Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Hoan nghênh và ủng hộ BT Đinh La Thăng xuống tay trừng trị bọn cam tâm làm tay sai cho Trung Quốc

Bộ trưởng Thăng "trảm tướng" đường sắt mua tàu đã sử dụng của TQ

Hoàng Đan | 
Bộ trưởng Thăng "trảm tướng" đường sắt mua tàu đã sử dụng của TQ
Ngành đường sắt Việt Nam một phen rúng động khi TGĐ Cty CP Vận tải đường sắt Hà Nội bị cách chức.





Ngày 3/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định cách chức Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội.





Ngày 3/2, Bộ trưởng Thăng đã ký quyết định số 1484/BGTVT-TCCB kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Cụ thể, quyết định này để kiểm điểm cán bộ trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03-6-2015 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4-2-2016.
Tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng Công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội.

Chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan Nhà nước.
Các cán bộ này đã không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/2.
Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội trước đó có cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc).
Trong lô hàng này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm. Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm.
theo Trí Thức Trẻ


Nhập 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc


Xung quanh thông tin Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội muốn nhập 160 toa xe cũ từ Trung Quốc về dùng, trao đổi với phóng viên trưa 3/2, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc đó mới ở chủ trương chứ chưa thực hiện.
Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đó là phương án đầu tư kinh doanh phương tiện của Công ty Đường sắt Hà Nội. Công ty họ làm dự án. Vì thế, đây mới là chủ trương lập dự án để tính toán xem làm như thế nào và nhập như thế nào, từ đó tính toán hiệu quả mang lại chứ chưa triển khai.
Theo ông Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, có thể đây là thông tin tại một cuộc họp nào đó người ta nêu vấn đề ra để nghiên cứu.
“Có, có hướng đó nhưng chưa triển khai”, ông Đoàn Duy Hoạch trao đổi với phóng viên.
toa tàu cũ, nhập toa tàu cũ Trung Quốc, Đường sắt Việt Nam
Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, viêc nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc về sử dụng mới dừng ở bước chủ trương. Ảnh minh họa
Theo ông Đoàn Duy Hoạch, nếu nhập toa tàu phải qua đánh giá tác động môi trường theo thủ tục.
“Chủ trương nhập thì có nhiều hướng, nhập nguyên chiếc mới hoặc nhập cũ nhưng vẫn phải đảm bảo điều kiện của luật pháp Việt Nam chứ không phải muốn nhập thế nào thì nhập. Phải cơ quan nhà nước cho phép thì mới nhập được. Đây là người ta mới nêu vấn đề ra để nghiên cứu xem phương án nào, đóng mới tốt hay nhập dùng rồi tốt, làm sao cho hiệu quả kinh tế”, ông Hoạch nói.
Trước câu hỏi của phóng viên về quan điểm cá nhân trước việc nhập khẩu những toa xe cũ về dùng, ông Hoạch nói: “Theo quan điểm của tôi thì không có vấn đề gì, cứ làm theo đúng thủ tục nhà nước còn tính hiệu quả kinh doanh là của họ (doanh nghiệp). Họ là công ty cổ phần nên họ có đủ điều kiện kinh doanh của họ”.
Giải thích cho việc tại sao Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phải xin chủ trương từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Đoàn Duy Hoạch cho biết, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội hiện nay là công ty cổ phần nhưng đương nhiên họ vẫn phải xin chủ trương người đại diện phần vốn Nhà nước là Tổng công ty, nhưng việc họ có nhập được hay không, họ sẽ phải tính đến hiệu quả làm ăn kinh doanh. Mặt khác, phải tuân thủ các quy định của luật pháp về vấn đề nhập khẩu thiết bị vật tư theo quy định của luật pháp chứ không phải thích là nhập.
“Tại sao không đóng mới ở nhà máy xe lửa Gia Lâm thì câu trả lời phải ở bước lập dự án, đóng mới hiệu quả hay là nhập nguyên chiếc mới hay nhập cũ. Việc này là tính hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bây giờ cứ bắt người ta bắt “ông Gia Lâm” phải đóng cho ông này, việc này phải kế hoạch từ xưa.
Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp phải tính đầu tiên, sau đó mới tính đến việc tuân thủ quy định của luật pháp. Mình bây giờ không có chuyện bắt anh phải mua ở chỗ kia, đóng ở chỗ khác được”, ông Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói.
Trước đó, sáng 3/2, báo chí đưa tin, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.
Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt là phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước. Hiện doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để được hướng dẫn về thủ tục.
Theo đơn vị này, từ giữa năm ngoái, công ty mẹ Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Cục Đường sắt Côn Minh và giao cho hai công ty con là TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt đứng ra thương thảo với đối tác và xúc tiến thủ tục hợp đồng.
Đại diện doanh nghiệp khẳng định các mặt hàng kể trên không nằm trong danh mục các loại vật tư đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu của Nghị định 187. Trong khi đó, Thông tư 20 mà Bộ Khoa học Công nghệ ban hành quy định điều kiện các mặt hàng cũ được nhập khẩu đã được chính cơ quan này hủy bỏ và Thông tư 23 mới thay thế văn bản này phải tới 1/7/2016 mới có hiệu lực.
(Theo Infonet)
Đường sắt Bắc-Nam đảm bảo tốc độ tàu 120 km/h

Chủ tịch TCT đường sắt nói về việc BT Thăng "trảm tướng" ngành

Hoàng Đan | 
Chủ tịch TCT đường sắt nói về việc BT Thăng "trảm tướng" ngành
Ông Trần Ngọc Thành (trái) và Bộ trưởng Đinh La Thăng

Theo ông Thành, chiều mai (4/2), Tổng Công ty sẽ tiến hành họp, xử lý các cán bộ Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội có liên quan đến việc đề xuất mua tàu đã qua sử dụng của TQ.

Liên quan đến việc Bộ trưởng Đinh La Thăng "trảm tướng" đường sắt đề xuất mua tàu đã qua sử dụng của Trung Quốc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN.
Theo ông Thành, ông đã nắm được thông tin văn bản của Bộ trưởng Thăng.
"Trước khi Bộ trưởng Thăng có văn bản kiểm điểm cán bộ, tôi đã cho họp, xử lý, yêu cầu Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội báo cáo lại quá trình tổ chức thực hiện và kiểm điểm nghiêm khắc những người làm trái quy định.
Chiều mai (4/2), chúng tôi sẽ tiến hành họp xử lý và đương nhiên, nếu xem xét cá nhân vi phạm thì sẽ tiến hành cách chức và có thể còn nặng hơn.
Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với văn bản của Bộ trưởng Thăng và quan điểm của Bộ trưởng là trùng với quan điểm đổi mới đường sắt xuyên suốt trong thời gian qua.
Với những đề xuất theo hướng thụt lùi đổi mới đó thì sẽ phải xử lý nghiêm", ông Thành nhấn mạnh.
Ông Thành khẳng định, Tổng Công ty chưa có chủ trương, đó mới là kế hoạch của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị thành viên.
"Chưa có bất cứ quyết định gì cả và đến nay chưa hề có báo cáo chính thức nào lên lãnh đạo Tổng Công ty về việc này (mua tàu cũ đã qua sử dụng của TQ - PV), mà đây mới chỉ là ý tưởng của dưới đó.
Về nguyên tắc, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội không được phép ký văn bản gửi các bộ ngành xin chủ trương mà không có sự đồng ý của Hội đồng thành viên.
Chính phủ, Bộ GTVT đã có chỉ đạo, chúng tôi phải thực hiện nghiêm, chủ trương là nâng chất lượng phục vụ, đổi mới đường sắt bằng những việc rất cụ thể.
Trong đó, nâng cao chất lượng hạ tầng, tạo tiện nghi tốt nhất cho hành khách đi tàu. Đầu tư, đổi mới đầu máy, toa xe theo hướng công nghệ mới.
Cùng với đó là đại tu lại các đoàn tàu và đầu tư các đoàn tàu mới được đóng ở nước ngoài theo công nghệ tiên tiến để chở khách trong năm 2016.
Đầu tư thêm các tòa xe vận tải hàng hóa để tốc độ chạy có thể đạt 70 - 80km/h và tiến tới sẽ cho tất cả các toa xe chở hàng chỉ chạy được dưới 60km/h dừng không hoạt động.
Đó là mục tiêu của chúng tôi và tôi không bao giờ cho phép mua một cái bánh xe cũ lắp lên tàu chứ đừng nói là cả toa tàu. Các bên làm sai trái sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý", ông Thành nêu rõ.
Ông Thành cũng thông tin thêm, một số thông tin cho rằng, có văn bản chấp thuận của Tổng Công ty Đường sắt là không chính xác.
"Thực chất, đó chỉ là một văn bản của một trưởng ban của Tổng Công ty, sau khi dự hội nghị với Cục Đường sắt Côn Minh Trung Quốc nhận được đề nghị của phía bạn, họ có các tàu khổ 1m muốn giới thiệu với Việt Nam khai thác.
Trưởng ban này gửi văn bản tới các đơn vị trực tiếp kinh doanh vận tải hành khách để họ xem xét, trả lời", ông Thành thông tin.
Trước đó, chiều 3/2, Bộ trưởng Thăng đã ký quyết định số 1484/BGTVT-TCCB kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Cụ thể, quyết định này để kiểm điểm cán bộ trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Cty Đường sắt VN báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3-6 của TCT ĐSVN gửi Cục Đường sắt Côn Minh - TQ trước ngày 4-2.
Tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng Cty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội.
Chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan Nhà nước.
Các cán bộ này đã không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/2.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: