TPO - Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vừa bị tạm đình chỉ chức vụ vào sáng nay, một nguồn tin của Tiền Phong xác nhận.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vừa bị tạm đình chỉ chức vụÔng Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vừa bị tạm đình chỉ chức vụ
Theo nguồn tin này, trước đó lãnh đạo UBND TPHCM đã họp và thống nhất chủ trương tạm đình chỉ chức vụ người đứng đầu Ban này, đồng thời giao bà Vũ Minh Huyền- Phó bí thư Đảng ủy, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị phụ trách Đảng ủy Ban từ ngày 21/12.
Trước đó như Tiền Phong thông tin, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã nhiều lần xin nghỉ việc nhưng chưa được lãnh đạo TPHCM giải quyết. Mới đây nhất, ông Quang tiếp tục thực hiện nguyện vọng nghỉ việc của mình với lý do cá nhân.
Tháng 6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang lúc đó là Tổng Giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam đã được UBND TPHCM bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP với thời gian giữ chức vụ là 5 năm. Ông Quang được bổ nhiệm đứng đầu một đơn vị có vốn đầu tư thuộc nhóm lớn nhất nước, tương đương một sở trực thuộc UBND TPHCM, tuy nhiên ông được cho là người ngoài Đảng đầu tiên giữ cương vị này. Trước khi trao quyết định làm Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP ông Quang trúng cử đại biểu HĐND TP khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021.

Trước khi bổ nhiệm, ông Quang có bằng tiến sĩ ở Pháp, 2 bằng thạc sĩ ở Mỹ và Singapore đồng thời đang giữ cương vị là giám đốc của Bachy Soletanche Việt Nam- một công ty  chuyên về hạ tầng. Ông Quang từ bỏ vị trí nhận lương rất cao để về làm công chức sau khi đã vượt qua đợt sát hạch của hội đồng xét tuyển rất gay gắt và đạt kết quả tốt.
Bên lề kỳ họp HĐND TP khóa IX diễn ra ngày 28/6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã chia sẻ với báo chí rằng ông có hơn 20 năm làm việc tại một tập đoàn nước ngoài ở nhiều vị trí và muốn cống hiến, xây dựng TPHCM. Hôm nhận quyết định từ Chủ tịch UBND TPHCM, ông Lê Nguyễn Minh Quang nói phương châm làm việc của ông ở cương vị mới là theo 4 chữ được lấy tên từ  tên viết tắt MAUR của Ban quản lý đường sắt đô thị, đó là “minh bạch – an toàn – ưng thuận – rốt ráo”.
Trong một diễn biến khác, ngày 23/12 Đảng uỷ khối dân- chính- Đảng TPHCM xác nhận đã nắm được thông tin ông Hoàng Như Cương- phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đồng thời là Bí thư Đảng uỷ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, đã đi nước ngoài từ 9/12 nhưng không xin phép tổ chức. Tiền Phong cố gắng liên lạc với ông Cương qua điện thoại nhưng dù điện thoại của ông Cương chuyển vùng quốc tế Roaming song ông không bắt máy.
Nguồn tin cho biết ông Cương có đơn xin nghỉ việc không hưởng lương từ 10-31/12/2018. Đơn được nộp cho lãnh đạo Ban để báo cáo với UBND TPHCM tuy nhiên khi chưa được UBND TP chấp thuận thì ông Cương đã đi Mỹ với lý do “gia đình bên Mỹ có việc đột xuất”.
Tuyến metro số 1 tư Bến Thành đến Suối Tiên được UBND TPHCM phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Năm 2009, tư vấn chung của dự án tính toán và xác định lại tổng mức đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng, tăng so với ban đầu gần 30.000 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, đến nay tổng khối lượng của tuyến metro số 1 mới đạt hơn 52%. Theo kế hoạch đã điều chỉnh, đến năm 2020 tuyến metro này phải hoàn thành nhưng hiện tại rất khó thực hiện.  
Nguồn tin của Tiền Phong cho biết Thanh tra TPHCM vừa tiến hành thanh tra và có kết luận về thực hiện gói thầu CP1a, đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố thuộc dự án tuyến metro số 1. Kết luận Thanh tra đã chỉ ra trong quá trình thực hiện gói thầu CP1a, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã có những sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng, như chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế. Cụ thể: Độ dày tường vây từ 2 m bị giảm xuống còn 1,5 m. Thay đổi này Thanh tra TPHCM đã kết luận và Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM. Ban Quản lý ĐSĐT đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Ngọc Lâm