Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Ông Tập Cận Bình đối mặt nguy cơ chưa từng có trên Biển Đông

25/10/2018 09:15
2429 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã vừa tái khẳng định lại quan điểm của Washington về biển Đông, theo đó kêu gọi Nhật Bản, Hàn Quốc làm việc với Mỹ để ngăn chặn một cường quốc duy nhất áp đảo vùng biển này.
“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta cùng chung tay – đồng minh và đối tác của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) – và chúng tôi khẳng định là sẽ làm như vậy để không một quốc gia duy nhất nào có thể viết lại quy tắc quốc tế và mong rằng tất cả các quốc gia lớn nhỏ đều tôn trọng những quy tắc này” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói sau một cuộc họp với các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc tại Singapore – hãng tin Hill cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa

Ông chủ Lầu năm góc nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục “bay, lái tàu và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép và Mỹ có nhu cầu về lợi ích quốc gia”. Sau đó ông tuyên bố rằng Mỹ “không thể chấp nhận việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông hay có bất kỳ sự ép buộc nào trong khu vực này”.
Bắc Kinh đã đưa một số tài sản quân sự tới các khu vực chiến lược của biển Đông mà họ cho là vì mục đích quốc phòng. Khu vực giàu tài nguyên này cũng rất quan trọng trong việc giao thương của châu Á và cũng là nơi có tranh chấp về quyền lợi của nhiều quốc gia ở đây đối với các rạn san hô, đảo nhỏ, vùng biển đ.a’nh bắt…
Tàu hải quân Mỹ vẫn tiến hành các hoạt động “tự do hàng hải” ở biển Đông và máy bay thả bom của Không lực Mỹ cũng thỉnh thoảng có các chuyến bay qua vùng biển này.
Theo GD&TĐ

Không có nhận xét nào: