Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ 13 phương tiện khai thác, vận chuyển cát gồm 4 tàu cuốc, 2 tàu hút và 7 tàu chở cát.
Tại thị trấn Tây Đằng, lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ 4 tàu cuốc là của Công ty Cổ phần Quảng Tây, có địa chỉ tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì. 7 tàu chở có trọng tải khoảng 500 tấn/tàu đang mua cát của Công ty Quảng Tây.
Tại xã Tản Hồng, Ba Vì, khi phát hiện lực lượng chức năng, các tàu khai thác cát trái phép đã bỏ chạy, tổ công tác đã truy kích, tạm giữ được 2 tàu hút là của người dân tổ chức khai thác cát trái phép.
Được biết, Công ty Quảng Tây có giấy phép khai thác khoáng sản do UBND TP Hà Nội cấp năm 2015 với diện tích khai thác là 20ha, trữ lượng 1,039 triệu m3 trong thời hạn 10 năm. Tuy nhiên, để tăng lợi nhuận, Công ty này đã khai thác không đúng vị trí theo giấy phép.
Các phương tiện khai thác cát bị tạm giữ.
Lực lượng Công an làm việc với Giám đốc Công ty Quảng Tây.
Ngay khi tạm giữ các phương tiện, lực lượng CSGT đã phối hợp với Cục địa chất khoáng sản tiến hành định vị, xác định vị trí khai thác của Công ty Quảng Tây để đối chiếu với vị trí được cấp phép, bước đầu đã xác định vị trí Công ty này khai thác  là trái phép.
Bên cạnh đó, theo giấy phép, Công ty Quảng Tây không được phép sử dụng phương tiện thuỷ để khai thác, vận chuyển cát mà phải sử dụng phương tiện đường bộ. Tuy nhiên, Công ty này đã sử dụng 4 tàu cuốc công suất lớn múc cát dưới lòng sông để bán cho các tàu mua.
Hiện, cơ quan Công an đang tích cực điều tra, làm rõ việc vi phạm trên.
Phương Thuỷ