Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Bắc Triều Tiên trả công cho sát thủ Việt Nam, Indonezia không dưới 1 triệu USD...; Chất độc dùng ám sát Kim Jong-nam đáng sợ như thế nào?; Thứ trưởng Ngoại Giao: Sức khỏe Đoàn Thị Hương 'ổn, tốt'




Điệp viên Triều Tiên: Bình Nhưỡng cố ý thuê người Việt ám sát Kim Jong-nam

 Đăng lúc 1:16 PM 21/02/2017  300 0

Với kinh nghiệm nhiều năm làm nữ điệp viên Triều Tiên, Won Jeong-hwa tin rằng Bình Nhưỡng nhiều khả năng cố ý thuê phụ nữ nước ngoài dùng kim độc ám sát ông Kim Jong-nam, và cho biết đây là vũ khí chuyên dụng của nữ gián điệp nước này.

điệp viên Triều Tiên, Won Jeong hwa, ám sát bằng kim độc,
Nữ điệp viên Triều Tiên nổi tiếng Won Jeong-hwa tin ông Kim Jong-nam bị ám sát bằng kim độc.
Ngày 20/2, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đã đăng bài phỏng vấn nữ điệp viên Triều Tiên Won Jeong-hwa, cô cho biết Bình Nhưỡng nhiều khả năng đã cố ý thuê phụ nữ nước ngoài để ám sát anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un để che giấu hành vi phạm tội.
Jeong-hwa cho hay, số lượng điệp viên chính thức đến từ Triều Tiên thật ra không nhiều lắm, trước đây đoàn đặc công của cô cũng từng thuê người nước ngoài. Cô tin rằng, Triều Tiên có thể thuê phụ nữ Việt Nam và Indonesia hạ độc thủ nhằm che giấu hành vi phạm tội và giảm sự cảnh giác của Kim Jong-nam.
Theo nữ điệp viên trên, vụ ám sát có thể bất thành, nên để nâng cao hiệu quả thì tốc độ chính là điểm mấu chốt, nên phụ nữ là lựa chọn tốt nhất vì họ hành động nhanh nhẹn mà lại dễ dàng tiếp cận đàn ông. Cô nhận định, 2 nữ nghi phạm đã được huấn luyện mới có thể ám sát thành công trong thời gian cực ngắn như vậy.
Won cho biết, Triều Tiên trả thù lao rất hậu hĩnh cho điệp viên khắp nơi trên thế giới, như trường hợp của Kim Jong-nam ít nhất sẽ trả tiền đặt cọc là 1 triệu USD.
điệp viên Triều Tiên, Won Jeong hwa, ám sát bằng kim độc,
Won Jeong-hwa nói rằng Triều Tiên cố ý thuê phụ nữ vì họ dễ tiếp cận Kim Jong-nam hơn.
Trước câu hỏi tại sao sát thủ lại chọn hành động ở sân bay, nơi có nhiều máy quay giám sát, Jeong-hwa trả lời, “hiện nay bất cứ nơi nào cũng có hệ thống camera giám sát, tại sân bay có lưu lượng người rất đông, người đi qua lối ra cũng nhiều, nếu như tôi là sát thủ cũng sẽ chọn ra tay ở sân bay. Kim Hyon-hui (*) năm đó không phải cũng hành động ở sân bay sao?“.
(*) Kim Hyon-hui là một cựu đặc công Bắc Triều Tiên, chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom Chuyến bay 858 của Korean Air vào năm 1987, làm 115 người thiệt mạng. Bà bị bắt ở Bahrain sau vụ đánh bom và bị dẫn độ sang Hàn Quốc. Ở đó bà đã bị kết án tử hình nhưng sau đó được ân xá.
Đối với việc truyền thông đưa tin Kim Jong-nam tử vong sau khi bị phun chất lỏng vào mặt, Won Jeong-hwa nhận định, cho dù sử dụng thuốc phun thì trong vũ khí cũng có thể có kim độc.
Cô cho hay, kim độc là vũ khí được chế tạo dành riêng cho các nữ điệp viên, và nói thêm rằng cô từng tiếp xúc thậm chí từng sử dụng đủ các dạng kim độc, từ ống tiêm, bút máy đến son môi. Lúc đó Won chọn dùng kim độc dạng ống tiêm, đậy kín rồi bỏ vào túi trang điểm mang theo bên người.
Nữ điệp viên cho biết, cô từng cho kim độc đâm vào người để hiểu phản ứng của mục tiêu sau khi bị hạ thủ, vì có thuốc giải nên cô yên tâm thực hiện. “Tôi lúc ấy như đang ngủ, bất tri bất giác, tỉnh lại cũng mất trí nhớ, cảm giác thân thể rất kỳ lạ“, cô chia sẻ cảm nhận sau khi bị hạ độc.
Won Jeong-hwa, 43 tuổi, là nữ điệp viên nổi tiếng của Triều Tiên, trước đây được phái sang Hàn Quốc để ám sát Hwang Jang-yop (đã chết), cựu bí thư đảng Công nhân Triều Tiên. Cô từng tốn 3 năm điều tra mọi người xung quanh mục tiêu, nên tin rằng Triều Tiên đã hao tốn nhiều thời gian và khoản tiền khổng lồ để lên kế hoạch thủ tiêu Kim Jong-nam bằng kim độc.
Trong giai đoạn từ 1999-2001, Won tham dự hoạt động bắt cóc tổng cộng hơn 100 người gồm “kẻ vượt biên” và doanh nhân Hàn Quốc.
Tháng 10/2001, Won Jeong-hwa lẻn vào Nam Hàn với thân phận “kẻ vượt biên” và kết hôn với một người đàn ông làm công nhân, cô cũng có được quốc tịch Hàn Quốc. Từ đó, nữ điệp viên lập được quan hệ tình cảm với nhiều sĩ quan Hàn để thu hoạch bí mật quân sự. Tháng 5/2008, Won Jeong-hwa bị bắt trong khi đang truyền tin mật cho Triều Tiên.
Iris, theo NTDTV


Chất độc dùng ám sát Kim Jong-nam đáng sợ như thế nào?

Malaysia mới đây đã phát hiện trong thi thể người đàn ông nghi là Kim Jong-nam chứa chất độc thần kinh VX. Nó được liệt vào danh sách “Vũ khí hủy diệt hàng loạt” với khả năng giết chết nạn nhân chỉ sau vài chục giây.

chiến tranh lạnh, chất độc VX, ám sát bằng độc,
Chất độc VX mạnh gấp 260 lần Xyanua. (Ảnh: Internet)
“Tử thần” mang tên VX
Nếu như chất độc thần kinh Sarin có thể gây chết người chỉ “trong vài phút” với một liều lượng cực nhỏ (khoảng 200 miligam) và khiến nạn nhân tê liệt thần kinh trước khi chết trong đau đớn tột cùng thì chất độc VX còn mạnh hơn Sarin gấp 100 lần. Để dễ hình dung, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết chất Sarin có khả năng gây chết người mạnh gấp 26 lần so với chất Xyanua, như vậy VX mạnh gấp 260 lần Xyanua.
Viện Quan hệ Quốc tế Mỹ (CFR) cho biết, VX có khả năng vô hiệu hóa hoạt động của các cơ, khiến thần kinh của nạn nhân tê liệt rồi chết chỉ sau vài chục giây. Chỉ cần 1 giọt cực nhỏ VX dính lên da cũng có thể gây tê liệt thần kinh của nạn nhân.
VX được đánh giá là loại chất độc thần kinh mạnh nhất từng được con người tạo ra. Ở trạng thái nguyên thể, nó là một dung dịch (như dầu máy), không màu và không mùi.
Vì độc tố của loại vũ khí hủy diệt này quá mạnh, cách đây 26 năm (năm 1991), trong Nghị quyết 687, Liên Hợp Quốc chính thức xếp loại chất độc quân sự VX vào danh sách “Vũ khí hủy diệt hàng loạt”.
Đến năm 1993, Công ước Vũ khí hóa học (CWC) đã xác định việc bất cứ quốc gia nào sản xuất hay tàng trữ quá 100 gram VX mỗi năm là vi phạm luật pháp quốc tế.
chiến tranh lạnh, chất độc VX, ám sát bằng độc,
Ở trạng thái nguyên thể, VX là một dung dịch không màu và không mùi. (Ảnh: RT)
Người ta tin rằng, hiện nay trên thế giới chỉ có Mỹ và Nga sở hữu chất độc khủng khiếp này. Tuy nhiên, trên thực tế, còn có nhiều quốc gia khác đang bí mật tàng trữ VX.
Cơ chế hoạt động của chất độc thần kinh cực mạnh VX
Các nhà khoa học nhận định, VX hoạt động thông qua việc gây ức chế loại enzym dẫn truyền thần kinh acetylcholinesterase.
Thông thường, khi một tế bào thần kinh vận động được kích thích, nó sẽ giải phóng chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine tại vùng giữa các tế bào thần kinh và tế bào cơ. Khi tế bào cơ bắp nhận acetylcholine, nó sẽ kích thích sự co cơ. Để tránh tình trạng co cơ liên tục, acetylcholine sau đó sẽ được enzym acetylcholinesterase chia nhỏ ra thành các chất không phản ứng (là axit axetic và choline).
VX lúc này có khả năng vô hiệu hóa chức năng của enzym acetylcholinesterase, khiến acetylcholin tích tụ quá tải dẫn đến sự co cơ không kiểm soát.
Kết quả là nạn nhân sẽ thấy đau đớn vì sự co thắt dữ dội. Khi chất độc ngấm sâu vào cơ thể, nó sẽ vô hiệu hóa cơ hoành và làm tê liệt thần kinh. Nạn nhân sẽ chết sau đó không lâu vì ngạt thở.
chiến tranh lạnh, chất độc VX, ám sát bằng độc,
VX có khả năng vô hiệu hóa hoạt động của các cơ, khiến thần kinh tê liệt rồi chết chỉ sau vài chục giây. (Ảnh: Internet)
Ứng dụng chết người của VX
Vì khả năng giết người cực nhanh đó, không ít quốc gia trong quá khứ đã lợi dụng VX để thực hiện các kế hoạch đen tối.
Trong suốt cuộc Chiến tranh Lạnh (1946–1991), VX được sử dụng để làm vũ khí ám sát có khả năng giết người cực nhanh.
Thế giới từng ghi nhận một số vụ tấn công bằng vũ khí hóa học như vào tháng 3/1988, quân đội Iraq đã sử dụng chất Sarin, VX làm 5.000 người Kurd thiệt mạng và 65.000 người bị thương.
Tháng 3/1995, giáo phái cực đoan Nhật Bản Aum Supreme Truth đã dùng chất Sarin tấn công trên tàu điện ngầm ở Tokyo làm 13 người thiệt mạng và 6.000 người bị thương. Nhóm này cũng được tin là nỗ lực ám sát bằng VX một số thành viên bất đồng ý kiến ​​và các đối thủ lớn, 1 nạn nhân đã chết sau 10 ngày hôn mê.
Ngoài ra, quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc trong loạt dự án mang mật danh “Project 112″ và “Project SHAD” (một dự án cải tiến của “Project 112″) được thực hiện bí mật trong suốt 7 năm, từ 1963-1970.
Mục đích của dự án mật chết người do quân đội Mỹ và CIA phối hợp thực hiện này là nhằm đánh giá mức độ tác động của các chất độc hóa học (gồm Sarin, VX) lên cơ thể con người.
Quân đội Mỹ khi đó đã phối hợp với các đoàn hải quân của Anh, Canada, Australia để tiến hành xịt hơi độc lên những binh lính khỏe mạnh trong phòng kín nhằm đo phản ứng CTI (phản ứng mất kiểm soát thần kinh tạm thời) của mỗi binh lính.
Liều lượng chất độc mà quân đội Mỹ sử dụng luôn không quá liều gây chết người, vì họ muốn binh lính tham gia thử nghiệm “làm quen” với chất độc để tăng khả năng chống chịu trong bối cảnh xảy ra chiến tranh hóa học, sinh học.
Chưa dừng ở con người, Mỹ còn bí mật tiến hành xịt các chất độc này lên dân thường, động vật, cây cối để có cái nhìn tổng quan nhất về mức độ phản ứng của cơ thể trước chất độc.
Về sau, Mỹ mở rộng dự án “Project 112″ sang dự án “Project SHAD”, nghĩa là đi từ thử nghiệm sang chiến đấu thử nghiệm trong khuôn khổ tập trận có chất độc hóa học, sinh học.
Tổng thời gian 7 năm tiến hành 2 dự án mật này, Mỹ đã thực hiện 100 thí nghiệm xịt hơi độc lớn nhỏ khác nhau lên binh lính, dân thường, động vật và cây cối. Mãi đến năm 2005, loạt dự án chết người này mới bị phanh phui.

Theo Soha





Reuters

Nữ nghi phạm người Việt bị nghi ngờ trợ giúp ám sát anh trai lãnh tụ BắcTriều Tiên là một người từng ôm mộng làm ca sĩ và có trang Facebook với những tấm ảnh chân dung bĩu môi và tại các buổi tiệc tùng, Reuters tường thuật hôm 22/2.

Bốn ngày trước khi ông Kim Jong Nam bị giết tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia, có vẻ như cô đã đăng một tấm ảnh cô mặc chiếc áo có in chữ “LOL”, tương tự như hình ảnh nghi can bỏ trốn đã bị camera an ninh của sân bay chụp lại.

Theo cảnh sát Malaysia, Đoàn Thị Hương đã làm việc tại một công ty giải trí. Cô bị cảnh sát Malaysia bắt giữ trong vụ giết ông Kim Jong Nam.

Trả lời VOA hôm 21/2, thân phụ Đoàn Thị Hương cho biết gia đình không rõ con gái đang làm gì vì cô đã đi xa nhà từ lâu.

Bài đăng cuối cùng trên tài khoản Facebook mang tên “Ruby Ruby”, được các thành viên trong gia đình xác nhận là một trong những tài khoản của Hương, là vào ngày 11 tháng 2 từ Kampong Besut, Malaysia.

“Em muốn ngủ thêm, nhưng là bên cạnh anh”, bài đăng kèm theo hình ảnh của cô với đôi mắt nhắm nghiền và đang cuộn mình trong chăn ở trên giường.

Cảnh sát Malaysia nói Hương và một phụ nữ Indonesia đã quẹt một chất lỏng, có chứa chất độc chưa xác định được, lên mặt của ông Kim Jong Nam tại nhà ga phi trường Kuala Lumpur vào ngày 13 tháng 2.

Anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã chết ngay sau đó.

Cảnh sát Malaysia mô tả Hương là một “nhân viên công ty giải trí”, nhưng không đưa ra chi tiết về nơi cô đã được tuyển dụng hoặc tình trạng nhập cư của cô.

Tham gia thi “Thần tượng âm nhạc” (Vietnam Idol)

Trong số các links trong một tài khoản Facebook khác, mà gia đình cũng xác nhận có những hình ảnh của Hương, là trang “Tìm kiếm tài năng Việt Nam”. Tài khoản này được đặt tên là “Bella Tròn Tròn”. Nhưng tài khoản này đã không có bài đăng nào sau tháng 11.

Có một nữ thi sinh rất giống Hương đã tham gia chương trình trên mang số báo danh 67816 vào ngày 3/6/2016.

Các công cụ nhận dạng khuôn mặt cho thấy có sự trùng hợp giữa các hình ảnh đã được cảnh sát Malaysia công bố khi bắt giam Hương.

Thí sinh trong chương trình cũng khai quê ở Nam Định giống như chi tiết trên hộ chiếu của Hương mà cảnh sát Malaysia công bố. Tuy nhiên thí sinh này lại khai tên là Đinh Thị Khuyên.

Cô đã rời khỏi cuộc thi ngay từ vòng đầu tiên.

Một thành viên của nhóm thực hiện chương trình “Thần tượng âm nhạc” đã từ chối bình luận với Reuters và phát ngôn viên của chương trình không trả lời yêu cầu bình luận của hãng tin này.

“Em có thể hát cho anh nghe một bài hát tối nay không?”, cô đã viết trong một bài đăng trên Facebook ngày 24 tháng 3 năm ngoái. “Trả lời nhanh nhất và đưa số điện thoại của anh vào phần ‘comment’. Em sẽ gọi điện và hát cho anh nghe”.

Các thành viên trong gia đình của Hương chủ yếu đi cấy lúa quanh nhà ở Nam Định.

Gia đình cho biết Hương thỉnh thoảng về thăm họ và không rõ nơi ở của cô. Hương năm nay 28 tuổi.

Cha cô là một thương binh bộ đội trong cuộc Chiến tranh Việt Nam. Ông bị cụt một phần chân từ cuộc chiến. Ông cho biết chính quyền Việt Nam đã liên lạc với ông kể từ khi xảy ra vụ bắt giữ.

Ông nói với Reuters: “Họ chỉ nói rằng họ sẽ hỗ trợ Hương vì nó là người Việt Nam, nhưng họ không nói với tôi liệu nó có thực sự là một nghi phạm hay không?”

Ông Đoàn Văn Thạnh, 63 tuổi, cha của Hương, nói với VOA Việt Ngữ hôm 21/2 rằng con gái ông có về nhà hôm 28 Tết Đinh Dậu, rồi đến mùng 2 tết thì “rời nhà mà không cho biết đi đâu.”

“Ở xa, thì biết làm sao được cái đấy. Không thể biết được. Mà nó đi nó có bảo đâu mà mình biết. Cháu về hôm 28 Tết. Đến mùng 2 thì đi. Đi thì coi như mình cũng không biết, nó làm như thế nào cũng không biết được. Vì thực tế thì vậy. Nó đi nó không bảo sao…”

Ông Thạnh nói con gái ông “hiền lành và chịu khó, không chơi bời gì.”

Gia đình cho biết họ chỉ phát hiện ra Hương ở nước ngoài từ truyền thông. Họ cứ tưởng cô đang làm việc ở Hà Nội.

Cho đến nay, Việt Nam chỉ xác nhận trên truyền thông rằng cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và họ đang liên lạc với Malaysia.

Mối liên hệ với Triều Tiên

Một giới chức cảnh sát Hàn Quốc cho biết Hương đã đến đảo du lịch Jeju 4 ngày vào tháng 11. Họ đang tìm hiểu xem liệu cô có thể đã làm gì trong thời gian ở đó hay không, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Trong số 65 người bạn trên tài khoản Facebook “Ruby Ruby”, có 27 tên Hàn. 56 trong số bạn bè là nam giới.

Một cập nhật trạng thái trên tài khoản Facebook đầu tiên được đăng bằng tiếng Hàn vào ngày 23 tháng 3 năm ngoái, nói rằng “Em yêu anh, em nhớ anh”, tuy cách dùng từ không giống như người thông thạo tiếng Hàn.

Hầu hết các hình ảnh trong các tài khoản là ảnh Hương tham gia tiệc tùng, trong phòng khách sạn hoặc ảnh chân dung. Trong nhiều ảnh, cô còn thổi nụ hôn vào máy ảnh.

Xin mời quý vị xem Video : Khả năng nghi can Đoàn Thị Hương có tham gia hoạt động tình báo qua lời kể của gia đình là rất cao?

                  

Mỹ phẩm, quần áo và các cửa hàng thức ăn nhanh là những sở thích của Hương trên Facebook. Trường học của cô ghi trên trang Facebook là Harvard, mặc dù gia đình không cho đây là sự thật.

Ngày 3 tháng 1, Hương đăng một tấm ảnh thẻ lên máy bay từ Hà Nội đến Kuala Lumpur.

Hương cũng xuất hiện trong một video khác trên mạng được đăng vào tháng Tư năm ngoái. Đó là kênh YouTube của một người Việt muốn phụ nữ hôn anh ta trên đường phố.

Người phụ nữ trong video trùng hợp với người trong ảnh mới nhất mà cảnh sát Malaysia công bố.

Trong đoạn video, cô gái cười khúc khích trước khi hôn người đàn ông trên một ghế đá công viên.

Trong bức ảnh, cô không trang điểm và nhìn bất định về hướng camera.

Reuter
(VOA)

Ngay sau khi có tin một trong hai nữ nghi phạm bị phơi nhiễm chất độc thần kinh VX sau vụ ám sát ông Kim Jong-nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng xác nhận với VOA vào tối 24/2 rằng phía Malaysia cho biết sức khỏe của nữ nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam “vẫn ổn” và “tốt”.

Đoàn Thị Hương
Ông Nguyễn Quốc Dũng cho VOA biết vào tối 24/2:

“Họ nói là vẫn ổn, nói là cô ấy tốt. Tất nhiên bây giờ làm sao khẳng định được có đúng cô ấy là người Việt Nam hay không hay là người mang cái hộ chiếu đấy không. Chúng tôi chưa gặp thì cũng không thể xác định được. Nhưng mà hỏi thì người ta bảo bạn đó vẫn đang trong tình trạng sức khỏe tốt”.

Trước đó trong cùng ngày, cảnh sát Malaysia cho biết một trong hai nữ nghi phạm (một người Việt và một người Indonesia) có biểu hiện bị phơi nhiễm chất độc thần kinh VX sau khi thực hiện vụ sát hại ông Kim Jong-nam tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia.

Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho báo giới biết “Cô ấy đã bị nôn vài lần do tiếp xúc với nó (chất độc)”, nhưng từ chối tiết lộ người đó là ai trong hai nữ nghi phạm.

Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho báo giới biết ‘Cô ấy đã bị nôn vài lần do tiếp xúc với nó (chất độc)’, nhưng từ chối tiết lộ người đó là ai trong hai nữ nghi phạm. (Ảnh tư liệu ngày 22/2/17)
Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho báo giới biết ‘Cô ấy đã bị nôn vài lần do tiếp xúc với nó (chất độc)’, nhưng từ chối tiết lộ người đó là ai trong hai nữ nghi phạm. (Ảnh tư liệu ngày 22/2/17)
Cập nhật với VOA về diễn tiến trên, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nói phía Việt Nam vẫn chưa được tiếp xúc lãnh sự với nghi phạm tên Đoàn Thị Hương nên không thể xác nhận thông tin về nữ nghi phạm này. Ông nói:

“Phía Việt Nam vẫn yêu cầu phía Malaysia cho tiếp xúc lãnh sự để xem thế nào thì họ bảo phía Malaysia vẫn chưa sẵn sàng. Chúng tôi cũng không kết luận được những cái đấy, cũng chỉ nghe qua thông tin báo chí thôi”.

Hôm 24/2, cảnh sát Malaysia tuyên bố ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị giết chết bằng chất độc thần kinh VX. Cảnh sát đã phát hiện ra chất độc này trong mắt và trên mặt ông Kim Jong-nam.

VX là một trong những chất độc nguy hiểm nhất thế giới. Nó được Liên Hiệp Quốc xếp loại là vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt. Chất độc này đã được các lực lượng của ông Saddam Hussein sử dụng vào năm 1988 trong vụ tấn công hóa học vào thành phố Halabja của người Kurd ở miền bắc Iraq và giết chết hàng ngàn người .

Theo các chuyên gia, chỉ cần 10mg VX là đủ giết chết một người bằng cách làm tê liệt hệ thần kinh nạn nhân. Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào các nghi phạm có thể mang chất độc trên người để hạ sát ông Kim Jong-nam. Một số nhà phân tích cho rằng có thể Bắc Triều Tiên có khả năng sản xuất VX dưới dạng nhị phân, nghĩa là tách chất độc ra thành những chất không có hại nhưng khi hòa vào sẽ tạo thành VX.

Hiện Malaysia đang điều tra xem liệu chất độc VX đã giết ông Kim Jong-nam đã được đưa vào Malaysia từ nước ngoài hay được sản xuất tại Malaysia.

Trong buổi họp báo, ông Khalid cho biết “Nếu hóa chất đã được đưa vào với số lượng nhỏ thì chúng tôi rất khó phát hiện ra”.

Người đứng đầu cơ quan cảnh sát Malaysia cũng cho biết hiện nước này đang sắp xếp để tẩy sạch những địa điểm mà các nghi phạm trên đã đi qua. Cảnh sát Malaysia sẽ yêu cầu cơ quan phụ trách về năng lượng nguyên tử nước này tiến hành tẩy rửa phi trường quốc tế Kuala Lumpur để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Mời xem Video: Giải mã những nghi vấn khó hiểu đầy bí ẩn trong vụ ám sát Kim Jong Nam?



Việt Nam sẽ ‘bảo vệ tích cực’ công dân Đoàn Thị Hương

Trước đó hôm 22/2, cảnh sát Malaysia khẳng định hai nữ nghi phạm người Việt và người Indonesia “đã được huấn luyện” để thực hiện vụ tấn công. Cả hai đã thực tập tấn công tại hai khu mua sắm ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur của Malaysia. Hình ảnh từ camera an ninh của Malaysia cho thấy có một phụ nữ đã vồ lấy ông Kim Jong Nam từ phía sau và giữ chặt cái gì đó trên mặt ông và sau đó rời đi. Cảnh sát Malaysia nói nữ nghi phạm Indonesia đã quẹt chất độc lên mặt ông Kim Jong Nam trước, sau đó tới nữ nghi phạm người Việt làm tương tự. Cả hai được hướng dẫn phải rửa tay ngay sau khi thực hiện vụ tấn công.

Ông Kim Jong-nam sống lưu vong ở Macau. Ông bị giết chết tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 13/2 khi đang chờ chuyến bay về Macau.

Khánh An 



(VOA)

Không có nhận xét nào: