Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

ĐĨ BÚT VTC-NEWS VÀ CÔ GÁI NÉM GIÀY NGUYỄN THÙY DƯƠNG

VNTB - VTCnews và bài viết 'đĩ bút' về Thủ Thiêm


Ánh Liên (VNTB) 

Ngày 23.10, một bài viết trên VTCnews mang tiêu đề: Ném giày vào diễn giả: Không thể chấp nhận, nhưng chính quyền phải xem lại mình.

Tiêu đề này tưởng chừng như khách quan cho đến khi cô Nguyễn Thùy Dương lên tiếng trên trang Facebook cá nhân về việc, bài viết không đúng sự thật, nhất là khi người viết bài chưa từng tiếp xúc với cô, nhưng nội dung lại thể hiện điều đó.

Cụ thể là, ‘Người phụ nữ tên Dương ném chiếc giày về phía đoàn tiếp xúc cử tri tại Thủ Thiêm, TP.HCM ngày 20/10 lý giải đơn giản về hành động của mình, là do chờ đợi lâu chưa thấy gọi đến tên mình phát biểu, thì ném.’

Tiếp đó, VTCnews bóp méo sự thật bằng cách luận điểm, ‘bà Dương – người không thuộc diện hộ dân di dời tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, mang câu hỏi về việc tranh chấp đất thu hồi từ phường Cát Lái và phường Bình Trưng Đông tới (Theo Tuổi trẻ)’. Trong khi thực tế, bà Dương cũng có nhà đất bị thu hồi ở Thủ Thiêm và bà cũng được chính quyền thành phố mời.

Để tăng phần sắc bén trong đấu tố người phụ nữ này, VTCnews còn miêu tả chiếc giày là ‘cao gót sắc nhọn vào đoàn đại biểu’. Nhưng thực tế đó chỉ là chiếc dép, guốc bằng 'bọc nhựa vuông' và tất nhiên không hề sắc nhọn.

Bài viết của VTCnews về sự kiện 'ném giày' (phía trên) và trao đổi của cô Thùy Dương với đường dây nóng (VTCnews) - hình dưới (đã điều chỉnh lại chữ nghĩa cho dễ đọc).
Không biết nội dung tin bài có làm hài lòng những thân hữu tin tưởng vào lãnh đạo Tp. HCM, hay làm vui lòng những lãnh đạo thành phố có dính chàm đến đất đai ở tại Thủ Thiêm hay không?. Nhưng cách mà VTCnews phát hành nội dung nêu trên đã khiến trang tin này nhận được cụm từ: đĩ bút. Bởi vì đúng như Facebooker Hai Ngo Dang chia sẻ, nếu dùng từ ‘bồi bút’ thì nó sẽ chưa diễn đạt được hết cái bẩn thỉu, hèn nhát, trơ trẽn, khốn nạn của bọn nhà báo này.

Đặc biệt, khi cô Thùy Dương gọi về đường dây nóng của VTCnews để chất vấn lại nội dung bài báo, trong đó cô bày tỏ rõ ràng rằng, người viết bài chưa bao giờ phỏng vấn cô, nhưng đáp lại, 'đường dây nóng' cho biết, đó là sự cảm nhận của phóng viên. Và khi tiếp tục hỏi vì sao ý nghĩ cá nhân nhưng vị 'phóng viên VTCnews' kia biết được, 'đường dây nói' trả lời rất vô văn hóa: Ừ thì. Cái đó không cần thiết vẫn biết em vô văn hóa.

Rõ ràng, ‘đĩ bút’ không sai trong trường hợp này, bởi bài viết là hiện thân của sự tha hóa đạo đức nghề nghiệp, là khi ngòi bút nhận tiền hoặc chịu áp lực quyền để bẻ cong sự thật, bóp méo danh dự nghề nghiệp. ‘Đĩ bút’ có mặt ở nhiều quốc gia, càng độc tài bao nhiêu thì đĩ bút càng nhiều.

Nhưng giá như, VTCnews phát hành bài báo này trong thập niên 70-80-90 của thế kỷ XX thì tốt biết mấy, vì đơn giản,… không có Facebook. Tiếng nói người dân không thể đối diện với những nội dung tin bài sai trái. Nhưng đây là năm 2018, tính năng tương tác (livestream) của Facebook cho phép người-người đối diện nhau. Và lần này, cô Thùy Dương là người đầu tiên bóc những mảnh sai sự thật của bài báo.

Vì nội dung bài không có bút danh, nên được hiểu bài viết này của chính tòa soạn VTCnews, và chính bài viết này là cơ sở để người dùng tẩy chay trang tin, tẩy chay cách làm báo vô đạo đức, quay lưng lại với nhóm người yếu thế - đang gánh chịu bất công trong xã hội.

Cô Thùy Dương trong một livestream nói, trong Nhân-Lễ-Nghĩa-Trí-Tín, thì cô đề cao Nhân, vì Nhân là tính người. Và cho rằng, nếu không thực hành nhân, thì tính người sẽ biến mất, mặc dù vẫn mang hình hài con người.

Quan điểm này là sự phản ứng mạnh mẽ đối với những kẻ đang cười đùa, bỡn cợt với số phận long đong của người dân Thủ Thiêm, nơi những mảnh đất hàng chục m2 của họ chỉ được bồi thường với giá bằng ¼ giá trị thực. Thủ Thiêm bằng cách nào đó đã trở thành một địa chỉ đỏ về tính phi nhân bản của con người, mô tả đầy đủ tính chất rừng rú, vô nhân của giới lãnh đạo thành phố trong 20 năm trở lại đây.

Nếu đặt Thủ Thiêm là một bài học đạo đức, thì đó là một tập giấy màu đen không lối thoát.

Chính vì thế, khi chiếc giầy guốc bằng được phóng lên, thì người dân hả hê, vì lần đầu tiên, người ta cảm thấy giải tỏa được một phần uất hận trước những ‘lời hứa giải quyết’ của lãnh đạo thành phố.

Trở về với VTCnews , nội dung bài vô tình biến VTCnews trở thành một con ‘quái vật truyền thông’, một cỗ máy chỉ biết ‘ăn tiền và nhả nội dung’ trong mắt không ít người. Bài viết không nhân danh ai, cái gì; nhưng nhiều người gờn gợn về quyền lực và tiền lại đứng đằng sau nội dung của nó. Nói cách khác, bài viết nhằm vào cô Thùy Dương, nhưng đồng thời VTCnews cũng gián tiếp bán đứng người dân Thủ Thiêm.

Không có nhận xét nào: