Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Tướng Mỹ: Chiến tranh Mỹ Trung rất có thể xảy ra trong 15 năm nữa

RFA

Hình minh hoạ. Trung tướng Ben Hodges (trái) gặp Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite ở Vilnus, Lithuania hôm 1/9/2017
Hình minh hoạ. Trung tướng Ben Hodges (trái) gặp Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite ở Vilnus, Lithuania hôm 1/9/2017
 AFP
Cựu Chỉ huy quân đội Mỹ tại Châu Âu, Trung tướng Ben Hodges hôm 25/10 lên tiếng cảnh báo về khả năng một cuộc chiến sẽ có thể xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc trong vòng 15 năm nữa.
AP  trích phát biểu của Trung tướng Ben Hodges tại Diễn đàn An ninh Warsaw, Ba Lan, nơi lãnh đạo và các chuyên gia quân sự chính trị Trung Âu gặp mặt trong 2 ngày.
Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Hodges, giờ là chuyên gia chiến lược của Trung tâm Phân tích chính sách Châu Âu, nói: “Hoa Kỳ cần một cột trụ Châu Âu mạnh mẽ. Tôi nghĩ trong vòng 15 năm nữa, có thể là không xảy ra, nhưng vẫn có khả năng lớn là Hoa Kỳ sẽ có một cuộc chiến với Trung Quốc”.

Hoa Kỳ không có khả năng để làm tất cả mọi thứ ở châu Âu và cùng lúc ở Thái Bình Dương để đối phó với những đe doạ của Trung Quốc”, tướng Hodge nói thêm.
Tướng Hodges cũng đề cập đến những căng thẳng gần đây trên Biển Đông, mà điển hình là vụ việc tàu chiến Trung Quốc đi gần tàu chiến của Mỹ ở Biển Đông khi tàu Decatur của Mỹ thực hiện hoạt động tuần tra trong chương trình tự do hàng hải ở Biển Đông hồi cuối tháng trước. Ông gọi đây là một trong những dấu hiệu cho thấy căng thẳng hai nước đang tăng lên. Bên cạnh đó là việc Trung Quốc thường xuyên đánh cắp các công nghệ của Mỹ, và tạo ảnh hưởng ở châu Âu và châu Phi qua việc cung cấp tài chính cho các dự án.
Phát biểu tại Viện Hudson ở Washinton DC hôm 4/10 vừa qua Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã gọi vụ gần như va chạm giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông là gây hấn của Trung Quốc, và khẳng định Hoa Kỳ sẽ còn tiếp tục cho máy bay, tàu chiến đi qua khu vực Biển Đông là vùng nước đang tranh chấp giữa Trung Quốc và một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.
Trong Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh diễn ra từ ngày 24 đến 25/10 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ rằng nước này sẽ không từ bỏ một tấc đất lãnh thổ ở Biển Đông và Đài Loan, đồng thời phản đối sự phô diễn sức mạnh quân sự của các “thế lực bên ngoài” tại Biển Đông.

Không có nhận xét nào: