Phạm
Viết Đào.
Theo thông tin báo chí:” Cục Nghệ thuật biểu diễn (CNTBD-Bộ
VH-TT&DL) vừa quyết định tạm thời dừng lưu hành 5 ca khúc sáng tác trước năm
1975.
Các ca khúc bị tạm dừng phổ biến dù đã được
cấp phép trước đó bao gồm: Cánh
thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ -
Hồ Đình Phương).
Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết qua xem xét
nội dung ca từ một số bài hát do Sở VH-TT TP.HCM cung cấp, hội đồng nghệ thuật
thuộc Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tổ chức thẩm định lại và thống nhất tạm thời
dừng việc lưu hành một số bài hát đã cấp phép phổ biến để xem xét, xác minh,
thẩm định trên cơ sở đối chiếu với bản nhạc gốc…”
“Ông Nguyễn Đăng Chương cũng khẳng định 5 ca
khúc bị dừng lưu hành nêu trên “không có vấn đề về tư tưởng, chính trị” mà chỉ
vì có sự chưa đồng nhất về mặt ca từ, không rõ về tên tác giả và có nhiều dị
bản khác nhau, thậm chí nhiều bài được cho là phần lời không đúng với nguyên
gốc. Đơn cử như ca khúc “Đừng gọi anh là chú” thường được chú thích là của nhạc
sĩ Diên An nhưng trên thực tế đây lại là tác phẩm do nhạc sĩ khác sáng tác.“Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã gửi văn bản đến các trang mạng nghe nhạc trực tuyến, hãng băng đĩa... để tạm thời dừng lưu hành 5 ca khúc này. Bởi nếu tiếp tục lưu hành việc sai lời, sai tác giả… sẽ còn ảnh hưởng đến quyền tác giả và các quyền liên quan”, ông Chương cho hay.
Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tiến hành thẩm định, rà soát, so sánh, đối chiếu những bài hát đã cấp phép sử dụng với những bản nhạc gốc do các đơn vị, cá nhân cung cấp và nguồn dữ liệu từ việc thu thập, sưu tầm nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng nội dung các bài hát, việc hoạt động sản xuất chương trình bản ghi âm, ghi hình và tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật.
Theo các quy định của luật pháp hiện hành,
CNTBD là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động biểu diễn trong đó có âm nhạc của
Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch…Mỗi quyết định do cơ quan này ban hành đều nhân
danh lợi ích nhà nước, thể hiện quan điểm và khuynh hướng chính trị của nhà nước:
ủng hộ, khuyến khích hay ngăn cấm trào lưu biểu diễn nào đang có dấu hiệu đi
ngược với lợi ích do nhà nước quản lý…
Sau khi ban hành quyết định tạm dừng phổ biến
5 ca khúc trên, những vị có trách nhiệm của Cục đã xoa dịu dư luận bằng những lời
đường mật, ma giáo, ẩn những “nắm đấm bọc nhung” phía sau.
Rằng “không
có vấn đề về tư tưởng, chính trị” mà chỉ vì có sự chưa đồng nhất về mặt ca từ,
không rõ về tên tác giả và có nhiều dị bản khác nhau, thậm chí nhiều bài được
cho là phần lời không đúng với nguyên gốc”…
Những ai nhẹ dạ cả tin thì nghĩ đây chỉ là
một thao tác nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước trước tình trạng lộn xộn của
thị trường âm nhạc nước nhà?
Thế nhưng quyết định tạm dừng khởi đầu bằng
5 bài hát “ tiền 1975” đối chiếu với những hệ lụy do các ca khúc này gây ra như
ông Cục trưởng CNTBD đã trình bày ở trên với báo chí thì nó không thuộc trách
nhiệm chuyên môn của Cục này…
Vấn đề tác quyền, bản quyền thuộc trách nhiệm
của Cục Bản quyền tác giả, một cục khác của Bộ Văn hóa…
Cục Bản quyền chỉ ra quyết định xử lý khi
các tác giả bị xâm hại bản quyền có đăng ký bản quyền với Cục Bản quyền và có
đơn khiếu nại. Cả 5 tác phẩm trên đều không có các hiện tượng trên…
Còn nếu đi sâu vào nghề nghiệp, học thuật
hát thế nào cho đúng nhạc, hát thể nào cho đúng chất bài hát, đúng chất của tác
giả thì vấn đề này thuộc “ sân chơi’ của Hội nhạc sĩ Việt Nam chứ không thuộc
quyền quản lý của CNTBD?
Như vậy việc CNTBD ban hành quyết định tạm
dừng lưu hành 5 ca khúc trên ẩn dấu bên trong một động thái chính trị trá hình
mang tính chất “giết gà dọa khỉ”: răn đe, cấm cản một dòng nhạc “ tiền 1975”…
Chắc theo tính toán của CNTBD có những vấn đề vệ nội dung tư tưởng
nhưng Cục Nghệ thuật vì tránh búa rìu của dư luận, hiện Việt Nam đang hô hào
gác quá khứ, hòa giải, hòa nhập dân tộc…; Việt Nam là bạn với tất cả thế giới…nên
không để bên ngoài thấy trong tay cơ quan này toàn “ dao búa”, “dùi cui” nên phải
nghi trang?!
Theo thông tin
từ Cục NTBD, sau hơn 40 năm đất nước thống nhất, hơn 2.500 bài hát của các tác
giả sáng tác trước năm 1975 và của người Việt Nam định cư tại nước ngoài
đã được cấp phép phổ biến. Thái độ chính trị của nhà cầm quyền Việt Nam thể hiện sau cái quyết định này lộ ra trong câu trả lời sau của lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn: “Đặc biệt, trong thời gian tới không ngoại trừ khả năng nhiều ca khúc khác từng được Cục NTBD cấp phép cũng sẽ phải tạm dừng lưu hành để đơn vị này đối chiếu, thẩm định lại về vấn đề ca từ cũng như tên tác giả..”
Thế là đã rõ cái tổ con chuồn chuồn. Song
song với hành vi “ đánh dứ” này, Chính phủ ban hành tiếp theo Nghị
định 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định xử
phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị
định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo…
Hành vi phổ biến bài hát, bản nhạc không được phép
có thể bị xử phạt từ 25 triệu tới …đi tù.
Đây là hành vi xây hào đắp lũy trong lĩnh vực âm
nhạc nhằm răn đe những ai còn tơ vương tới dòng nhạc “ tiền 1975”, ẩn nấp đằng
sau những ca khúc nỉ non này chắc là các thế lực thù địch…
Hành vi ra quyết định tạm dừng biểu diễn 5 ca khúc “
tiền 1975” với những lý do lãng xẹt: vi phạm tác quyền, bản quyền tác giả diễn
ra trong bối cảnh thế sự đất nước, thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến
phức tạp: Cuộc đua tranh, xâu xé giành ảnh hưởng trên Biển Đông và cả trên đất
liền khu vực châu Á-Thái Bình Dương giữa Trung Quốc-Mỹ và Tây Âu…
Theo người viết bài này, quyết định tạm dừng 5 bài
hát kể trên là động thái bị chi phối bới các nhóm lợi ích thân Tàu, nhóm này giật
dây CNTBD ngoáy sâu thêm cái hố ngăn, đào thêm hào, đắp thêm lũy để đưa đưa
Việt Nam xích lại gần Trung Quốc, lệ thuộc vào Trung Quốc, “ăn giơ” với Trung
Quốc...
Trong khi đó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh
đã bị một cú việt vị trong vụ công bố dự định: Lần đầu tiên tổ chức một cuộc
gặp mặt các nhà văn hải ngoại vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch sắp tới.
Dự án này đã bị sụt hố vì đây sẽ là một hội nghị
không thực chất, hình thức vì trong nước còn chẳng đoàn kết, hòa hợp với nhau,
lâu lâu lại một vài vị vào tù, xộ khám vì cầm nghề cầm bút. Dự án này đã nhanh
chóng chết yểu ở “vòng gửi xe”…
Trước các chiến hào đang xây đắp, gia cố giữa các chiến tuyến ngày cáng thêm sâu bền trong nước như vậy thì các nhà văn hải ngoại về làm cảnh, làm đồ trang sức sao đặng…
“Cú ra đòn” hiểm ác của CNTBD là cú “đá song phi”
làm bẽ bàng cái dự án mà Chủ tịch Hội Nhà văn VN Hữu Thỉnh chủ xướng, Dự án tụ họp
dịp Giỗ Tổ Hùng Vương này chắc cũng đã được một số người có trách nhiệm ủng hộ
nên Hữu Thỉnh mới cao đàm khoát luận: Mời các nhà văn hải ngoại về bàn cách hòa
giải, hòa hợp dân tộc…
Bộ Ngoại giao cay đắng trước đòn “phơi lưng” của Bộ
Văn hóa đành phải chống chế, giữ thể diện bắng cách: để ông Nguyễn Thanh Sơn,
Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, móc với một đài Việt Kiều tại Mỹ, lên tiếng
bắn tin yếu ớt rằng: cái hành vi dừng 5 bài hát này là dở, là làm gia tăng hố
ngăn cách trong khi Bộ Ngoại giao bấy lâu nay đang cố kê lấp…
Đường đường là đại sứ của nước CHXHCNVN không trả
lời báo trong nước, không lên tiếng tại Hà Nội mà từ Nga la tư bắn tiếng qua
một Đài Việt Kiều tại Mỹ để phản ứng cái hành vi “ phơi lưng” của CNTBD-Bộ Văn
hóa, thật hèn và xí hổ lắm thay…
P.V.Đ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét