Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

VNTB - TS. Chu Hảo tuyên bố từ bỏ ĐCSVN: UBKTTW làm sao còn kỷ luật?


Lê Kiến (VNTB) 

TS. Chu Hảo đã ra tuyên bố từ bỏ ĐCSVN. Trong Tuyên bố, ông bày tỏ bằng 3 luận điểm, trong đó một là ông nhận thấy tổ chức chính tị mà ông tham gia 'không có tính chính danh, hoạt động không chính đáng, có nhiều khuất tất, ngày càng thoái hóa, đi ngược lại quyền lợi của dân tộc và xu thế tiến bộ của nhân loại'. Thứ hai, ông khẳng định, thông báo kết luận của UBKTTW được công bố một cách ‘thiếu dân chủ, đi ngược lại hoàn toàn ý kiến của các đảng viên và các cấp ủy đảng của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) sau bốn lần thanh kiểm tra’. Và điều này cũng được hiểu là ‘không một lời giải trình nào từ ông, không một ý kiến hay kiến nghị của Đảng đoàn, Đảng ủy, Chi bộ được chấp nhận. 

TS. Chu Hảo
Tuyên bố được gửi đi trong ngày 26.10.2018, nhưng phải đến sáng ngày 29.10, mới xuất hiện trên mạng xã hội và lan truyền rộng rãi.

Như vậy, ông Chu Hảo - người có 45 tuổi đảng, người từng cống hiến nhiều cho ĐCSVN đã rời khỏi đảng trước khi bị kỷ luật, như một hình thức phản kháng trước quyết định thiếu dân chủ nêu trên, cũng như bản thân ông nhận thấy tổ chức ông phục vụ khi xưa nay đã 'suy thoái'. Quyết định của ông có phần đi ngược lại tinh thần của thư ngỏ đòi UBKTTW rút lại quyết định kỷ luật đối với ông của các thành viên Viện Nghiên cứu Phát triển (IDS) vào ngày 27.10, một bức thư ngỏ bị đánh giá là có phần 'cải lương'.

Tuyên bố của ông Chu Hảo cũng cho thấy một vấn đề, là nguyên tắc dân chủ cơ sở trong kỷ luật một đảng viên cũng bị xóa bỏ khi mà trung ương quyết tâm kỷ luật một cá nhân nào đó. 



Trong một diễn biến có liên quan, TS. Phạm Gia Minh đã rút khỏi chức vụ Phó Tổng thư ký của Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) để đứng về phía TS. Chu Hảo. Sự kiện này nối tiếp sự thoái đảng của nhà văn Nguyên Ngọc và nhiều nhân sĩ trí thức khác, nó vừa cho thấy tính đoàn kết và hiệp đồng của giới trí thức thực sự, cũng như thể hiện sự dũng cảm, tự trọng và phẩm giá trí thức còn sót lại của giới trí thức Việt Nam.

Facebooker Thinh Nguyen trong một phản hồi đã mỉa mai: Cái ông Hảo này, bỏ Đảng thì sao Đảng kỷ luật được đây?.

Về phía truyền thông của Đảng, trên báo Quân Đội Nhân Dân, đã đăng tải bài viết với tiêu đề: Từ thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng về những vi phạm của ông Chu Hảo: Giữ gìn phẩm giá, uy tín của người trí thức chân chính. Bài viết nhấn mạnh việc kỷ luật trí thức là điều không ai mong muốn, nhưng 'như người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta đã từng khẳng định: Kỷ luật một vài người để cứu muôn người'.

Cũng theo bài viết này, bất kỳ trí thức nào cũng sẽ bị kỷ luật nếu như phản bác, phủ nhận Chủ nghĩa Mac-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; đòi thực hiện 'đa nguyên, đa đảng, thể chế tam quyền phân lập, phát triển xã hội dân sự'.

Không có nhận xét nào: