Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Báo Người Tiêu Dùng bị gỡ bài đòi cho Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân “vào lò”

Cử tri Nguyễn Văn Khương đề nghị đưa vụ Thủ Thiêm ra Quốc Hội. Ông Lê Thanh Hải bị tố cáo có sai phạm trong vụ đất đai ở Thủ Thiêm. (Hình minh họa: laodong.vn)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một sự kiện hiếm hoi của truyền thông tại Việt Nam xảy ra hôm 27 Tháng Mười Hai 2018 khi báo ‘Người Tiêu Dùng’ cho đăng một bài viết qua đó yêu cầu phải đưa hai nhân vật từng đứng đầu nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn là cựu bí thư Lê Thanh Hải và cựu chủ tịch Lê Hoàng Quân ‘vào lò’ vì các sai phạm và tham nhũng.

Chỉ xuất hiện chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, bài báo có tựa đề “Nhiều cấp dưới bị bắt giam và kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân “vào lò”?” của hai tác giả Thiện Hiếu và Minh Nguyễn đã bị gỡ bỏ khỏi trang mạng ‘nguoitieudung.com.vn.’
Báo Người Tiêu Dùng là cơ quan trực thuộc ‘Hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam’ có trụ sở chính tại quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Tổng biên tập là nhà báo Đặng Thị Kim Hiên.
Hiện chưa thấy báo Người Tiêu Dùng nêu lý do vì sao phải gỡ bỏ bài viết này trên trang điện tử.
Báo Người Tiêu Dùng đăng ảnh chụp bài trên báo Đại Đoàn Kết về chuyện nực cười khi ông Lê Thanh Hải phê bình ông Lê Thanh Hải. (Hình: Báo Người Tiêu Dùng)
Bài báo viện dẫn câu nói của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước CSVN, là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để đòi đưa hai ông Lê Thanh Hải và Nguyễn Hoàng Quân ‘vào lò’.
Mở đầu, bài báo viết: “Trong vòng một tháng trở lại đây, hàng loạt lãnh đạo cao cấp TP.HCM dưới nhiệm kỳ ông Lê Thanh Hải rồi Lê Hoàng Quân làm Chủ tịch UBND TP.HCM bị khởi tố hoặc kỷ luật nặng nề. Nổi bật nhất là cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Hữu Tín, Tất Thành Cang và danh sách bê bối này chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhưng hai vị đáng ra phải chịu trách nhiệm lớn nhất hiện vẫn bình an vô sự, khiến nhiều cử tri TP.HCM và người dân cả nước hết sức bức xúc!”
“Dư luận, nhân dân và cán bộ ở Sài Gòn đang trông chờ các cấp có thẩm quyền nhanh chóng xử lý những hành vi sai phạm của cả hai vị này. Ít nhất đến lúc này, ông Lê Hoàng Quân, và nhất là ông Lê Thanh Hải, có dấu hiệu của việc ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ và ‘Cố ý làm trái’ gây thiệt hại hết sức nghiêm trọng. Nếu các cơ quan chức năng trung ương muốn điều tra cặn kẽ những sai phạm tại Sài Gòn, lấy lại niềm tin của của cử tri thành phố đối với đảng và chính quyền, thiết nghĩ, đã đến lúc phải truy cứu tận cùng trách nhiệm hình sự của ông Lê Thanh Hải và ông Lê Hoàng Quân. Nói theo cách khác, việc đưa hai cựu quan chức này ‘vào lò’ chính là quyết sách hợp lòng dân, quan chức gây ra sai phạm nghiêm trọng phải trả giá bằng vận mệnh của chính mình,” tờ báo viết.
Lê Thanh Hải (trái) và Lê Hoàng Quân. (Hình: Báo Người Tiêu Dùng)
Báo Người Tiêu Dùng được biết đến là cơ quan truyền thông tham gia các vụ “xử lý khủng hoảng thương hiệu” ở Việt Nam.
Đây cũng là tờ báo đăng loạt bài chỉ trích ông Tất Thành Cang, phó bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn, liên tục trong những tháng vừa qua.
Được biết tờ báo còn cử phóng viên ảnh bám theo “nhất cử nhất động” của ông Cang để thực hiện chùm ảnh ông này “vui vẻ tổ chức tiệc trong lúc đang bị đề nghị kỷ luật” hồi Tháng Bảy.
Việc báo Người Tiêu Dùng phải lập tức gỡ bài viết này có thể là do tờ báo phải chấp hành lệnh của ông Võ Văn Thưởng, ủy viên Bộ Chính Trị, trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương.
Trong một post trên trang blog cá nhân, ông Võ Đức Phúc, phó tổng thư ký tòa soạn báo Người Tiêu Dùng, viết úp mở như sau: “Kính thưa anh Thưởng, nếu thật sự báo Người Tiêu Dùng sai, thì anh đã đưa văn bản hỏa tốc, táp vào mặt báo Người Tiêu Dùng chỉ rõ nội dung sai phạm, không đúng sự thật. Chứ sao anh lại dùng lưỡi điểm chỉ bảo báo Người Tiêu Dùng thế. Cá nhân anh muốn lạm quyền, nhân danh Ban Tuyên Giáo Trung Ương để ép báo Người Tiêu Dùng phải gỡ bài chống tiêu cực thì tôi sẽ không ngần ngại chỉ ra cá nhân nào đã cậy nhờ anh làm cái việc mờ ám, ép báo chí như vậy…” (T.K.)

Không có nhận xét nào: