Hôm thứ Bảy, Tổng thống Trump cho hay ông đã có cuộc gọi khá dài với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ngay sau đó truyền thông Trung Quốc đưa tin ông Tập bày tỏ thiện ý với ông Trump, theo Washingtonexaminer.
Cuộc chiến thương mại dường như đã lùi thêm một bước nữa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ thiện ý sau cuộc điện thoại. 

Hôm thứ Bảy (29/12), Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Vừa mới gọi cho Chủ tịch Tập Trung Quốc khá lâu và rất tốt. Thỏa thuận đang tiến triển rất tốt đẹp. Nếu được thực hiện, nó sẽ rất toàn diện, gồm tất cả các chủ đề, các lĩnh vực và các mối bất hòa. Tiến bộ lớn đang được thực hiện”.
Ngay lập tức, truyền thông Trung Quốc đưa tin ông Tập nói rằng, ông và ông Trump “hy vọng thúc đẩy tiến trình ổn định quan hệ Trung Quốc – Hoa Kỳ”, và rằng ông Tập bày tỏ ủng hộ đối với các cuộc đàm phán tiếp theo của Hoa Kỳ với Triều Tiên.
Tổng thống Trump đăng Twitter vào ngày 29/12/2018 cho hay cuộc gọi điện của ông tới ông Tập. (Ảnh: Twitter)
Những tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại giữa 2 nước dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng Giêng 2019, sau khi ông Trump và ông Tập đạt được thỏa thuận “ngừng bắn” về thương mại tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại Arghentina đầu tháng 12.
Trump-XI
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập tại Mar-a-Lago. (Ảnh: Jim Watson—AFP/Getty Images)
Trước đó, Chính quyền Tổng thống Trump đã đặt hạn chót là ngày 1/3 cho Trung Quốc, trước khi Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD lên mức 25% từ 10%. Trung Quốc cũng dỡ bỏ mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu của Mỹ, nhưng cho biết dự kiến quay trở lại mức này vào ngày 31/ 3.
Ông Trump và ông Tập đã đạt được thỏa thuận thương mại vào một đêm đầu tháng 12, theo thư ký báo chí Nhà Trắng, và đó là sự tạm ngừng trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nước.
Cùng với tranh chấp thương mại, một điểm bất đồng lớn khác giữa Mỹ – Trung, đó là vấn đề Biển Đông. Hoa Kỳ đã làm Bắc Kinh “suy sụp” khi tiến hành các cuộc tập trận tự do trên Biển Đông, điều mà Trung Quốc tuyên bố rằng những hoạt động đó gây đe dọa tới chủ quyền của họ. Tuy nhiên, vào tháng 11, Phó Tổng thống Mike Pence đã tuyên bố, Biển Đông “không thuộc về bất kỳ một quốc gia nào”, và cho biết Hoa Kỳ “tiếp tục đi thuyền hoặc bay qua bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép phù hợp với lợi ích quốc gia”.
Nhã Phúc
Có thể bạn quan tâm: