Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Giúp cơ quan điều tra tìm ra kẻ tiếp tay cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài?

Phạm Viết Đào.
Kết quả hình ảnh cho trịnh xuân thanh ở nước ngoài
Theo một nguồn tin trên mạng (chưa kiểm chứng): Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn ra nước ngoài, cụ thể là sang Canada từ ngả Trung Quốc; Từ Canada, Trịnh Xuân Thanh còn bay qua Đức nhưng đã bị hải quan cử khẩu Đức giữ lại 4, ngày sau đó trục xuất trở lại Canada…
Cũng nguồn tin này cung cấp dữ liệu đáng lưu ý: Máy quay ở cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn đã quay được hình ảnh Trịnh Xuân Thanh xuất cảnh qua cửa khẩu này để sang Trung Quốc?
Nếu nguồn tin này là xác thực thì xin nêu một số suy đoán để giúp cơ quan điều tra tìm ra manh mối xem: ai, thế lực nào đã giúp Trịnh Xuân Thanh trốn thoát ra nước ngoài?
Thứ nhất, nếu Trịnh Xuân Thanh xuất cảnh qua cửa khẩu Tân Thanh thì có 2 khả năng: xuất cảnh bằng hộ chiếu công vụ?
Thanh có hộ chiếu này và chỉ bằng hộ chiếu Công vụ thì mới vào được Trung Quốc bằng con đường chính ngạch không cần visa vì Trung Quốc miễn thị thực cho những ai mang hộ chiếu công vụ vào Trung Quốc. Từ con đường chính ngạch này Thanh mới có cơ sở pháp lý để mua vé may bay bay qua Canada…
Khả năng thứ 2: Cũng có thể Thanh xuất cảnh qua Trung Quốc bằng hộ chiếu phổ thông; Loại hộ chiếu này muốn vào sâu trong Trung Quốc mua vé từ đây để qua Canada đòi hỏi phải được cấp visa của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội ?
Để bay được sang Canada và sau đó sang Đức đòi hỏi Trịnh Xuân Thanh phải có visa vào Canada và Đức; Để có 2 loại visa cực khó này đòi hỏi Thanh phải có một đường giây cực mạnh để xin cấp từ Đại sứ quán Canada tại Hà Nội hoặc Trung Quốc ?
Rất có thể Thanh đã xin visa vào Canada tại Hà Nội hoặc Trung Quốc còn Thanh vào Đức thì xin visa tại Đại sứ quán Đức tại Canada…Các hãng hàng không quốc tế chỉ bán vé máy bay chuyên chở cho những ai có visa…
Một dấu hỏi đặt ra với một số cơ quan chức năng liên quan tới việc bỏ trốn của Trịnh Xuân Thanh:
Ai đã cho phép Thanh giữ hộ chiếu công vụ, nếu quả thật Thanh sử dụng nó để bỏ trốn ra nươc ngoài ?
Vì theo Quyết định số 58/2012/QĐ-TTg ngày ngày 24 tháng 12 năm 2012  của Thủ tướng Chinh phủ quy định tại mục 4 và 5 của Điều 4. Trách nhiệm của người được cấp hộ chiếu quy định:                   
“4. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam sau khi kết thúc chuyến công tác ở nước ngoài, phải nộp lại hộ chiếu cho cơ quan quản lý hộ chiếu, trừ trường hợp có lý do chính đáng do Thủ trưởng cơ quan quản lý hộ chiếu quyết định.
5. Khi thay đổi cơ quan làm việc, phải báo cáo cơ quan quản lý hộ chiếu nơi chuyển đi và chuyển đến để các cơ quan này thực hiện việc quản lý hộ chiếu theo quy định tại Quyết định này…”
Điều 5 của Quyết định 58/2012/QĐ-TTG Trách nhiệm của cơ quan quản lý hộ chiếu:
1. Quản lý hộ chiếu của cán bộ, công chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân thuộc phạm vi quản lý của mình, bao gồm các công việc sau:
a) Lập sổ theo dõi việc giao, nhận hộ chiếu và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hộ chiếu khi được lưu giữ tại cơ quan quản lý hộ chiếu, không để thất lạc, ẩm ướt, hư hại hoặc không sử dụng được.
b) Bàn giao hộ chiếu cho cán bộ, công chức khi có quyết định cử đi công tác nước ngoài. Việc bàn giao hộ chiếu phải có ký nhận. Nếu hộ chiếu còn thời hạn sử dụng dưới 6 tháng thì thông báo cho đương sự biết để chủ động đề nghị gia hạn hoặc cấp hộ chiếu mới.
c) Chuyển hộ chiếu cho cơ quan quản lý hộ chiếu mới khi người được cấp hộ chiếu được điều chuyển công tác.
d) Báo cáo bằng văn bản cho cơ quan chủ quản về việc người được cấp hộ chiếu cố tình không giao hộ chiếu cho cơ quan quản lý hộ chiếu theo quy định sau khi nhập cảnh về nước và có biện pháp kịp thời thu hồi hộ chiếu…”
Theo các quy định này, có 2 cơ quan liên đới chịu trách nhiệm về việc Trịnh Xuân Thanh nếu quả thực Thanh sử dụng Hộ chiếu công vụ để bỏ trốn đó là Bộ Công thương và UBND tỉnh Hậu Giang…Vì Thanh công tác tại Bộ Công thương trước khi về làm Phó Chủ tịch tỉnh này.
Theo quy định của Quyết định số 58/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng thì hộ chiếu công vụ của Thanh phải do Bộ Công thương quản lý; Khi Thanh về Hậu Giang, Bộ Công thương phải bàn giao có ký nhận hộ chiếu công vụ của Thanh cho UBND tỉnh Hậu Giang…Hai cơ quan này sẽ không chịu trách liên đới việc Thanh sử dụng hộ chiếu công vụ để bỏ trốn nếu hiện đang quản lý hộ chiếu của Thanh ?
Đây là một trong các dữ liệu quan trọng giúp cơ quan điều tra có thể lần tìm ra manh mối: ai đã giúp Trịnh Xuân Thanh dung hộ chiếu công vụ và xin được visa để bỏ trốn ra nước ngoài nếu nguồn tin trên là xác thực ?!
Tóm lại điểm đột phá cần điều tra làm rõ: ai đã cấp hoặc lờ cho Thanh sử dụng hộ chiếu công vụ để bỏ trốn? Bộ Công thương hay UBND tỉnh Hậu Giang ? Điều này không khó tìm ???

Phạm Viết Đào.

Không có nhận xét nào: