macau. Kim Jong-nam thường tới Trung Quốc và Nga, nên sẽ có rất nhiều nghi phạm và động cơ gây án", Petrov nhận định.
Đau tim
Dù có nhiều lời đồn đoán về âm mưu đen tối đằng sau cái chết của Kim Jong-nam, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng đây có thể chỉ là hậu quả của một cơn đau tim gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Nhiều thành viên trong gia tộc họ Kim có tiền sử mắc bệnh tim và đây nhiều khả năng liên quan đến di truyền. Cả ông nội và cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đều qua đời vì bị đau tim, trong khi cô ruột của ông này cũng phải nhiều lần điều trị bệnh tim mạch ở Nga.
ba-gia-thuyet-nguyen-nhan-dot-tu-cua-anh-trai-kim-jong-un-1
Ông Kim Jong-nam. Ảnh: AFP
Bản thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã tăng cân nhanh chóng kể từ khi lên nắm quyền, khiến các bác sĩ Triều Tiên tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của ông. Theo Korean Times, ông Kim vào năm 2012 đã cho mở cửa trở lại Viện Mansoomoogang, cơ quan nghiên cứu các loại thuốc chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho các nhà lãnh đạo Triều Tiên, với hơn 400 chuyên gia y tế giỏi nhất.
Theo các chuyên gia y tế, những người bị lên cơn đau tim nghiêm trọng thường có cảm giác đau ngực và hoa mắt, chóng mặt, khá trùng khớp với những biểu hiện mà ông Kim Jong-nam mô tả với nhân viên sân bay. Ông Kim Jong-nam cũng là người có các biểu hiện béo phì, thuộc diện những người có nguy cơ mắc bệnh tim khá cao.
Trí Dũng

Không có nhận xét nào: