“Khi chúng ta quay lưng lại, Trung Quốc đã lặng lẽ lắp đặt một mạng lưới thiết bị mới tinh vi ở Biển Đông”, trang tin News.com.au của Australia bình luận trong bài viết ngày 24/12.
Trung Quốc đã thiết lập một nền tảng mới tại quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, với các bức ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang tiếp tục theo đuổi quyền lực trong khu vực tranh chấp, theo News.com.au. Tờ báo của Australia đặt tựa đề “Ảnh vệ tinh tiết lộ vũ khí mới của Trung Quốc được lắp đặt Biển Đông” cho bài báo ngày 24/12.
Báo News.com.au đưa tin về “vũ khí mới” của Trung Quốc trên Biển Đông (Ảnh chụp màn hình)
Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Á châu (AMTI) công bố các bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy một cấu trúc mới được neo ở rìa phía bắc của rạn san hô Đá Bông Bay (Bombay), với các tấm pin mặt trời và một mái vòm bảo vệ rada hoặc các thiết bị khác, theo News.com.au.
Vị trí Đá Bông Bay ở quần đảo Hoàng Sa (Ảnh: CSIS/AMTI)
Theo AMTI, mái vòm này dường như là một trạm điện tử đại dương, và là một cấu phần của dự án Mạng Thông tin Đại dương Xanh mà Chính phủ Trung Quốc đang triển khai để hỗ trợ cho việc thăm dò, khai thác và kiểm soát vùng biển. Theo phân tích từ các bức ảnh chụp từ vệ tinh, mái vòm này được thiết lập vào khoảng giữa tháng Tư và tháng Bảy năm nay.
Công trình mới của Trung Quốc bị phát hiện ở quần đảo Hoàng Sa (Ảnh: CSIS/AMTI)
Công trình có mái vòm mới của Trung Quốc bị phát hiện ở quần đảo Hoàng Sa (Ảnh: CSIS/AMTI)
News.com.au cho biết rất có thể mái vòm này được phát triển bởi Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC) thuộc sở hữu nhà nước, công ty này đã xây dựng ít nhất hai loại trạm như vậy để mở rộng việc thu thập thông tin và mạng lưới truyền thông.
Các tài liệu quảng cáo do CETC cung cấp tuyên bố mục đích của các trạm thiết bị này là để thực hiện giám sát điện tử, cung cấp thông tin liên lạc hàng hải, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn và giám sát môi trường đại dương. Tuy nhiên, tuyên bố từ Bắc Kinh bị hoài nghi rộng rãi vì truyền thống “nói một đằng làm một nẻo” của chính quyền nước này.
Minh Hòa
Có thể bạn quan tâm: