Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Nhà máy giấy Đại Dương đòi bồi thường 10 triệu USD nếu bị thu hồi

Thứ 5, 12:00, 30/03/2017

VOV.VN - Chủ đầu tư dự án Nhà máy giấy Đại Dương cho rằng không có lý do thu hồi dự án khi báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt.
Liên quan đến việc xây dựng Dự án Nhà máy giấy Đại Dương tại Khu Công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, nhiều nhà khoa học được tỉnh Tiền Giang mời dự cuộc họp mới đây đã phản ứng và đề nghị tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư dự án này vì cho rằng, dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên phía chủ đầu tư dự án cho rằng, xây dựng nhà máy giấy đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam, không có lý do bị thu hồi khi báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn chưa được phê duyệt.  
nha may giay dai duong doi boi thuong 10 trieu usd neu bi thu hoi hinh 1
Một số nhà khoa học lo ngại xảy ra xung đột giữa Nhà máy giấy Đại Dương và sản xuất nông nghiệp. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)
Cụ thể, Nhà máy giấy Đại Dương sử dụng công nghệ hiện đại, hoàn toàn không sử dụng bột giấy để sản xuất mà sử dụng giấy phế liệu nên không thải ra chất dioxin... Nhà đầu tư nói, nếu tỉnh thu hồi dự án thì phải bồi thường phần chi phí bỏ ra khoảng 10 triệu USD. 
Chủ trương của tỉnh Tiền Giang là tiếp tục xem xét, khi nào phía chủ đầu tư hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục cần thiết đúng theo quy định của pháp luật thì mới chấp nhận khởi động dự án.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang cho biết, các Sở, ngành của tỉnh và các nhà khoa học đã có những đánh giá bước đầu.
“Phía nhà máy giấy Đại Dương đã cũng có báo cáo đánh giá, đề án khai thác nước mặt, nước ngầm để trình thẩm định xem xét, nếu được tỉnh mới phê duyệt. Việc đánh giá tác động mội trường sẽ được xem xét ở nhiều khía cạnh, trong đó tập trung đánh giá khả năng tác động do nhà máy gây ra khi có sự cố môi trường cũng như các giải pháp thực hiện”, bà Thủy cho biết./.
Nhật Trường/VOV-ĐBSC

Không có nhận xét nào: