Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Đến lượt Bộ trưởng Bộ Đất đai Nhật Bản đòi nợ nhà cầm quyền CSVN

Đến lượt Bộ trưởng Bộ Đất đai Nhật Bản đòi nợ nhà cầm quyền CSVN

Ông Keiichi Ishii - Ảnh: Tuổi Trẻ
Tin Hà Nội, Việt Nam – Ông Keiichi Ishii, Bộ trưởng Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản đã yêu cầu nhà cầm quyền CSVN thanh toán sớm số tiền nợ hơn 100 triệu Mỹ Kim cho nhà thầu Nhật tại tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.

Báo Tuổi Trẻ loan tin, ngày 25 tháng 12 năm 2018 tại Hà Nội, ông Keiichi Ishii đã có cuộc hội đàm với phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và bộ trưởng Bộ giao thông vận tải của nhà cầm quyền CSVN. Tại đây, ông Keiichi Ishii đã yêu cầu nhà cầm quyền CSVN thanh toán càng sớm càng tốt các chi phí còn lại của nhà thầu Nhật Bản trong dự án Metro số 1 tại Sài Gòn. Vấn đề này đã diễn ra trong thời gian dài, vì vậy ông hy vọng nhà cầm quyền CSVN sớm hoàn tất các thủ tục chi trả nợ.
Trước áp lực đòi nợ, ông Trịnh Đình Dũng cho biết, đang bắt đầu các thủ tục để thanh toán những chi phí còn lại. Tuy nhiên, trước đó, phía lãnh đạo CSVN đã thông báo, tiền để trả nợ cho nhà thầu Nhật đã có sẵn nhưng “theo quy trình” phải chờ Quốc hội thông qua trong kỳ họp diễn ra vào tháng 5 năm 2019.
Liên quan đến dự án này, trước đó, báo Luật Pháp số ngày 19 tháng 10 năm 2017 loan tin, tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Cộng, đơn vị nhà thầu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang có kế hoạch thôn tinh dự án Metro Sài Gòn từ tay nhà thầu Nhật Bản.
Ngoài việc đòi nợ, Bộ trưởng Nhật cũng thông tin, các phi cơ của cơ quan bảo an trên biển Nhật Bản đã sang Việt Nam từ ngày 25 đến 28 tháng 12. Nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan bảo an trên biển của hai nước, đồng thời tăng cường trật tự trên vùng biển mở và tự do.
An Nhiên

Không có nhận xét nào: