Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

THÔI RỒI... LƯỢM ƠI, TRUMP BÁN BIỂN ĐÔNG CHO TÀU MẤT RỒI

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, bộ vét và trong nhà

Cả tuần bận bịu chuyển nhà cho cháu con, ít xem mạng. 

Đêm nay, sau khi công việc đã ổn ổn, mới đọc và,... rồi... buồn thắt cả ruột gan trước loạt tin tức đang làm cái nồi hơi báo chí thế giới (Trừ VN, thật cay đắng!) sắp... vỡ tung...

Báo chí http://www.reuters.com/…/us-anbang-group-usa-kushner-idUSKB… cho biết, Trung Quốc đồng ý cấp thêm cho Tập đoàn Trump 38 nhãn hiệu hàng hóa; Tập đoàn An Bang đầu tư 400 triệu Mỹ kim vào Tòa tháp Manhattan mà con rể - cố vấn đặc biệt của Trump - Jared Kushner, là chủ sở hữu (trị giá của cao ốc 41 tầng này là 1,8 tỷ USD)... 

Hai "món quà" trên cho TT Mỹ đã đưa đến kết quả gần như ngay lập tức: Ngoại trưởng Mỹ Tillerson mới đây tuyên bố rằng Mỹ (cam kết) "theo đúng nội dung của Bắc Kinh về Công thức 3 ĐIỂM"!?

Cái gọi là "Công thức 3 điểm" (Không đối đầu, Không xung đột, Tôn trọng lẫn nhau = Non-confrontational, Non-conflict, Mutual Respect) đã được nhà cầm quyền TQ đưa ra từ... 10 năm trước; nhưng chưa bao giờ được CP Mỹ đáp ứng(!)

Thâm ý Tàu của "Mutual Respect" là đòi Mỹ tôn trọng lợi ích cốt lõi (Core Interests) theo nguyên tắc "Agree to Disagree" (Nghĩa đen = đồng ý với bất đồng; nghĩa đủ về ngoại giao là "đồng ý chấp nhận sự khác biệt về chiến lược và không tìm cách thuyết phục sự thay đổi khác biệt đó")

D. Trump đã quay ngoắt 180 độ.

Ai cũng biết những lợi ích mà TQ coi là cốt lõi là Tân Cương, Tây Tạng và Biển Đông(!)

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng

Nói cách khác, Tillerson đã bật đèn xanh thông báo cho phía TQ biết rằng CP Mỹ sẵn sàng "hạ nhiệt" (Cooling the Situation) trong vấn đề Biển Đông; thậm chí, còn ngầm định rằng sẽ xem xét giảm bớt "yểm trợ" (Top Cover) đối với các nước bị TQ ức hiếp ở Biển Đông!...

Cách đây một tháng, trong Stt " D. Trump và sự khó lường", dường như tôi đã linh cảm được cái cách buôn bán của Trump qua "thương vụ Biển Đông" khi cho con gái Ivanka đến Sứ quán TQ "ăn tết" Nguyên Đán với Đại sứ TQ tại Mỹ Thôi Thiên Khải; rồi con của Ivanka - Krushner còn hát cả tiếng Tàu(!)

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi, bộ vét và trong nhà

Lịch sử cho biết những "kinh nghiệm" đớn đau:

- Tháng 10.1971, với 76 phiếu thuận, 35 phiếu chống, 17 phiếu trắng, Liên Hợp Quốc đã ĐUỔI Đài Loan ra khỏi tổ chức này và thay vào đó là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Cũng tháng 10.1971, chiếc tàu chiến cuối cùng của Hạm đội 7 rút khỏi eo biển Đài Loan.

- Chính H. Kissinger, ngoại trưởng Mỹ và TT R. Nixon, đã ra lệnh cho ông Nguyễn Văn Thiệu không được dùng không quân ném bom quân TQ vừa xâm chiếm Hoàng Sa ngày 19.1.1974 - bởi trước đó đã tuyên bố với phía TQ rằng "sau khi chúng tôi đã không còn can dự nữa thì …rất ít khả năng chúng tôi sẽ quay trở lại, rất ít khả năng." (BBC, 7.3.2017).

- Tháng 5.1975, căn cứ quân sự cuối cùng của Mỹ ở Đài Loan đóng cửa, quân Mỹ rút khỏi Đài Loan.

- Kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều của TQ - Mỹ trong năm 2016 là... 579 tỷ USD!
...

Xin nhường sự phân tích tiếp theo cho bạn bè của tôi...


Hà Văn Thịnh

(FB Hà Văn Thịnh)

Không có nhận xét nào: