Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Thủ tướng Phần Lan tự lái máy bay để tiết kiệm ngân sách ( Ông này " khùng" theo chuẩn Việt)

Dân trí Từng là một phi công giàu kinh nghiệm và theo đuổi chính sách “thắt lưng buộc bụng”, Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila là một trong số ít các lãnh đạo thế giới có thể tự lái máy bay trong các chuyến công du để tiết kiệm ngân sách.


Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila trên chuyến bay do ông tự điều khiển (Ảnh: Finland Times)
Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila trên chuyến bay do ông tự điều khiển (Ảnh: Finland Times)
Là một lãnh đạo đam mê máy bay và cam kết duy trì chính sách “thắt lưng buộc bụng” nhằm tiết kiệm tiền của người nộp thuế, Thủ tướng Juha Sipila thỉnh thoảng tự lái máy bay tư nhân và tự thanh toán các khoản chi phí cho các chuyến công tác chính thức của mình.
AFP dẫn số liệu thống kê từ văn phòng của thủ tướng Phần Lan cho biết kể từ khi bắt đầu nhậm chức vào tháng 5/2015, ông Sipila, cựu doanh nhân 55 tuổi, đã ngồi vào ghế phi công trong 19 chuyến công du cả ở Phần Lan lẫn nước ngoài.
Năm ngoái, Thủ tướng Sipila đã tự lái máy bay vượt hơn 5.000 km từ Phần Lan tới thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ để tham dự hội nghị thượng đỉnh Á - Âu và hơn 1.400 km từ Phần Lan tới thủ đô Bratislava của Slovakia để tham dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU). Trong chuyến công du tới Mông Cổ, ông Sipila đã điều khiển máy bay Cessna 525 với sức chứa từ 6-7 hành khách.
Tuy nhiên, Thủ tướng Sipila không phải là chủ nhân của các máy bay mà ông tự lái trong các chuyến công tác. Đó là các máy bay do ông tự bỏ tiền túi ra thuê lại. Văn phòng thủ tướng nói rằng họ không biết chi phí mà ông Sipila tự trả cho các chuyến bay riêng này là bao nhiêu, song nhật báo Suomen Kuvalehti của Phần Lan ước tính số tiền có thể lên tới “hàng trăm nghìn euro”.
Trước khi tham gia vào chính trường và đắc cử thủ tướng cách đây 2 năm, ông Sipila từng là một doanh nhân thành đạt hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, một vấn đề liên quan tới sức khỏe của ông Sipila khiến nhiều người lo ngại đó là nhà lãnh đạo này từng hai lần bị tắc động mạch phổi vào các năm 2013 và 2014.
Điều này khiến truyền thông Phần Lan lo ngại về nguy cơ mất an toàn trong những chuyến bay do thủ tướng tự cầm lái, nhất là khi trên chuyến bay đó có các quan chức là trợ lý của ông đi cùng. Tuy nhiên, ông Sipila được cho là đã bình phục hoàn toàn và các quan chức Phần Lan khẳng định họ không hề lo lắng về vấn đề này.
“Nếu các bạn nhìn vào số liệu thống kê thì sẽ thấy đi máy bay an toàn hơn lái ô tô. Bằng lái máy bay của thủ tướng vẫn còn giá trị, hơn nữa ông lại là một phi công giàu kinh nghiệm và các máy bay vẫn hoạt động tốt… Chúng tôi đã suy nghĩ kỹ lưỡng và đi đến kết luận rằng xét về góc độ an toàn thì chúng tôi không có lý do gì để ngăn cản thủ tướng lái máy bay”, ông Jari Ylitalo, lãnh đạo cơ quan an ninh của chính phủ Phần Lan cho biết.
Thành Đạt
Theo AFP

Không có nhận xét nào: