Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Bà Trần Vũ Quỳnh Anh được cho thôi việc “thần tốc”; Xử lý nghiêm cán bộ để ‘mất’ hồ sơ gốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh

31/03/2017 09:58

(NLĐO)- Việc bà Trần Vũ Quỳnh Anh được bổ nhiệm “thần tốc” khiến dư luận tại Thanh Hóa chưa hết xôn xao, thì quyết định cho thôi việc bà Quỳnh Anh cũng diễn ra “thần tốc” không kém.

Theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa, ngày 30-3, UBND tỉnh này đã có thông báo kết quả thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo Sở Xây dựng, trong đó có việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản.
Sở Xây dựng Thanh Hóa, nơi bà Trần Vũ Quỳnh Anh từng công tác
Sở Xây dựng Thanh Hóa, nơi bà Trần Vũ Quỳnh Anh từng công tác
Tuy nhiên, kết quả thanh tra đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh vẫn khiến dư luận chưa đồng tình, bởi có rất nhiều điều “bất thường” liên quan đến nữ trưởng phòng này.
Trong đó có việc bà Quỳnh Anh được cho thôi việc rất nhanh chóng. Cụ thể, ngày 20-9-2016, bà này có đơn gửi Sở Xây dựng xin nghỉ việc tự nguyện. Đến ngày 23-9, lãnh đạo Sở Xây dựng mới nhận được báo cáo của Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản.
Tuy nhiên, ngay trong ngày 23-9, Sở Xây dựng đã liên tiếp tổ chức 2 cuộc hội nghị gồm Hội nghị cán bộ chủ chốt và Hội nghị lãnh đạo Sở Xây dựng và đồng ý cho bà Trần Vũ Quỳnh Anh nghỉ việc. Quyết định nghỉ việc cũng được ký ngay trong ngày 23-9.
Việc một cán bộ sở đang nằm trong quy hoạch Phó giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn 2015-2020 bỗng dưng có đơn xin thôi việc, sau đó được cho nghỉ việc “thần tốc” khi con đường “quan lộ” đang thênh thang khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn. Sau khi được cho thôi việc, hồ sơ gốc của bà Trần Vũ Quỳnh Anh cũng không còn lưu tại Sở Xây dựng.
Trong thông báo của UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ ra nhiều sai phạm của lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2010 - 2015 trong việc ưu ái cho bà Quỳnh Anh từ việc bổ nhiệm "non" do chưa đúng tiêu chí, hay việc cho đi học và quy hoạch bà này vào vị trí Phó Giám đốc Sở Xây dựng.
Quyết định cho thôi việc thần tốc đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh
Quyết định cho thôi việc "thần tốc" đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh
Ngoài ra, việc xác minh khối tài sản của bà Quỳnh Anh không phát hiện ra tham nhũng, vì đến thời điểm thanh tra bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức nên chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản.
Quá trình khai lí lịch đảng viên, khai phiếu đảng viên và khai phiếu bổ sung hàng năm bà Trần Vũ Quỳnh Anh ngoài kê khai lý lịch bản thân không trung thực còn vi phạm quy định không “khai hoàn cảnh kinh tế của gia đình và bản thân”.
Trước đó, như báo chí đã thông tin, sau khi tốt nghiệp cử nhân tin học (hệ tại chức), đầu năm 2011, bà Quỳnh Anh được nhận vào làm hợp đồng tại Trung tâm Kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng Thanh Hóa (không qua thi tuyển). Năm 2012, bà Quỳnh Anh được điều về Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản của sở này và đến tháng 4-2015 được bổ nhiệm làm phó trưởng phòng. Chỉ 6 tháng sau, bà Quỳnh Anh được bổ nhiệm làm trưởng phòng. Ngoài nhà riêng, bà Quỳnh Anh từng sở hữu nhiều bất động sản giá trị khác và một chiếc xe Cadillac Escalade trị giá nhiều tỉ đồng.
Bà Quỳnh Anh là người được các trang mạng xã hội đồn đoán là “bồ nhí” của một lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau khi thông tin lan truyền, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn số 297-CV/TU bác bỏ những thông tin được cho là bịa đặt, sai sự thật trên.
Tin-ảnh: Thanh Tuấn

(Chính trị) - Chánh Văn phòng UBND Thanh Hóa Ngô Hoàng Kỳ cho biết tỉnh sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo, cán bộ Sở Xây dựng để “mất” hồ sơ gốc của bà Trần Vũ Quỳnh Anh.
Chiều 30/3, ông Ngô Hoàng Kỳ, người phát ngôn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao đổi với Zing.vn về một số vấn đề liên quan kết quả thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa).
– Thưa ông, kết luận thanh, kiểm tra việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh khẳng định sai và quy trình cho nghỉ việc cũng rất nhanh. Điều này có gì bất thường?
– Như kết luận ban đầu đã nói rõ, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh giữ chức vụ Phó phòng, rồi Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khi chưa đủ các tiêu chuẩn như thời gian công tác ở lĩnh vực mình phụ trách chuyên môn nghiệp vụ ít nhất từ 3 năm trở lên; trình độ Trung cấp lý luận chính trị trở lên; qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý nhà nước.
Việc bổ nhiệm này là không đúng với quy định tại quyết định số 1138/2002 của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành về quy chế bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo. Trách nhiệm trực tiếp của Giám đốc Sở Xây dựng thời kỳ (2010-2015). Ngoài ra, tập thể lãnh đạo, cán bộ sở này giai đoạn đó cũng phải chịu trách nhiệm.
Sở Xây dựng cho bà Quỳnh Anh nghỉ việc là theo nguyện vọng của cá nhân bà ấy, không có gì sai. Tuy nhiên, Giám đốc sở không báo cáo Sở Nội vụ, không thông báo công khai cho cán bộ, công chức là sai. Trách nhiệm này thuộc Giám đốc Sở Xây dựng hiện nay.
Xu ly nghiem can bo de 'mat' ho so goc ba Tran Vu Quynh Anh hinh anh 1
Ông Ngô Hoàng Kỳ trao đổi với Zing.vn chiều 30/3. Ảnh: Nguyễn Dương.
– Việc để “mất” hồ sơ cán bộ thuộc diện có chức danh, trong quy hoạch lãnh đạo, trách nhiệm này thuộc về ai và tỉnh sẽ xử lý như thế nào?
– Hồ sơ công chức gốc của bà Quỳnh Anh không còn lưu giữ ở Sở Xây dựng vì Chánh văn phòng sở này đã giao cho bà Trần Vũ Quỳnh Anh khi nhận quyết định thôi việc.
Giám đốc Sở Xây dựng quản lý không chặt chẽ, để Chánh văn phòng giao hồ sơ cho bà Quỳnh Anh là không đúng quy định Thông tư 11/2012 của Bộ Nội vụ về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức. Trách nhiệm này thuộc Giám đốc, Chánh văn phòng Sở Xây dựng hiện tại. Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm việc này.
– Với chức vụ phó rồi trưởng phòng tại sao bà Quỳnh Anh không kê khai tài sản? Thanh tra đã tiến hành việc này như thế nào?
– Việc kê khai tài sản lãnh đạo, cán bộ, công chức ở tỉnh Thanh Hóa nói chung, Sở Xây dựng nói riêng được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Bà Trần Vũ Quỳnh Anh chưa có hành vi tham nhũng và hiện cũng không còn là cán bộ, công chức. Vì vậy, đoàn thanh tra chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà Quỳnh Anh.
Trong qua trình kiểm tra, đoàn phát hiện bà Quỳnh Anh không khai hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình, có dấu hiệu vi phạm của tập thể Đảng ủy Sở Xây dựng và cá nhân bà Quỳnh Anh. Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy sẽ khẩn trương làm rõ và xử lý trách nhiệm theo quy định.
Xu ly nghiem can bo de 'mat' ho so goc ba Tran Vu Quynh Anh hinh anh 2
Sở Xây dựng Thanh Hóa – nơi bà Quỳnh Anh từng công tác. Ảnh: Nguyễn Dương.
– Tỉnh Thanh Hóa sẽ làm gì tiếp theo để xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trong quá trình bổ nhiệm bà Quỳnh Anh?
– Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể và cá nhân các lãnh đạo và cán bộ Sở Xây dựng theo kết luận của Thanh tra tỉnh, trên cơ sở đó kiến nghị hình thức kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.
Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là sai phạm đến đâu xử lý đến đó, không bao che.
Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh
Kết luận thanh tra do UBND tỉnh Thanh Hóa công bố ngày 30/3 chỉ rõ việc xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo tại Sở Xây dựng từ năm 2010 đến năm 2015 và trong việc quản lý cán bộ năm 2016. Theo đó, các thiếu sót, vi phạm trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo tại Sở Xây dựng thuộc trách nhiệm trực tiếp của Giám đốc Sở giai đoạn từ ngày 11/10/2010 đến 7/12/2015.
Giám đốc Sở Xây dựng thời điểm đó là ông Ngô Văn Tuấn (hiện ông Tuấn giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa). Ông Tuấn trực tiếp ký các quyết định bổ nhiệm bà Quỳnh Anh giữ chức vụ Phó phòng rồi Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản chỉ trong vòng 7 tháng khi bà này chưa đủ thâm niên chuyên môn và trình độ lý luận chính trị.
Tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng thời kỳ 2010-2015, chịu trách nhiệm về các thiếu sót, vi phạm có liên quan. Trách nhiệm tham mưu trực tiếp thuộc về Chánh Văn phòng Sở Xây dựng thời kỳ 2010 – 2015 và các cán bộ, công chức có liên quan. Việc chưa báo cáo về Sở Nội vụ và không công khai việc cho bà Trần Vũ Quỳnh Anh thôi việc từ ngày 23/9/2016, thuộc trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng hiện nay là ông Đào Vũ Việt.
Việc giao hồ sơ công chức (hồ sơ gốc) cho bà Quỳnh Anh khi có quyết định thôi việc, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở Xây dựng và Chánh Văn phòng hiện nay.
Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa có một phần trách nhiệm, do đã không thanh tra, kiểm tra để phát hiện sớm, kịp thời các thiếu sót, vi phạm xảy ra tại Sở Xây dựng.
(Theo Zing News)

Vụ bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh: "Trách nhiệm của GĐ Sở Xây dựng Thanh Hóa đến đâu?"

Hoàng Đan | 
Vụ bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh: "Trách nhiệm của GĐ Sở Xây dựng Thanh Hóa đến đâu?"
Bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Ảnh: Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Ông Trần Quốc Thuận thấy cần làm rõ có ai đứng sau, nâng đỡ bà Quỳnh Anh. Còn bà Quốc Khánh nhận xét, trong kết luận nhiều lần nhắc việc GĐ Sở Xây dựng Thanh Hóa ký bổ nhiệm vị Trưởng phòng này.

Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã kết luận việc bổ nhiệm, quy hoạch đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) có nhiều sai phạm.
Theo bà Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, một trong các thành viên tham gia giám sát tại Thanh Hóa vào ngày 29/3 thì sai phạm trong vụ việc của bà Quỳnh Anh đã được chỉ rõ và tới đây, tỉnh cần chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm túc.
Bà Khánh cũng cho hay, trong kết luận đã nhiều lần nhắc đến việc Giám đốc sở ký quyết định bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh.
Người ký các quyết định bổ nhiệm đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh vào năm 2014 là ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Còn Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa hiện tại là ông Đào Vũ Việt. 
"Vậy phải làm rõ trách nhiệm của Giám đốc sở Xây dựng Thanh Hóa trong việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh đến đâu. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần có chỉ đạo xử lý nghiêm túc", bà Khánh nhấn mạnh.
Bà cũng cho rằng, nếu xử lý không nghiêm, các cơ quan chức năng cấp trên sẽ có ý kiến. Nếu Ủy ban Kiểm tra tỉnh làm chưa đúng, đầy đủ thì Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có ý kiến.
"Nếu xử lý không thỏa mãn dư luận, chỉ rút kinh nghiệm, vụ việc sẽ lại dậy sóng. Tôi tin với những việc mà dư luận đang rất quan tâm này thì Thanh Hóa sẽ làm nghiêm túc, khách quan", bà nêu rõ.
Ủy viên TT Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng cho biết thêm, đoàn giám sát của Quốc hội ở tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra những vi phạm trong cải cách bộ máy hành chính, cụ thể, bộ máy trong từng bộ phận có phình ra, nhất là tại cấp Sở.
Vụ bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh: Trách nhiệm của GĐ Sở Xây dựng Thanh Hóa đến đâu? - Ảnh 1.
Bà Trần Thị Quốc Khánh
"Trách nhiệm thuộc về người đứng đầu. Người đứng đầu tùy tiện, không chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của Nhà nước.
Ngoài ra, một phần do bộ phận cán bộ làm công tác tổ chức chưa đủ năng lực, trình độ, vì thế, nhiều việc bổ nhiệm làm không đảm bảo chất lượng theo quy định
Thanh Hóa đã chỉ ra quá trình thanh tra, kiểm tra chưa nghiêm. Với những sai phạm trong công tác cán bộ khiến dư luận bức xúc thời gian qua, Đoàn giám sát cũng đã nêu ý kiến đề nghị tỉnh phải báo cáo, giải trình trước công luận và cử tri cả nước", bà nói thêm.
Còn Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Quốc Thuận cho rằng, kết luận thanh tra cần chỉ ra vấn đề cốt lõi về việc "có ai đứng đằng sau, giúp đỡ, nâng đỡ" cho bà Trần Vũ Quỳnh Anh thăng tiến nhanh như vậy.
"Việc này thanh tra cần phải làm rõ để xem có vấn đề lạm quyền, để bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ đối với bà Quỳnh Anh hay không.
Bên cạnh đó, trách nhiệm của người ký bổ nhiệm bà Quỳnh Anh là Giám đốc Sở cũng cần phải làm rõ và xử lý nghiêm túc.
Nhưng có một thực tế mà tôi đã từng nói là nếu tự thanh tra nội bộ sẽ gặp nhiều vấn đề khó khăn, do đó, các cơ quan chức năng ở trung ương có thể cử cán bộ về giám sát việc thanh tra, xử lý", ông Thuận nói.
Ông Trần Quốc Thuận cũng chỉ rõ, ngoài ra, các cơ quan cũng cần làm rõ xem có dấu hiệu tham nhũng trong vụ việc của bà Quỳnh Anh hay không?
"Việc nói "bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức; vì vậy, chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản" theo tôi là nói tránh đi vì bà này có nguồn gốc là cán bộ công chức.
Do đó, ở đây cần tiếp tục làm rõ vấn đề tài sản này, xem có liên quan gì đến thời gian bà còn đang công tác tại Sở Xây dựng không", ông Thuận nói.
Ông cũng nêu rõ, đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm liên quan đến bổ nhiệm, quy hoạch bà Quỳnh Anh đã được nêu ra trong kết luận, cần phải được xử lý nghiêm túc, nghiêm minh, không bỏ lọt và công khai với dư luận.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: