Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Luật pháp Việt Nam đang “lang thang” chốn nào?

Bảng tuyên tryền về luật pháp Việt Nam

Bút Chì Đỏ


Cán bộ tham nhũng tiền tỷ thì chỉ “kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, dân trộm một con vịt bị đi tù 7 năm. Cứ 4 trẻ em Việt Nam lại có 1 trẻ bị ấu dâm, cứ 8 tiếng lại xảy ra một vụ trẻ em bị xâm hại tình dục… Và phải đến khi Liên Hợp Quốc lên án thì Chủ tịch nước Việt Nam mới mở lời chỉ đạo. Còn lại sống chết mặc dân!

Trong vụ án ấu dâm gây bức xúc dư luận xảy ra tại chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) vừa qua, nếu Liên Hợp Quốc không vào cuộc lên án thì ông Chủ tịch nước Việt Nam- Trần Đại Quang có lên tiếng “chỉ đạo” không ạ? Chỉ biết rằng, vụ việc xảy ra đã lâu, gây bức xúc dư luận nhiều tháng trời nhưng tất cả các lãnh đạo nhà nước Việt Nam đều im lặng, làm ngơ. Mặc cho gia đình nạn nhân kêu cứu trong đau đớn, tủi nhục và bức xúc. 

Chỉ đến khi Liên Hợp Quốc chính thức vào cuộc lên án, thì ngay sau đó, ông Trần Đại Quang mới lên tiếng yêu cầu lãnh đạo Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao chỉ đạo các cơ quan điều tra sớm vụ việc trên.

Vì vậy, có thể khẳng định sự “chỉ đạo” của ông Chủ tịch nước là “nể mặt” Liên Hợp Quốc chứ cũng chẳng phải vì một đứa trẻ vô tội bị cướp đi tuổi thơ tươi đẹp, một công dân của nước ông đang là nạn nhân của một vụ dâm ô, và cũng chẳng phải vì ông ấy nhận thức được đất nước mình đang lãnh đạo là một đất nước vô pháp! Qua đó, chúng ta cũng thấy rằng, cơ quan Công an và VKSND tối cao cùng với cấp dưới của 2 ngành này đang bị “tê liệt”, không chịu làm việc hoặc nói đúng hơn thì Việt Nam chẳng có luật pháp (?!)

Và bây giờ 2 cơ quan này đang xử lý vụ việc theo chỉ đạo của chức danh Chủ tịch nước, chứ không phải vì luật pháp hay công lý.

Bởi nếu có luật pháp thì tại sao một vụ việc gây bức xúc dư luận kéo dài mà không cơ quan nào vào cuộc giải quyết? Phải để “người ngoài” là Liên Hợp Quốc lên tiếng? Nếu có luật pháp, nếu các cơ quan điều tra ngành công an, VKSND vẫn làm việc, phục vụ nhân dân thì sao lại để xảy ra quá nhiều vụ án xâm hại tình dục ở trẻ em như vậy? Theo cơ quan chức năng thì cứ 4 trẻ em ở Việt Nam thì có 1 trẻ bị xâm hại tình dục. Điều đáng nói, đây chỉ là những vụ án được phát hiện, và nó chưa phải là con số phản ánh hết vụ việc.

Bà Nguyễn Vân Anh- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới, gia đình và trẻ em cho hay, đang có nhiều vụ xâm hại trẻ em có dấu hiệu “chìm xuồng” hoặc bị xử lý theo hướng làm nhẹ.

Thôi thì sống chết mặc dân! Ai có con nhỏ đành phải tự bảo trọng vậy!

Trên đây không phải là trường hợp cá biệt khi phải có sự lên tiếng của Chủ tịch nước thì các cơ quan cấp dưới mới chịu làm việc, mà trước đó, trong vụ quán cà phê Xin Chào gây bức xúc dư luận thì mãi đến khi ông Thủ tướng- Nguyễn Xuân Phúc lên tiếng “chỉ đạo” thì lúc đó người dân mới nhìn thấy công lý.

Trong một diễn biến khác, nhiều người lại cho rằng Luật pháp ở Việt Nam chỉ dành cho người dân, còn đối với cán bộ, đảng viên cộng sản thì sống ngoài vòng luật pháp. Nhiều người còn khẳng định Công lý ở Việt Nam chỉ là tên của một diễn viên hài!

Điển hình như vụ án tham ô tài sản tại Trường mầm non xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) khi Hiệu trưởng nhà trường và Kế toán “phối hợp” với nhau để tham ô 300 triệu đồng nhưng được tòa án cho hưởng án treo!

Còn ngày 16/3/2017, Tòa Án nhân dân huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) đã tuyên phạt Nguyễn Văn Khang (SN 1997) 7 năm tù giam về hành vi ăn trộm 1 con vịt khoảng 3kg (trị giá khoảng 174.000 đồng).

Trước đó, Tòa Án nhân dân quận Thủ Đức (TPHCM) cũng đã tuyên phạt 2 bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù giam, Ôn Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù giam về hành vi “cướp” một số thức ăn trong lúc quá đói với giá trị 45.000 đồng.

Sự tréo ngoe trên cũng chỉ là chuyện nhỏ, khi trong nhiều vụ việc, các cán bộ càng sai phạm lớn, càng tham ô nhiều thì lại càng lên chức lớn. Ví như vụ án Trịnh Xuân Thanh, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng…. Và biết bao nhiêu các “đồng chí chưa bị” đưa ra làm “tốt thí”.

Không chỉ thế, mà nhà cầm quyền cộng sản còn luôn hành xử vô pháp, thách thức nhân dân trong vụ việc ông Võ Kim Cự. Ngay sau khi sự cố Fomosa vào tháng 4/2016, ông Võ Kim Cự trước đó là Bí Thư tỉnh Hà Tĩnh đã có “công lớn” trong việc rước Fomosa về Vũng Áng, đầu độc biển Miền Trung. Sự phẫn nộ trong cơn bão dư luận đang chĩa về Fomosa, cũng như ông Võ Kim Cự thì bất ngờ ông Cự được đề bạt, ngồi vào ghế Thành viên của Ban kinh tế Quốc Hội, tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch đoàn Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020. Và với vai trò này, cộng với sự “chống lưng” của nhà cầm quyền cộng sản, sau sự cố Fomosa vài tháng, ông Cự ung dung, bất chấp và thách thức dư luận khi vào vai “đại sứ” tiếp thị thực phẩm sạch.

Nói về những vụ tréo ngoe trên ở xứ “thiên đường xã hội chủ nghĩa” Việt Nam thì chẳng bút mực nào ghi cho hết! Chỉ xin hỏi đấng tối cao, Luật pháp đang “du hành” chốn nào mà mãi chưa đặt chân đến đất nước chúng tôi?

Bút Chì Đỏ

Không có nhận xét nào: