Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Hàng triệu tỷ đồng đầu tư công: “Gần như không có câu trả lời hiệu quả thấp hay cao”; Thu ngân sách cán mốc 1 triệu tỷ đồng, vẫn thâm hụt 42.200 tỷ sau 10 tháng


Thaotin | 

Nói về đầu tư công, Đại biểu Quốc hội cho rằng, gần như chúng ta không có câu trả lời về sự hiệu quả cao, thấp hay không hiệu quả của hàng nghìn dự án đầu tư công mà đáng lẽ ra ngay từ khi lựa chọn dự án đã phải đánh giá đầu ra và hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Như Mai (Hà Nội).
Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Như Mai (Hà Nội).

Góp ý kiến tại phiên thảo luận sáng 29/10 về một số nội dung liên quan tới ngân sách và đầu tư công, đại biểu Vũ Thị Như Mai – Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – ngân sách của Quốc hội cho biết, hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết về đầu tư công trung hạn, tổng mức đầu tư 2 triệu tỷ đồng cho 9.620 dự án.
Tuy nhiên, theo đại biểu, thực tế, ở địa phương có rất nhiều dự án tại địa phương dở dang, thiếu vốn. Trong khi đó, vốn trái phiếu chính phủ khoảng 200.000 tỷ đồng hiện được phân bổ theo cách “mỗi địa phương được phân bổ 1 dự án”. So với các nước, số lượng dự án của Việt Nam là rất lớn.

“Kinh nghiệm của các nước chỉ tập trung vào các dự án có tính lan tỏa, không ở đâu mỗi tỉnh có một dự án. Như tại Australia các dự án dùng vốn Nhà nước đều là dự án lớn, chỉ tập trung đầu tư vào 4 dự án sân bay; còn ở Hàn Quốc trong số hơn 20 dự án lớn thì 2/3 là vốn từ tư nhân. Mong muốn của các địa phương là chính đáng, cần thiết, nhưng trong bối cảnh nguồn lực khó khăn, nợ công, bội chi lớn, bắt buộc chúng ta phải chọn tập trung, không dàn trải”, bà Mai nhấn mạnh.
Đại biểu thành phố Hà Nội cho rằng, công bằng không có nghĩa là cào bằng, có trọng tâm không có nghĩa là chỉ một số dự án, một số địa phương được chú trọng đầu tư. Theo đó, bà đề xuất dự án cần có sự liên kết của nhiều địa phương, để lan tỏa. Đồng thời, cần nâng cao công tác quy hoạch cũng như xem lại hiệu quả đầu tư của các dự án đã hoàn thành.
Một bất cập cũng được nữ đại biểu này đề cập là hiện chưa có đánh giá nào về hiệu quả đầu ra dự án dù đến hết năm 2018 đã có 6.290 dự án hoàn thành.
“Nếu xét kết quả đầu ra không phải dự án nào cũng hiệu quả. Gần như chúng ta không có câu trả lời về sự hiệu quả cao, thấp hay không hiệu quả của số dự án này. Ngay từ khi lựa chọn dự án thì phải đánh giá đầu ra và hiệu quả. Cần phải tăng cường công tác giải trình và giám sát. Việc đánh giá những bất cập ngày hôm nay là tạo tiền đề cho những bước hiệu quả trong thời gian tới”, bà Mai nói.
Bà Mai đề xuất cần sớm hoàn thành tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu ra; ngay khi lựa chọn dự án cần làm rõ kết quả đầu ra gắn với nguồn lực đầu tư…
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương – Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình cho rằng, báo cáo Chính phủ cần thống kê vừa qua bao nhiêu dự án đầu tư công hiệu quả, dự án nào thua lỗ… nhằm xác định trách nhiệm tổ chức, cá nhân và xử lý nghiêm, tránh thất thoát vốn Nhà nước.
Ông Phương cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ phải rà soát lại quy định pháp luật. “Nếu Luật có điểm nào chưa hợp lý làm chậm tiến độ thực hiện dự án thì cần nghiên cứu sửa. Chẳng hạn, phân giao dự án đất thuộc nông, lâm trường thì không nên đấu thầu; phân định rõ dự án nào phân giao cho tỉnh, phần nào là Chính phủ quyết…”, ông nói.
“Tình trạng lò đang nóng, văn bản pháp luật chồng chéo thì sửa ngay để tạo nguồn thu quốc gia, đẩy nhanh tiến độ dự án, tránh ứ đọng vốn, có tiền mà không tiêu được”, ông Phương nhấn manh.
Thảo luận về vấn đề này, Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, giải ngân đầu tư công vừa qua vẫn chậm dần đều do hiện vẫn chưa có tiêu chí xác định, phân loại dự án nào được đưa vào lĩnh vực ưu tiên, hay dự án nào được ưu tiên đưa vào danh mục đầu tư…
“Chính phủ cần công bố tiêu chí xếp hạng ưu tiên, như vậy mới tránh tình trạng phân bổ vốn đầu tư tràn lan, sẽ không còn tranh luận nên rót vốn vào nhà hát 1.500 tỷ hay bệnh viện như vừa qua”, ông Cường nói.
Còn theo Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đăk Nông) đánh giá, cân đối ngân sách trung ương hiện còn khó khăn, tỷ lệ bội chi ngân sách còn ở mức cao.
“Chính phủ cần đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo về khả năng cân đối nguồn vốn, sau đó mới đảm bảo tổng mức đầu tư công trung hạn không vượt kế hoạch 20.000 tỷ đồng. Những công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ khả năng thiếu vốn là khá rõ ràng, khi không phát hành được 60.000 tỷ đồng trái phiếu, mà vay nước ngoài phải có công trình cụ thể, có kế hoạch”, ông Giang nói.
Đại biểu nhấn mạnh việc giữ kỹ luật, kỷ cương ngân sách Nhà nước. Theo đó, thời gian đầu tư công trung hạn còn hơn 2 năm, có thể có những vấn đề cấp bách, bất khả kháng phát sinh, nên cần có phần dành lại.


Nguồn https://dantri.com.vn/kinh-doanh/hang-trieu-ty-dong-dau-tu-cong-gan-nhu-khong-co-cau-tra-loi-hieu-qua-thap-hay-cao-20181029104716854.htm

Tính đến ngày 15/10, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đã cán mốc 1 triệu tỷ đồng, mặc dù vậy tốc độ tăng thu không bù nổi chi khiến ngân sách vẫn thâm hụt khoảng 42.200 tỷ đồng.
Nợ công được dự báo sẽ tiếp tục tăng dần đều trong 3 năm tới. (Ảnh: Justin Mott/Bloomberg qua Getty Images)
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng thu NSNN từ đầu năm đến thời điểm 15/10/2018 ước tính đạt 1 triệu tỷ đồng, bằng 76,5% dự toán năm và tăng hơn 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, thu nội địa đạt 798.500 tỷ đồng, bằng 73% dự toán; thu từ dầu thô đạt 48.500 tỷ đồng, vượt 35% dự toán năm; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 158.000 tỷ đồng, bằng 88% dự toán.
Đáng chú ý, trong thu nội địa, các khoản thu từ khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đều đạt khá thấp so với dự toán, trong khi các khoản thu từ doanh nghiệp tư nhân, thuế môi trường, đất đai đều đạt và vượt dự toán.
Cụ thể, sau 10 tháng, thu từ DNNN đạt 110.200 tỷ đồng, chỉ mới bằng 66% dự toán năm; thu từ doanh nghiệp FDI (không tính dầu thô) thậm chí còn thấp hơn khi chỉ đạt 59% dự toán năm với 131.900 tỷ đồng.
Trái lại, thu tiền sử dụng đất đã vượt 7,8% dự toán cả năm, đạt 92.600 tỷ đồng; thu thuế bảo vệ môi trường đạt 34.100 tỷ đồng, bằng 70% dự toán; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 72.100 tỷ đồng, bằng 74% dự toán; thu thuế công, thương nghiệp và dịc vụ ngoài Nhà nước đạt 153.000 tỷ đồng, bằng hơn 70% dự toán năm.
Về chi ngân sách, tính đến 15/10/2018 ước đạt 1,05 triệu tỷ đồng, bằng 69% dự toán và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Chiếm tỷ trọng lớn trong chi NSNN vẫn là chi thường xuyên với 728.900 tỷ đồng, chiếm 69,3% tổng chi và bằng 77,5% dự toán. Trong khi đó, chi đầu tư phát triển đạt 220.100 tỷ đồng, chiếm 20,9% tổng chi và chỉ bằng 55% dự toán năm.
Trong 10 tháng qua, ngân sách cũng đã dành ra 84.500 tỷ đồng để chi trả nợ lãi vay, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2017 và bằng 75% dự toán.
Như vậy, tính chung từ đầu năm đến ngày 15/10/2018, ngân sách Nhà nước đã thâm hụt khoảng 42.200 tỷ đồng.
Tường Văn
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: