Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Nợ công 2011-2015 tăng 18,4%/năm, gấp 3 lần tăng GDP; Làm gì để giảm chi tiêu công, tránh lãng phí?; 230.000 tỷ xây đường bộ cao tốc Bắc-Nam: 'Canh bạc mạo hiểm'

(NLĐO)- Giải trình về vấn đề nợ công trước QH sáng 1-11,, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết nợ công giai đoạn 2011-2015 tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn với tốc độ tăng 18,4%/năm, cao gấp 3 lần tăng trưởng GDP.

Sáng 1-11, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường về kế hoạch tài chính 5 năm; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ cônggiai đoạn 2016-2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Cần làm rõ nguyên nhân nợ công
Đai biểu (ĐB) Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nêu ý kiến đề nghị thành viên Chính phủ làm rõ nguyên nhân nợ công và giải pháp thời gian tới?
Theo ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang), nhiều công trình được đánh giá là cấp bách, trọng điểm chưa được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Lấy ví dụ, ĐB Kim Bé cho biết đồng bằng Sông Cửu Long đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu nhưng 5 năm tới chỉ đầu tư một số công trình cống đập ngăn mặn, trong khi khu vực này có kênh rạch chằng chịt.
“Nếu ko đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng thuỷ lợi sẽ không mang lại hiệu quả, khó giữ được sự trù phú của vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp, khó hoàn thành sứ mệnh đảm bảo an ninh lương thực quốc gia” - ĐB tỉnh Kiên Giang nêu mong muốn của người dân.

ĐB Phạm Phú Quốc (TP HCM) lưu ý tiếp cận vốn đầu tư nước ngoài cần theo danh mục định hướng sẵn - Ảnh chụp màn hình
ĐB Phạm Phú Quốc (TP HCM) lưu ý tiếp cận vốn đầu tư nước ngoài cần theo danh mục định hướng sẵn - Ảnh chụp màn hình
ĐB Phạm Phú Quốc (TP HCM), Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP HCM (HFIC), đánh giá kế hoạch dự kiến chi đầu tư cho phát triển từ 25%-26%, chi thường xuyên, chi trả nợ và chi tài trợ 72%, chứng tỏ đã có sự chuyển dịch cơ cấu chi một cách tích cực trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Tuy nhiên, ĐB Phạm Phú Quốc cũng lưu ý để giảm nợ công, cần làm 2 “động tác” là nuôi dưỡng tăng thu và giảm chi. Trong đó, nguồn lực lớn nhất thời gian qua chưa khai thác hết phục vụ nuôi dưỡng nguồn thu chính là nguồn lực xã hội. “Chính phủ phải tạo hành lang thông thoáng để doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế phát triển, để người dân mạnh dạn tham gia đầu tư phát triển kinh tế thay vì gởi tiết kiệm hoặc cất ở nhà” - ông Quốc kiến nghị.
Tổng Giám đốc HFIC cũng lưu ý trong thu hút nguồn vốn ưu đãi, vốn ODA cần tỉnh táo, tránh rơi vào bẫy nợ nần. Với nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), khi tiếp cận phải theo một danh mục định hướng sẵn, “không phải để nguồn vốn FDI vào rồi chúng ta phải trả một cái giá vì môi trường sau này”.
Đầu tư trung hạn rất khó khăn
Giải trình về vấn đề nợ công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận nợ công giai đoạn 2011-2015 tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn. Tốc độ tăng nợ công giai đoạn 2011-2015 là 18,4%/năm, cao gấp 3 lần tăng trưởng kinh tế. Trong điều hành hàng năm, chúng ta phải thực hiện đảo nợ.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: Nợ công giai đoạn 2011-2015 tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn với tốc độ tăng 18,4%/năm, cao cấp 3 lần tăng trưởng kinh tế - Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: Nợ công giai đoạn 2011-2015 tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn với tốc độ tăng 18,4%/năm, cao cấp 3 lần tăng trưởng kinh tế - Ảnh: Quochoi.vn
Về nguyên nhân, Bộ trưởng Tài chính cho hay tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch; tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu ngân hàng thương mại, doanh nghiệp nhà nước… 5 năm qua cũng không đạt. Trong khi đó, chính sách giảm thu được điều chỉnh thực hiện để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển sản xuất… Ngược lại, chi an sinh xã hội, chi giảm nghèo, chi lương tăng; thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, xây dựng nông thôn mới, giao thông… cũng là một trong những lý do.
“Chính phủ cũng trình Quốc hội tăng tỉ lệ bội chi hàng năm để tăng cường đầu tư phát triển. Dự toán năm 2011-2015, bội chi 872.000 tỉ đồng, thực tế thực hiện hơn 1 triệu tỉ đồng. Do vậy, riêng nợ công tăng 1,2 triệu tỉ đồng. Nhận định nợ công tăng nhanh là hoàn toàn đúng” - Bộ trưởng Tài chính giải thích.
Về giải pháp xử lý, ông Đinh Tiến Dũng cho biết cần tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý nợ công, quản lý ngân sách cũng như các chính sách theo đề án tái cơ cấu ngân sách nhà nước và đảm bảo an toàn nợ công. Ngoài ra, từng bước tái cơ cấu nợ công, cụ thể là đẩy mạnh nợ trong nước và giảm dần nợ nước ngoài; tái cơ cấu lại kỳ hạn và lãi suất nợ công.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng đầu tư công trung hạn sẽ rất khó khăn do nguồn lực hạn hẹp - Ảnh chụp màn hình
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng đầu tư công trung hạn sẽ rất khó khăn do nguồn lực hạn hẹp - Ảnh chụp màn hình
Giải trình về kế hoạch đầu tư trung hạn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ kế hoạch đầu tư công là vấn đề hết sức khó, nhiệm vụ, mục tiêu rất nhiều để thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, QH, các chỉ đạo của Chính phủ, các kế hoạch 5 năm, chiến lược 10 năm, kế hoạch tái cơ cấu toàn nền kinh tế. Trong khi đó, ngân sách có hạn, khả năng huy động các nguồn lực cũng khó.
“Từ trước đến nay tồn tại 2 quan điểm ngược chiều nhau. Một bên là cần tập trung đầu tư ưu tiên cho một số ngành, lĩnh vực, địa phương có tính động lực, có tính đầu tàu để thúc đẩy phát triển nhanh hơn nhưng những địa phương khó khăn cũng cần quan tâm để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách phát triển. Đấy là nhu cầu lớn trong khi khả năng rất hạn hẹp”- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu khó khăn.
Phương Nhung-Văn Duẩn

Làm gì để giảm chi tiêu công, tránh lãng phí?

LĐ - 256 LAN HƯƠNG - XUÂN HẢI

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh)
LTS: Hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dùng máy bay thương mại thay vì chuyên cơ khi đi công cán nước ngoài là một hình ảnh đẹp. Sự kiện này còn mang đến thông điệp: Muốn tiết giảm chi tiêu công thì bên cạnh những chiến lược vĩ mô thì mỗi cán bộ cho tới người đứng đầu Chính phủ cũng cần có những thay đổi từ những việc cụ thể, đóng góp vào nỗ lực giảm gánh nặng lên ngân sách. Qua sự kiện này, báo Lao Động đã thực hiện trao đổi với một số chuyên gia, cũng như ghi nhận các ý kiến đại biểu Quốc hội trong các phiên thảo luận ngày hôm qua (31.10).  
Đánh giá của các ông về hành động của Thủ tướng khi từ chối chuyên cơ để dùng máy bay thương mại khi đi công tác. Cụ thể là chuyến công cán tại Thái Lan vừa qua?
- Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh):
Tôi rất hoan nghênh việc này. Thủ tướng đã bớt sử dụng chuyên cơ đi công tác để giảm lãng phí, điều đó không những giảm lãng phí mà nhân dân nhìn vào cũng rất hoan nghênh. Điều này cũng khiến khoảng cách giữa lãnh đạo và người dân trở nên gần gũi, hòa đồng hơn. Nhiều lãnh đạo ở các quốc gia khác cũng từng làm như vậy, cũng đi bộ, đi xe đạp, cũng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
Tuy vậy, cũng đặt ra yêu cầu là những ngành dịch vụ công phải làm sao để đảm bảo an toàn cho các lãnh đạo cao cấp, điều này cũng có nghĩa là đảm bảo tốt hơn, an toàn cho nhân dân.
- TS Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Nguyên Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam
Làm gì để giảm chi tiêu công, tránh lãng phí? ảnh 1
 Ông Cao Sỹ Kiêm.
Hành động này của Thủ tướng là thể hiện nói đi đôi với làm. Trước đây, các bộ, ban, ngành cũng hô hào tiết kiệm nhưng chỉ là chung chung. Việc Thủ tướng đi máy bay thương mại mang ý nghĩa thông điệp là ông ấy nói được thì sẽ làm được và là tấm gương cho các cấp Trung ương, địa phương, bộ, ban, ngành phải tự suy nghĩ. Mà hơn thế, hành động của Thủ tướng thể hiện việc làm tiết kiệm không cần đao to búa lớn mà chỉ cần bắt đầu từ việc nhỏ nhất đến việc lớn”.
- Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội):
Làm gì để giảm chi tiêu công, tránh lãng phí? ảnh 2
Ông Đỗ Đức Hồng Hà. 
Trước hết, tôi thấy việc làm của Thủ tướng đúng là một tấm gương cho tất cả cán bộ công chức của chúng ta noi theo học tập.
Người đứng đầu của Chính phủ làm gương cho tất cả mọi người thì tất cả mọi cán bộ, công chức cũng sẽ tiết kiệm. Các cụ mình cũng dặn, “Buôn tàu buôn bè không bằng ăn dè, hà tiện”, cho nên là nếu chúng ta chú trọng đến tiết kiệm sẽ giúp nền kinh tế, xã hội phát triển, giảm nợ công, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Khi đó, mục tiêu về xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh sẽ sớm thành công.
Việc Thủ tướng khi mới nhậm chức đã không mua xe mới mà vẫn dùng xe cũ đến việc đi máy bay thương mại là thể hiện trách nhiệm, đạo đức, tầm nhìn xa của người đứng đầu Chính phủ.
Tôi không những ủng hộ bằng lời nói mà còn bằng việc làm cụ thể là tôi cũng không nhận xe ôtô công khi về làm việc ở Ủy ban Tư pháp Quốc hội.
Một trong những vấn đề nóng hiện nay là tình trạng lãng phí trong sử dụng tài sản công như xe công, nhà công vụ thời gia qua. Vậy, cần có những giải pháp nào để ngăn chặn, hạn chế tình trạng này?
- Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh):
Việc lãng phí là do chưa tách bạch rõ chi phí từ nguồn ngân sách, nên một số tài sản công lại được sử dụng để phục vụ cho lợi ích cá nhân. Ngược lại, cũng có một số người phải sử dụng một phần lương của mình để trang trải cho công việc.
Do đó, để giải quyết cơ bản chi phí cho các cá nhân là cán bộ công chức thì phải giải quyết đồng bộ với cơ cấu tiền lương, thu nhập cho hợp lý. Khi đã giải quyết được “phần gốc” này thì sẽ trả lời được những câu hỏi, như cán bộ đi làm bằng phương tiện gì, điện thoại sử dụng thế nào, nhà ở dành cho cá nhân hay cho cả gia đình v.v...
Có những quốc gia chi trả tất cả vào lương thì khi anh đi thuê nhà như thế nào đó là việc của anh. Trong cơ cấu tiền lương đã tính đến tất cả các chi phí đó rồi. Giải quyết được vấn đề tiền lương trên cơ sở như vậy thì mới hợp lý. Chứ bây giờ lương 10 triệu mà khoán chi phí đến mấy chục triệu, gấp mấy lần lương thì rõ ràng khó giải thích, nhân dân nghe cũng không thể nào chấp nhận được.
Để giải quyết vấn đề này, ông Nghĩa cho biết: Không nên tách chi phí công ra khỏi lương. Theo ông Nghĩa, có thể thí điểm trước ở một số trường hợp, nhưng để giải quyết tận gốc vấn đề thì phải có giải pháp tổng thể, đi từ vấn đề thu nhập, tiền lương của cán bộ, công chức.
- TS Lưu Bích Hồ - Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)
Làm gì để giảm chi tiêu công, tránh lãng phí? ảnh 3
Ông Lưu Bích Hồ.
Từ những việc làm cụ thể, Thủ tướng đều thể hiện quan điểm là Chính phủ kiến tạo, liêm khiết. Đó là việc tốt. Việc đi máy bay thương mại sẽ tiết kiệm được số tiền rất nhiều. Tôi nghĩ thời gian tới nên khuyến khích các bộ trưởng, thứ trưởng nên đi máy bay hạng vé economy để tiết kiệm chi phí. Thậm chí các trợ lý của bộ trưởng, thứ trưởng đi theo cùng đoàn cũng nên đi vé hạng economy thôi. Tôi từng đi công tác ở New Zealand, Phần Lan… và thấy nền hành chính của họ minh bạch, công khai và tiết kiệm, các công sở từ cấp bộ trở xuống không đi xe ôtô riêng, chỉ đi xe ôtô dịch vụ. Chỉ có Thủ tướng và vài vị lãnh đạo cao cấp có xe riêng.
- Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Làm gì để giảm chi tiêu công, tránh lãng phí? ảnh 4
Ông Đinh Tiến Dũng.
Hiện quy trình đầu tư, mua sắm, xử lý tài sản nhà nước bị phân tán do nhiều cơ quan, đơn vị cùng làm, tính chuyên nghiệp thấp, còn nặng về hành chính, bao cấp; chưa tách bạch giữa nhiệm vụ quản lý về tài sản nhà nước và cung cấp dịch vụ công trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
Hiệu lực, hiệu quả quản lý chưa cao, vai trò điều tiết của các cơ quan quản lý tài sản công hạn chế nên còn tình trạng nơi thừa, nơi thiếu tài sản, việc sử dụng tài sản sai công năng, sai mục đích gây lãng phí, thất thoát vẫn diễn ra.
- TS Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Tôi đưa ra mấy giải pháp thế này: Thứ nhất, việc đi máy bay thương mại của Thủ tướng chỉ có tính nêu gương, việc làm nhỏ mà ý nghĩa lớn. Người dân đang trông chờ vào việc lớn hơn liên quan đến lợi ích quốc gia, từ đó chúng ta cần triển khai tiết kiệm ở nhiều lĩnh vực lớn khác để mang lợi ích quốc gia lớn hơn.
Thứ hai, qua việc làm này ta thấy tính tự giác là tốt nhưng chúng ta cần hoàn chỉnh cơ chế, kỷ cương. Ví dụ, căn cứ vào tiêu chí, tiêu chuẩn và chế tài cụ thể để xử lý vi phạm. Việc làm tốt dù nhỏ, mình cũng phải tuyên truyền, nhưng bên cạnh đó, các vi phạm dù nhỏ cũng phải xử lý nghiêm để làm gương, đặc biệt là các vụ việc lớn liên quan lợi ích quốc gia.
Thứ ba, việc đi máy bay thương mại của Thủ tướng không chỉ giải quyết chi phí, đầu tư công, tiết kiệm thời gian, chi phí nguyên liệu mà nên rộng rãi trên các lĩnh vực thì tác dụng lớn hơn. Thêm vào đó, cần tạo đội ngũ cán bộ từ dưới lên trên thống nhất về suy nghĩ, hành động, quản lý và xử lý được ăn khớp, nhịp nhàng để biến hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn của Thủ tướng được nhân rộng ý nghĩa tiết kiệm ở mọi lĩnh vực, tạo động lực thúc đẩy đất nước, để chính sách tiết kiệm thực sự tạo nên phát triển biền vững.

230.000 tỷ xây đường bộ cao tốc Bắc-Nam: 'Canh bạc mạo hiểm'

(Tin tức thời sự) - Đầu tư cho ngành giao thông vận tải phải lấy phương thức vận tải tối ưu làm quan điểm đầu tư, không phải đầu tư bằng mọi giá cho đường bộ.

Nằm trong một loạt siêu dự án vừa được Chính phủ trình Quốc hội xem xét có dự án cao tốc Bắc - Nam. Dự án được đề xuất xây dựng với tổng mức đầu tư dự kiến là 229.826 tỷ đồng (tương đương hơn 10 tỷ USD), gồm: huy động tư nhân 136.282 tỷ đồng; vốn tham gia của Nhà nước cho giải phóng mặt bằng, tư vấn, xây lắp, dự phòng là 93.543 tỷ đồng.
Nêu quan điểm về dự án trên, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nói thẳng là không ủng hộ xây dựng dự án này mà cần đẩy mạnh phát triển giao thông thủy và giao thông hàng hải. 
230.000 ty xay duong bo cao toc Bac-Nam: 'Canh bac mao hiem'
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên
PV:- Xin ông nói rõ hơn quan điểm của mình?
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên:- Quan điểm của tôi là không ủng hộ làm dự án trên. Tôi vẫn cho rằng, đầu tư cho ngành giao thông vận tải phải lấy phương  thức vận tải tối ưu làm quan điểm đầu tư chứ không phải đầu tư bằng mọi giá cho đường bộ.
Khoảng cách từ biển vào đến biên giới ở Hà Tĩnh, thế giới hay gọi là “vùng cán xoong”, chỉ có 70 km. Nếu chạy theo trục dọc đó, chúng ta đã có đường sắt Bắc-Nam, có đường Hồ Chí Minh, rồi đường bộ chạy từ sông Bưởi đi vào, quốc lộ 1A cũng mới cải tạo xong. Nhiều tuyến giao thông song song như thế, thử hỏi có cần phải làm thêm đường nữa không?
Chưa kể giao thông hiện đang được phân  theo khu. Quy hoạch phát triển kinh tế của Việt Nam hiện nay là phát triển hai đầu tàu TP.HCM và Hà Nội, tức cụm kinh tế trọng điểm khu vực miền Nam và khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Hàng hóa vận chuyển từ Bắc vào Nam không thể giống với hàng hóa vận chuyển từ Nga tới Ukraine.
Tôi lấy ví dụ như sản xuất phân đạm, miền Nam có nhà máy đạm Cà Mau, nhà máy đạm Phú Mỹ, miền Bắc lại có nhà máy đạm Ninh Bình, nhà máy đạm Bắc Hà, lân Văn Điển... hàng hóa không cần phải vận chuyển từ Bắc vào Nam nữa.
Xi măng chúng ta chuyển clinker, xuất khẩu gạo cũng vậy... như vậy thì vận chuyển bằng đường bộ tốt hay đường thủy tốt hơn? Còn loại hàng hóa nào phải vận chuyển bằng đường bộ từ Bắc vào Nam nữa, tôi cho là tỉ trọng rất ít.
Thay vì đặt ra vấn đề đầu tư cao tốc Bắc-Nam, chúng ta cần đảm bảo đường Hồ Chí Minh chạy tốt bốn mùa để phân luồng giao thông từ miền Trung, Tây Nguyên và TP.HCM ra phía Bắc tốt hơn. Trên tuyến đường này cần làm nhiều đường ngang, nối từ ven biển miền Trung lên Tây Nguyên. Khi đó áp lực giao thông của quốc lộ 1 sẽ giảm rất nhiều.
Một vấn đề nữa, Nghị quyết Trung ương 4 khóa IX xác định Việt Nam là quốc gia biển và chiến lược đến năm 2020 là 60% GDP phải liên quan đến biển. Vậy chúng ta đầu tư cho biển cái gì?
Mới đây, Thủ tướng đã ký với Campuchia, Lào, Myanmar mở đường cao tốc từ TP.HCM đi Phnompenh, từ Hà Nội - Vinh - Viêng Chăn… để kéo sang Thái Lan, tạo trục giao thông Đông-Tây. Như vậy phải có tiền để đối ứng. Nếu đi vay ODA của Hàn Quốc, Nhật Bản… thì cũng phải có tiền để giải phóng mặt bằng, chứ không lấy tiền ở đâu? Dồn tất cả vào dự án cao tốc Bắc - Nam là canh bạc quá mạo hiểm.
Nếu thử cân đối vốn đầu tư trong 5 năm giành cho ngành giao thông vận tải là 130.000 tỷ, vốn trung ương là 75.000 tỷ thì có tới 70.000 tỷ cho đường cao tốc Bắc - Nam.  5.000 tỷ còn lại là dành cho phát triển sân bay Long Thành, nghĩa là không còn nguồn nào để đầu tư cho ngành đường sắt, đường thủy và hàng hải?.
PV:- Hiện đang có đề xuất vay vốn từ Trung Quốc để thực hiện dự án trên, thưa ông?
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên:- Không nên e ngại nguồn vốn từ Trung Quốc hay nước nào. Đồng vốn vốn dĩ không xấu, làm nó xấu là do cách quản lý, sử dụng của chính chúng ta.
Tôi hiểu, người ta ngại vốn Trung Quốc là vì khả năng giải ngân chậm, dự án hay bị kéo dài dẫn tới đội vốn, rẻ hóa đắt. Nhưng tất cả những vấn đề đó không phải do lỗi từ đồng vốn, nó là lỗi của chúng ta.
PV:- Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đang xin cơ chế chỉ định thầu cho dự án trên, đồng thời muốn chẻ nhỏ dự án trên thành nhiều dự án nhỏ có vốn dưới 10.000 tỷ đồng để không phải trình Quốc hội, ông đánh giá thế nào?
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên:- Dự án này chắc chắn phải trình ra Quốc hội. Có hai cách, một là Bộ GTVT sẽ trình cả gói hai là trình tựng dự án nhỏ. Nếu sử dụng chiêu trò láu cá, chẻ nhỏ dự án thì bắt buộc Bộ GTVT phải trình phương án duyệt ngân sách hàng năm, bao gồm ngân sách cho phát triển trung hạn và ngắn hạn. Với cách thức này, đến một hào Bộ GTVT cũng phải trình.
PV:- Không ủng hộ xây cao tốc Bắc - Nam nhưng theo ông có giải pháp nào giải quyết nhu cầu về giao thông, vận tài hàng hóa hiện nay?
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên:- Như tôi đã nói, phải phát triển phương thức vận tải,  trong giao thông phương thức vận tải sẽ quyết định tổng mức đầu tư.
Nếu đã xác định quốc gia phải đi lên từ biển thì cần tăng cường đầu tư hàng hải, vận tải biển. Nhưng cũng đừng ngộ nhận rằng chúng ta phải xây dựng được một tập đoàn vận tải biển hoành tráng. Nước Mỹ GDP 17.000 tỉ USD/năm mà làm gì có tập đoàn vận tải biển. Các tập đoàn vận tải biển lớn hiện nay đều của Đài Loan, Hàn Quốc…
Vấn đề của chúng ta là phải đầu tư cảng, thiết bị bốc xếp, cơ sở hậu cần đạt tiêu chuẩn tốt nhất. Hãy nhìn sang Singapore xem họ đã phát triển logistic tốt như thế nào.
PV:- Xin cảm ơn ông!
Hoài An

Tin bài nổi

Không có nhận xét nào: