Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

5000 người đe dọa " ăn vạ" nước Mỹ

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, ô tô, đám đông, cây và ngoài trời
Cách đây mươi ngày, có tin khoảng 4000-5000 người từ Honduras đang tiến lên phía đông bắc, nhằm biên giới Mehico để đổ bộ vào nước Mỹ. Họ kéo đi lũ lượt, đi bộ, phần lớn bồng bế nhau đi cả gia đình. Họ tuyên bố sẽ đi bộ qua Guatemala để vào Mehico, đích đến là biên giới phía Nam nước Mỹ và sẽ nhập cư, tất nhiên là bất hợp pháp vào nước Mỹ. Ban đầu nhiều người Mỹ không để ý, trừ ông Trump báo động, cảnh báo liên tục.
Đoàn di dân tìm cách vào Hoa Kỳ đã đi tới Tapachula, Mexico, vào ngày 22/10/2018.

Sau khi đi trên chặng đường vạn lý, có nhiều người rời bỏ, lại có nhiều người nhập thêm, thêm một số người Guatelala, El Xanvador vào đoàn người kỳ dị này, có lúc chỉ còn 3000 người, nhưng hôm qua khi mà đoàn người đến được biên giới phía Nam Mehico, đã lên đến 7000 người. Báo chí tiếng Anh gọi đoàn người này là “Mirgrant Caravan”, một “caravan nhập cư”. 
Người gần như cổ vũ, dẫn đầu đoàn người này đã bị Mehico trục xuất về Honduras. Ông này có lý luận (nghe rất quen) rằng: Chúng ta, người Honduras nghèo đói do chiến tranh và nội loạn liên miên, không phải do chúng ta, mà là tội ác do chủ nghĩa đế quốc Mỹ gây ra, nên chúng ta phải đến nước Mỹ để đòi quyền bình đẳng. Một điều nghịch lý là, nguyên nhân tội ác gây nghèo đói do đế quốc Mỹ, thì đến nước đế quốc ấy làm gì? Tình hình này cũng tương tự như ở đâu đó trên thế giới hàng ngày lên án chủ nghĩa tư bản Mỹ, nhưng vẫn tranh nhau đến Mỹ, cho con em đến Mỹ học và định cư.
Từ khi có đoàn người Caravan Mirgrant này, chính trường Mỹ càng dậy sóng. Đúng thời điểm vận động bầu cử giữa kỳ các chức vụ bang và quốc hội Hoa Kỳ. Do trước đây ông Trump và đảng Cộng hòa đặt vấn đề kiểm soát nhập cư bất hợp pháp, xây bức tường biên giới Mehico, mà nhiều người Mỹ chê cười, bị đảng Dân chủ đả kích, nay có chuyện một đoàn quân sắp đe dọa biên giới phía Nam nước Mỹ, nhập cư vào nước Mỹ những người nghèo đói, lẫn tội phạm, khiến đảng Cộng hòa đã làm ầm lên mối quan tâm này, mà đảng Dân chủ cứ im lặng, chỉ tập trung việc chống bãi bỏ Obamacare của tổng thống Trump. Theo chân đoàn người Caravan Mirgrant, uy tín đảng Dân chủ ngày càng có nguy cơ suy xuống, và uy thế đảng Cộng hòa lớn hơn. Cho đến nay, những nhận định cách đây 1 tháng về khả năng thắng thua của 2 đảng có thể bị đảo ngược. Cho nên, trong cái rủi có cái may, lý thuyết “Tái ông mất ngựa” ở Tàu mà áp dụng vào Mỹ dịp này vẫn đúng.
Ông Trump hối thúc các nước Guatemala, El Sanvador và Mehico khẩn cấp giải quyết, trục xuất đoàn người này, đe huy động quân đội đóng cửa biên giới phía Nam. Vấn đề là, khi đoàn người đến được Mehico, họ không ào ạt tiến lên như một ngày cách mạng, mà ở đó trong các trại tị nạn, lai rai tìm cách xâm nhập từng nhóm nhỏ. Cuối cùng thì Mỹ vẫn có thể bị xâm nhập bất hợp pháp hàng ngày, hàng giờ mà không làm gì được, nếu như Quốc hội không đồng thuận với chính sách cứng rắn của tổng thống Trump. Kể cả khi ông Trump muốn ban bố tình trạng khẩn cấp, huy động quân đội, thì cũng phải có phê chuẩn của Quốc hội. Guatemala thì công khai từ chối lời yêu cầu của Mỹ, vì họ cũng muốn đoàn người “hành nhân” này đi qua nước họ càng nhanh càng tốt, dính vào giải tỏa, bắt họ quay lại nhỡ họ ở lỳ trên đất Guatemala thì cũng nguy. Chỉ có Mehico là lâm vào thế trên đe dưới búa. 
Chỉ có 5000 người, có thể đe dọa, làm rối tung một quốc gia có vũ khí hạt nhân như Mỹ. Đó là mặt trái của nhân quyền và dân chủ. Không ai tính được ở Thiên An Môn năm xưa bao nhiêu nghìn người biểu tình, nhưng chắc vượt xa 5000 người, mà Đặng Tiểu Bình sẵn sàng bắn bỏ. Đó là cái ưu việt trị nước của chế độ Trung Quốc.
Lại có người bàn, sao 5000 người Honduras không quay lại thủ đô nước họ mà lật đổ chính phủ Honduras, chính họ mới là nguyên nhân gây nghèo đói cho dân tộc họ. Đấy, câu trả lời đã ở trên đây rồi. Đã có nhiều lần biểu tình lật đổ chính phủ ở Honduras, nhưng rồi đâu vẫn hoàn đấy, rồi nội loạn, súng nổ, đổ máu. Nên có người truy tìm nguyên nhân từ chủ nghĩa đế quốc là dân nghe ngay. Về phía chính phủ Honduras, họ hoàn toàn im lặng. Có thể họ đang múa tay trong bị, đẩy đi được cả hàng ngàn người thì quá nhẹ gánh. Có nơi đẩy đi, trục đi được một người sang Mỹ đã có lợi lắm rồi, đằng này xuất khẩu một lúc cả đoàn người hàng nghìn người sang Mỹ, thì quá tốt, hay là chính chính phủ Honduras kích động để người dân của họ ra đi, nếu ông Trump muốn giải quyết hả, thò tiền viện trợ ra. Đánh đổi là phương thức từ thời cổ đại chưa có tiền tệ, giờ đây vẫn đúng, chỉ khác là dùng chính tiền để đánh đổi mà thôi. Nước nào chẳng thế...

Không có nhận xét nào: