Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ sẽ phản công lại từng thách thức của Bắc Kinh

Hôm 26/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ đáp lại mạnh mẽ trước mọi đe dọa thách thức mà Bắc Kinh đưa ra, và sẽ phản kích lại trong từng lĩnh vực.

Theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, hôm 26/10, trả lời chương trình phỏng vấn đặc biệt của Hugh Hewitt – người dẫn chương trình phát thanh nổi tiếng tại Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã nhắc đến chính sách của chính phủ Trump đối Bắc Kinh.
Ông Pompeo nói, chính phủ Trump từ khi bắt đầu đã ý thức được mối quan hệ cạnh tranh giữa hai nước Mỹ – Trung. Hành vi của Bắc Kinh đã tạo thành mối đe dọa đến người dân Mỹ, trong đó có đánh cắp sở hữu trí tuệ, thương mại không công bằng, xung đột biển Đông, sự phát triển trong lĩnh vực hàng không vũ trụ của Bắc Kinh cho đến bành trướng quân sự.
Theo VOA, ông Pompeo cho biết: “Mỗi một thách thức đều sẽ được Mỹ đáp trả mạnh mẽ, chúng ta sẽ đối phó trong từng lĩnh vực.”

Ông Pompeo cũng cảnh báo các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước châu Mỹ Latin, cần cảnh giác việc Bắc Kinh tấn công kinh tế. Ông cho hay, bắt đầu từ 2 – 3 năm trước, Bắc Kinh đã tiến hành đầu tư quy mô toàn cầu vào các nước đang phát triển, đặc biệt là thông qua sáng kiến “Một vành đai, Một con đường”.
Pompeo nói: “Tôi nhắc nhở các nước, chúng ta hoan nghênh cùng Trung Quốc tiến hành cạnh tranh thương mại trên cơ sở công bằng cùng có lợi. Tuy nhiên, khi chính phủ Trung Quốc sử dụng thủ đoạn mua chuộc lôi kéo những lãnh đạo cấp cao của các nước khác, nhằm đổi lấy các công trình cơ sở hạ tầng gây tổn hại đến lợi ích của người dân của các quốc gia đó, vậy thì tôi cho rằng, cách nghĩ  ‘dùng quốc khố để tạo những đế quốc giàu có’ sẽ có hại đối với từng quốc gia, chắc chắn cũng sẽ đem đến rủi ro cho lợi ích của Mỹ. Chúng tôi đều có phản kích lại."
Ngoài ra, ông Pompeo còn đề cập đến vấn đề tự do tôn giáo. Ông nhắc đến các “Trại giáo dục cải tạo” hiện nay ở Tân Cương, và việc chính quyền Bắc Kinh đẩy mạnh đàn áp tự do tôn giáo của người dân Trung Quốc một cách rõ ràng. Pompeo nói: “Những điều này là mối đe dọa thực sự đối với tự do tôn giáo. Tổng thống Trump đã yêu cầu chính phủ Mỹ đối đãi một cách nghiêm túc với vấn đề này. Đây không chỉ đơn giản là phê bình một quốc gia nào đó vi phạm nhân quyền, mà là dùng đến sức ảnh hưởng của Mỹ và toàn thế giới để đối phó với những thách thức đối với quyền cơ bản của con người."
Mấy năm nay, cái gọi là “Trại giáo dục cải tạo” ở Tân Cương đã thu hút được sự quan tâm của xã hội quốc tế. Quốc hội Mỹ và  Ủy ban Điều hành của Quốc hội Mỹ về Trung Quốc (CECC) kiến nghị, sử dụng biện pháp chế tài về tài chính đối với những cá nhân người Trung Quốc có hành vi ngược đãi vi phạm nhân quyền. Dù vậy, phía Bắc Kinh lại cho biết, những “Trại giáo dục cải tạo” này là trung tâm đào tạo việc làm (hay dạy nghề).
Ông nói: “Sắp đến ngày tự do tôn giáo quốc tế, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã có nhiều phát biểu về vấn đề này”. Được biết, ngày 27/10 là “Ngày tự do tôn giáo quốc tế”. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đăng tuyên bố một lần nữa nhấn mạnh: “Bảo vệ tự do tôn giáo là một phần quan trọng trong chính sách ngoại giao của chính phủ Trump”.
Theo Đài Á châu Tự do đưa tin, Sam Brownback – Đại sứ Lưu động về tự do tôn giáo quốc tế tại Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có bài phát biểu đặc biệt nhắc đến vấn đề tự do tín ngưỡng ở Trung Quốc. Ông nói: “Ở Trung Quốc, bức hại tôn giáo leo thang và đã lan đến tất cả các tín ngưỡng”.
Ngoài ra, ông Pompeo còn nói về vấn đề Bắc Kinh tấn công mạng internet. Ông cho biết, Mỹ có đủ khả năng để ứng phó và đã đưa ra chiến lược cho vấn đề này. Hiện nay, Mỹ ngày càng linh hoạt hơn bao giờ hết khi nó đối mặt với các mối đe dọa trên mạng.
Huệ Anh
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: