Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2018

Vải thưa không che được mắt thánh nhưng… che được mắt Bộ Giao thông vận tải?


Thứ Năm, 25.10.2018, 15:12

Ngày 23/10, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức đưa ra kết luận kiểm tra công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn tuyến sử dụng vốn JICA từ Km0 đến Km65. Theo đó, “việc sửa chữa cơ bản đã hoàn thành đúng thiết kế ban đầu. Kết quả quan sát cho thấy mặt đường tại vị trí sửa chữa đảm bảo kích thước hình học, độ bằng phẳng, độ nhám đồng đều, đảm bảo mỹ quan công trình”.

Hết hỏng mặt đường, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hỏng ở cầu chui dân sinh

Nghe kết luận của tổ công tác Bộ Giao thông vận tải mà sao thấy buồn. Trước hết, cao tốc Đà Nẵng – Quãng Ngãi trước khi đưa vào sử dụng cũng từng có giám sát thi công, nghiệm thu dự án,… mà theo đó, kết quả đưa ra cũng là “đúng thiết kế”, hay “bảo đảm kỹ thuật yêu cầu”. Nhưng, hậu quả là đến ngày hôm nay, chỉ hơn 1 năm đưa vào sử dụng thì cao tốc đã hỏng chi chít không còn từ ngữ nào diễn tả. Vậy, lần này, “đúng thiết kế ban đầu” thì đến bao giờ sẽ hỏng lần thứ hai hả Bộ Giao thông vận tải? Cứ nghĩ thực tế thôi, đồ dùng nhà chúng ta mua về bị hỏng, đem đi sửa rồi thì món đồ ấy có còn được “nguyên vẹn” như ban đầu không? Rồi thời gian sẽ trả lời thôi.
Và hãy thử đọc kỹ mà xem, “vị trí sửa chữa đảm bảo kích thước hình học, độ bằng phẳng, độ nhám đồng đều, đảm bảo mỹ quan công trình”… Thế còn cốt nền gánh chịu mặt đường ấy thì sao, đã bảo đảm chưa hả Bộ Giao thông vận tải. Thế này, lớp mặt đường phía trên vốn dĩ cũng chỉ là “lớp sơn”, còn cốt nền phía dưới là “tấm gỗ”. Các cụ ngày xưa đã dạy cho rồi, “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Nước sơn có đẹp đến mấy mà gỗ kém chất lượng thì rồi tất cả cũng hỏng hết mà phải vứt đi. Như lớp nhựa đường kia, nay nó đúng hình, nay nó mịn, nay nó đẹp, nhưng ngày mai xe cộ, thời tiết tác động, lớp nền yếu thì lớp nhựa đường rồi cũng “không sống” được! Chắc Bộ Giao thông vận tải lại “sơ sót” quên kiểm tra điều này rồi nhỉ?
Vải thưa che mắt được Bộ Giao thông vận tải?
Thì đúng mà, Bộ Giao thông cũng chỉ gồm những con người bình thường, không phải thánh nhân mà cái gì cũng có thể phát hiện ra. Nhưng, “vải thưa” mà không phát hiện ra thì nghe vẻ giữ trọng trách lớn trong Bộ cũng không được xứng đáng cho lắm.
Không phải đến khi mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hỏng thì mới phát sinh trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải đâu. Bộ của mình có trách nhiệm từ khi con đường mới chỉ còn nằm trên giấy cho tới cả khi con đường đã đem vào sử dụng hàng nhiều năm kia.
Một vấn đề trọng yếu cho đến giờ phút này vẫn bị chiếc vải mỏng che đi, đó là, nguyên nhân thực sự của việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hỏng là gì? Do con người, do kỹ thuật, quy trình hay do tự nhiên, khách quan?
Hỏi vậy thôi, làm gì có chuyện tự nhiên, khách quan mà đường có thể hỏng nặng nề như thế. Nếu do con người thì ai, tổ chức nào đã gây ra, nhà thầu rút ruột công trình hay bộ phận giám sát làm ngơ cho sai phạm? Từ đó, cần phải xác định các hình thức xử lý thật nghiêm khắc với những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm. Vừa là để khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại, vừa để giáo dục, răn đe. Nếu do kỹ thuật, quy trình thì ai đã là người đưa ra kỹ thuật, quy trình ấy, ai thẩm định đồng ý kỹ thuật, quy trình này? Trong tình huống này, chắc lại cần nghiên cứu cho sâu sắc lại để tìm ra quy trình, kỹ thuật mới tiên tiến hơn.
Sau khi nói tất cả như vậy rồi, thấy mọi thứ cũng đâu có bị che khuất nhiều quá. Quan trọng là Bộ Giao thông vận tải có chịu làm rõ những hoài nghi hay họ lại cứ để chiếc “vải thưa” che phủ, rồi giấu nhẹm.
Nói thẳng, các vị đi kiểm tra là để tìm ra lỗi sai, bắt những người làm sai phải gánh chịu hậu quả, hay đi kiểm tra để buộc người sai “chia phần”. Còn ai lạ gì kiểu thanh tra, kiểm tra ở Việt Nam nữa. Lỗi sai to có thể ghi thành nhỏ, nhỏ rồi có thể ghi nhỏ hơn. Bắt tay sau lưng, biên bản đẹp sẵn sàng ngay trước mắt.
Không làm đừng mong qua chuyện!
Sự thật là cái lúc Bộ Giao thông vận tải công bố cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được sửa đúng thiết kế thì báo chí lại đăng tải tràn ngập thông tin các cây cầu chui dân sinh trên đoạn cao tốc tiếp tục xảy ra tình trạng thấm nước. Bổ sung thêm là tình trạng thấm nước đã xảy ra từ lâu, đến nay người ta mới có dịp phản ánh lên mà thôi.
Để rồi xem, hãy tự hỏi là bao nhiêu ngày nữa thì Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phải điều lực lượng thanh tra, kiểm tra đi thi hành nhiệm vụ? Lỗi này vá xong thì lỗi khác lại lòi ra. Thế mới biết là không chỉ một vấn đề, rất nhiều thứ đang tồn tại trên 138km đường cao tốc kia.
Kết cục, vải thưa cũng chỉ che mắt được Bộ Giao thông vận tải mà thôi, tuyệt đối không thể che mắt được hết dư luận. Làm đúng trách nhiệm, làm hết khả năng đi Bộ Giao thông ạ. Làm đi không thì dư luận rồi cũng “làm hộ” các vị mà thôi.
Bao nhiêu con mắt, đôi tai của người dân đang trông chờ, lắng nghe vào hành động, tiếng nói của các vị. Đừng để niềm tin trong nhân dân bị mất đi. Vị trí càng cao, trách nhiệm càng cao thì khi ấy đôi mắt phải càng sáng. Sáng làm sao để vải thưa cũng như vải mau nó không thể che mờ mắt được. Như thế mới đủ sức cho nhân dân tín nhiệm chứ!

Không có nhận xét nào: