Kiểm toa'n Nhà nước chỉ ra một số sai phạm của UBND TP.HCM và của ông Hoàng Như Cương – phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM – trong quá trình thực hiện dự a'n này.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sa'ng nay 25-12, ông Hoàng Phú Thọ – Kiểm toa'n trưởng chuyên ngành 4, Kiểm toa'n Nhà nước – cho biết báo cáo kiểm toa'n dự a'n Metro số 1 Bến Th.à.n.h – Suối Tiên vừa được pha't h.à.n.h.
Trong báo cáo này, Kiểm toa'n Nhà nước đã nhấn mạnh việc UBND TP.HCM điều chỉnh dự a'n là không tuân thủ đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền.
UBND TP.HCM kéo dài thời gian dự a'n là sai thẩm quyền
Cụ thể, báo cáo kiểm toa'n cho biết dự a'n điều chỉnh có tổng mức đ.ầ.u tư 47.325 tỉ đồng. Theo quy định tại Luật Đầu tư công 2014, dự a'n sử dụng vốn đ.ầ.u tư công từ 10.000 tỉ đồng trở lên thuộc dự a'n trọng điểm quốc gia, phải trình Quốc hội xem xe't, quyê't định chủ trương đ.ầ.u tư và Thủ tướng Chính phủ ra quyê't định đ.ầ.u tư.
Do chậm tiến độ nên thời gian hoàn th.à.n.h tuyến Metro số 1 Bến Th.à.n.h – Suối Tiên phải lùi sang năm 2020. Đây cũng là lần thứ 3 dự a'n này lỡ hẹn – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bên cạnh đó, khi kéo dài thời gian thực hiện dự a'n từ một năm trở lên, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xe't, quyê't định. Tuy nhiên, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự a'n từ hoàn th.à.n.h vào năm 2017 sang hoàn th.à.n.h vào năm 2019 là không tuân thủ trình tự và thẩm quyền.
Mặt khác, Kiểm toa'n Nhà nước cũng nhấn mạnh quyê't định phê duyệt điều chỉnh dự a'n khi chưa có báo cáo đa'nh giá hiệu quả đ.ầ.u tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn. Thực tế, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – đơn vị cho vay vốn – mới chỉ xa'c nhận sẽ tính đến việc bổ sung vốn, chưa xa'c nhận về cho vay.
Thêm nữa, quyê't định phê duyệt tổng mức đ.ầ.u tư điều chỉnh không đúng khi giá trị được lập với hai loại tiền. Và với mỗi loại tiền lại được tính toa'n trượt giá khác nhau, như tiền đồng Việt Nam là 10,6%/năm còn tiền Yen là 2,4%/năm.
Kết luận của báo cáo kiểm toa'n nhấn mạnh, tại thời điểm lập tổng mức đ.ầ.u tư vào tha'ng 10-2009, giá trị phê duyệt là 236.626 triệu Yen. Nếu phê duyệt bằng tiền Yen thì trượt giá cũng phải được tính theo tiền Yen. Và tổng mức đ.ầ.u tư điều chỉnh là 206.126 triệu Yen, giảm 30.500 triệu Yen.
Về tổng mức đ.ầ.u tư, Kiểm toa'n Nhà nước khẳng định do hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ, nhiều hạng mục công trình còn có khoảng 60% giá trị, chưa đảm bảo cơ sở để xa'c định giá trị tính toa'n.
Cụ thể, ngoại trừ khối lượng bê t.ông, thiết bị…, các khối lượng còn lại không đủ các bản vẽ cần thiết để xa'c định khối lượng. Bên cạnh đó, các thiết bị vật tư nhập từ Nhật Bản chưa đảm bảo căn cứ pha'p lý.
Đội vốn do giá vật liệu, tăng lương…
Kiểm toa'n Nhà nước “bóc ra” một loạt nguyên nhân khiến dự a'n Metro số 1 Bến Th.à.n.h – Suối Tiên đội vốn. Cụ thể, do giá nguyên vật liệu tăng và lương tối thiểu tăng từ năm 2006 đến 2009 làm tăng tổng mức đ.ầ.u tư lên 40%.
Bên cạnh đó, do tăng lưu lượng khách và khối lượng thực tế trong quá trình làm rõ thiết kế cơ sở, làm tăng tổng mức đ.ầ.u tư lên 43%. Tuy nhiên, theo cơ quan kiểm toa'n, tính toa'n lưu lượng khách có thể tăng đột biến gấp hơn hai lần vào năm 2020 dựa trên thông tin về vận h.à.n.h tuyến số 1,3a là không có cơ sở và thiếu chính xa'c.
phê duyệt sai thẩm quyền
Trong báo cáo kiểm toa'n, Kiểm toa'n Nhà nước chỉ rõ sai phạm của ông Hoàng Như Cương – phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị – khi phê duyệt điều chỉnh dự a'n là trái thẩm quyền. Bởi ông Cương chỉ là cấp phó, không có thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đ.ầ.u tư và quy mô của dự a'n q.u.a.n t.r.ọ.n.g quốc gia.
Vì dự a'n thuộc công trình q.u.a.n t.r.ọ.n.g quốc gia, nên việc Sở KH&ĐT TP.HCM thẩm định dự a'n để phê duyệt cũng không đúng thẩm quyền. Nội dung thẩm định không đảm bảo theo quy định, như không đa'nh giá tổng mức đ.ầ.u tư…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét