Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Những việc làm quái gở của " quan";‘Tôi bổ nhiệm lãnh đạo là vì nhân dân’;Vụ "cả sở làm sếp": Nói bổ nhiệm "vì dân" là lấp liếm ( nói lấp để...liếm là chuẩn không phải chỉnh); Bí thư Hà Tĩnh 'ngã ngửa' khi thuỷ điện xả lũ

Vịn cớ “không phép” để đập bỏ cây cầu “lòng tốt của dân”.

Thanh Niên 
Nhận thấy cây cầu cũ đã xuống cấp, một số hộ dân nhà số chẵn ở đường 36, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM đã tự nguyện góp tiền xây một chiếc cầu bắc qua con rạch nhỏ. Sau hơn 1 năm được sử dụng, phường phát hiện ra cầu xây trái phép liền đập bỏ.
Hình minh họa.
Có thể bạn quan tâm
Sự việc khiến cho nhiều người dân tại địa bàn bất bình, vì cho rằng chính quyền đã quá cứng nhắc khi xử lý "mạnh tay" như vậy.
"Chủ trương của Nhà nước khi xây dựng nhiều công trình là kêu gọi chính quyền và nhân dân cùng làm. Xét về bản chất, đây là việc làm tốt của người dân, có thể gọi là cây câu "lòng tốt của dân", vậy mà chính quyền lại vin vào một lỗi rất nhỏ để hủy hoại công sức và lòng tốt của người dân", một người địa phương nói.
Chưa hết vui mừng, đã lo lắng
Đường 36 (thuộc khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh) là một con đường đặc biệt. Giữa lòng đường, rạch Cầu Quán rộng 2m phân đôi con đường thành hai phía (đường của số nhà chẵn và đường của số nhà lẻ). Đường bên số nhà lẻ rộng rãi, ô tô có thể đi vào được. Tuy nhiên đường bên các hộ nhà chẵn rất hẹp, chỉ hai chiếc xe máy đi tránh nhau là choán hết đường.
Chính quyền địa phương đã xây dựng một cây cầu nhỏ, chỉ đủ một chiếc xe máy đi qua, nằm vị trí cuối con đường. Hiện tại cây cầu đã xuống cấp, có hiện tượng mục bể, viền bao một bên cầu bị "trôi" mất, phần lõi sắt trơ xương.
Để đảm bảo an toàn đi lại, chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, ngụ nhà số 2/1, cùng nhiều số hộ nhà số chẵn quyết định hùn tiền xây dựng cây cầu mới ngay chính giữa đường 36.
Chị Thảo cho biết: "Cây cầu cũ cuối con đường hư hỏng nhiều, đi lại rất nguy hiểm. Ngõ bên chúng tôi có rất nhiều người già, thỉnh thoảng đi cấp cứu nhưng xe chỉ vào được đường số nhà lẻ, thanh niên phải bế các cụ chạy vòng xuống cuối đường rồi vòng lên rất mệt. Xe ba gác đi gom rác phải kéo từng bì đi vòng rất khó nhọc... Thấy vậy, tôi cùng một số hộ dân bàn tính với nhau hùn tiền xây cây cầu mới nằm trên vị trí đường rộng nhất thông qua ngã ba. Khi ý kiến được đưa ra, tất cả các hộ đều đồng ý. Cuộc sống người dân ở đây khó khăn nên hộ nào ủng hộ được chừng nào hay từng đó, số còn lại gia đình tôi bỏ ra".
Trước khi triển khai, các hộ dân đã mời thợ xây có thâm niên và kinh nghiệm xây cầu về tính trọng tải cây cầu sao cho an toàn nhất.
Theo lời họ: "Chúng tôi cần xây chiếc cầu chắc chắn, đảm bảo đi lại lâu dài, không tiếc kinh phí". Cuối tháng 2/2014, chị Thảo đại diện các hộ dân thuê thợ về làm cầu. Kết cấu gồm 5 thanh thép hình chữ I loại phi 200 bắc qua con rạch, đổ bê tông cát đá 1x2. Ngày 4/3/2014 chiếc cầu có diện tích rộng 2,6m, dài 2,9m được hoàn thành. Sau 1 tuần, chiếc cầu đưa vào sử dụng trong sự mừng rỡ của người dân.
"Khánh thành chiếc cầu, chúng tôi mua bánh kẹo về ăn mừng. Nhờ chiếc cầu mới, đi lại được thuận tiện hơn nhiều, xe ba gác, xe chở rác có thể băng qua bên đường các hộ nhà số chẵn. Trước đây cỏ mọc rậm quanh con rạch, rác thải ùn tắc tạo mùi hôi thối. Từ khi xây cầu, con rạch được dọn vệ sinh, không còn mùi hôi nữa. Buổi trưa, thỉnh thoảng các bà già bế cháu ra cầu ngồi hóng mát, trò chuyện rất vui vẻ", bà Nguyễn Thị Mai (55 tuổi, ngụ nhà số 2/4) cho hay.
Niềm vui có cây cầu mới chưa được bao lâu, cuối tháng 3/2014, người dân sững sờ khi thấy cán bộ phường xuống lập biên bản. Ngày 19/4/2014, các hộ dân nhận được thư mời của UBND phường Hiệp Bình Chánh, 8h sáng lên UBND làm việc với lý do "Trao đổi về vấn đề xây dựng cầu không phép".
"Chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản cầu cũ xuống cấp đã lâu mà nhà nước chưa có điều kiện làm lại, người dân có tiền thì hùn nhau xây thêm chứ không nghĩ "bị liệt" vào danh sách không phép. Chỉ khi UBND phường mời lên làm việc, chúng tôi mới vỡ lẽ", chị Thảo thở dài.
Vẫn bị quy là "trái phép" dù được lòng dân
Ngày PV xuống địa phương làm việc, rất nhiều người dân tập trung tại chiếc cầu bị phá bỏ, buồn bã trình bày: "Cây cầu mới đó còn chắc chắn, giờ trở thành hoang phế rồi. Hơn 30 triệu đồng chúng tôi "bóp miệng" góp lại xây cầu giờ cũng tan biến. Cũng tại mình thiếu hiểu biết nên mới xảy ra sự đáng tiếc này".
"Sau khi giải quyết xong xuôi, ngày 19/5, chúng tôi làm đơn nhận lỗi xây cầu trái phép do thiếu hiểu biết, xin phường cho giữ lại cây cầu. Trong đơn, không chỉ riêng hộ nhà chẵn, các hộ nhà lẻ cũng đồng tình ký vào đơn. Để chắc chắn, tôi lên phường hỏi ý kiến thì gặp phó chủ tịch phường ngoài cổng, ông này cho rằng đang bận nên trả lời ngắn gọn: "Chị yên tâm. Tôi đang gửi công văn ra quận xin giữ lại cây câu dân sinh đó rồi'", chị Thảo thuật lại.
Nghe câu trả lời trên, người dân đường 36 thở phào nhẹ nhõm, họ cứ nghĩ chắc rằng cây câu chắc chắn ấy sẽ được giữ lại. Không ngờ, ngày 15/1/2015 vừa qua, họ sững sờ khi nhận được công văn của phường yêu cầu phá dỡ cây cầu. Ngay hôm sau, UBND phường thực hiện cưỡng chế.
Bà Mai ứa nước mắt: "Nhìn họ đập cầu mà chúng tôi chua xót quá. Để có tiền góp xây cầu, tôi phải đi vay mượn. Để phá cây cầu, phường phải dùng đến máy khoan bê tông phá. Đến buổi chiều tối, lớp bê tông trên cầu mới phá được. Người dân bức xúc, lấy điện thoại quay lại thì bị một cán bộ dọa nạt "bắt hết lên phường những người dám quay phim, chụp ảnh". Tiếc quá, xót quá".
Nghe lời bà Mai nói dứt lời, rất nhiều người ứa nước mắt theo. "Phá cây cầu xong mà UBND phường cũng không làm rào chắn lại. Hôm trước đi làm khuya về, quên mất chiếc câu đã bị phá, may có anh bạn hốt hoảng gọi lại, chứ không tôi đã rơi tõm xuống mương rồi. Chiếc cầu mới bị phá, phường có sửa lại cầu cũ cho chúng tôi đi lại không?", anh Lâm Văn Hậu (ngụ số nhà 2/3) bức xúc.
Trao đổi với PV, ông Vũ Quốc Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh cho rằng: Rạch Cầu Quán là tuyến rạch trọng điểm thoát nước chung của toàn khu vực khu phố 7 và khu phố 8 phường Hiệp Bình Chánh (khoảng 1.800 hộ dân). Tuyến rạch này do Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Thành phố trực tiếp quản lý. Việc đầu tư xây dựng công trình trên tuyến rạch Cầu Quán đều phải có ý kiến chấp thuận của Sở Giao thông vận tải và Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Thành phố.
Ông Bảo cũng cho rằng: Một số ít hộ dân tại đây (đại diện là chị Nguyễn Thị Thanh Thảo) đã tự đầu tư kinh phí xây dựng cầu tạm không phép bắc qua rạch Cầu Quán.
"Hành vi xây dựng cầu tạm của một số hộ dân không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật, chưa được cơ quan có thẩm quyền thỏa thuận, cấp phép xây dựng. Mặt khác, cây cầu xây dựng tạm có quy mô nhỏ, không có lan can bảo vệ, dạ cầu thấp có khả năng gây ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước của người dân khu phố 7, 8.
Từ tháng 3/2014 khi phát hiện cây cầu xây không phép, UBND phường đã nhiều lần trao đổi trực tiếp với chị Thảo đề nghị liên hệ các cơ quan chức năng lập thủ tục xin phép xây dựng theo quy định nhưng chị Thảo và các hộ dân vẫn không thực hiện. Vì vậy, phường mới cưỡng chế phá bỏ cầu để đảm bảo tính mạng của chính người dân", ông Bảo nói.
Chị Thảo trình bày: Nhận được giấy mời, chị cùng đại diện 3 hộ dân nữa lên phường “làm việc", đại diện bên phường là nữ cán bộ tên Trang. Suốt buổi trao đổi, chị Trang không hề nhắc đến cây cầu có phép hay không phép. Đại diện phường chỉ xoay quanh vấn đề: Những hộ nhà lẻ đã hùn tiền làm đường nhưng còn “âm” 20 triệu. Nếu những hộ bên số nhà chẵn muốn xây cầu bắc qua để đi bên đường số nhà lẻ thì phải góp cho họ số tiền thiếu. Chị Trang nói: “Thôi thì bên hộ nhà chẵn góp 10 triệu để giảm số tiền bị “âm" bên đó". Chị Thảo trả lời: “Thật sự rất nhiều hộ dân bên tôi cũng có hoàn cảnh khá khó khăn. Họ đã góp tiền làm cầu rồi, giờ gia đình tôi bỏ 5 triệu đồng, số còn lại tôi sẽ về vận động thêm bà con”.
Sau khi về đến nhà, trình bày sự việc, tất cả các hộ dân đều đồng ý góp tiền làm đường bên kia. Ngày hôm sau, chị Thảo đại diện hộ nhà chẵn đưa sang đại diện hộ nhà lẻ 10 triệu đồng, lấy ý kiến họ, nhưng tất cả đều bảo: “Không bị “âm" tiền, số tiền đó cất đi, khi nào con đường bị hỏng thì lấy kinh phí đó sửa".
Theo Hà Lê
(Xa lộ & Pháp luật)

‘Tôi bổ nhiệm lãnh đạo là vì nhân dân’

“Do khối lượng công việc quá lớn nên tôi phải bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo. Tôi làm việc đó không vì cá nhân, không vụ lợi mà vì cán bộ, vì nhân dân” - chiều 31-10, ông Lưu Văn Bản, nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dươnghiện là bí thư Thị ủy Chí Linh, tỉnh Hải Dương, giải thích với Pháp Luật TP.HCM về việc ông đã ký nhiều quyết định bổ nhiệm khiến sở này có tới 43 lãnh đạo trên tổng số 45 biên chế (đến thời điểm hiện nay sở này có 44 lãnh đạo, hai nhân viên - PV).
Người dân rất tin chúng tôi
Phóng viên: Trước khi rời khỏi vị trí giám đốc Sở LĐ-TB&XH, ông đã bổ nhiệm tới 43 lãnh đạo từ cấp phó phòng trở lên. Lý do được đưa ra là nhu cầu công việc, số lượng công việc ở Sở LĐ-TB&XH quá lớn. Nhu cầu đó cụ thể như thế nào, thưa ông?
‘Tôi bổ nhiệm lãnh đạo là vì nhân dân’ - ảnh 1
Ông Lưu Văn Bản: Do khối lượng công việc quá lớn nên tôi phải bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo. Các báo đăng tải vẫn chưa hết thông tin. Tôi đang làm báo cáo giải trình với đồng chí bí thư Tỉnh ủy về nội dung này, khoảng 3-4 ngày nữa sẽ xong.
Tôi khẳng định trong thời gian làm giám đốc Sở, tôi đã tận tâm, tận lực vì dân, vì người có công với cách mạng, vì người nghèo, vì những người yếu thế của xã hội. Nếu các bạn về thăm tỉnh Hải Dương, hỏi rằng chính sách đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh trong năm năm qua đã tốt chưa, tôi tin rằng họ sẽ trả lời là rất tốt! Người dân rất tin tưởng vào chúng tôi.
. Ông cho rằng bản thân ông và đội ngũ lãnh đạo của Sở đã làm rất tốt công việc an sinh xã hội. Vậy ông giải thích thế nào khi có đơn tố cáo ông bổ nhiệm cán bộ vì tính chất riêng tư và tận dụng lúc gần chuyển công tác để ký hàng loạt quyết định bổ nhiệm, các hợp đồng lao động?
+ Không sao cả! Tôi cho rằng trong cuộc sống, mình cứ cố gắng làm được nhiều việc tốt. Trong quá trình làm những việc tốt ấy, mình còn có những thiếu sót là không tránh khỏi.
‘Tôi bổ nhiệm lãnh đạo là vì nhân dân’ - ảnh 2
Trụ sở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG
. Nhưng rõ ràng việc lùm xùm trên ảnh hưởng tới hoạt động của cả tỉnh...
+ Khi dư luận đặt vấn đề đó, tôi không có ở nhà (ông Bản vừa đi công tác châu Âu - PV). Khi về nước, tôi đã xin lỗi cán bộ của ngành thương binh - xã hội vì làm tổn thương đến họ. Họ là những con ong chăm chỉ, cần cù miệt mài vì người dân mà bây giờ họ bị tổn thương, tôi rất đau lòng. Đó là lỗi lớn nhất của tôi. Còn bản thân tôi, ngày mai như thế nào cũng được, không quan trọng.
. Rõ ràng dư luận có lý do để thắc mắc, bởi một sở có quá nhiều lãnh đạo thì lấy nhân viên đâu làm việc...
+ Điều đó đúng. Tôi thừa nhận một sở có 45 công chức mà tới 43 người làm lãnh đạo là nhiều so với bình thường. Nếu chỉ xét ở góc độ đó thôi, tôi thấy mình có khuyết điểm chắc chắn. Nhưng tôi không vì cá nhân, không vì vụ lợi... Khi làm việc đó, tôi vì cán bộ, vì nhân dân. Cán bộ được bổ nhiệm là những người trẻ, là những người mới ra trường, lương còn thấp. Nhưng họ là những người nhiệt huyết, đam mê và muốn được cống hiến. Tôi làm như thế một phần là khích lệ, động viên họ.
Tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm
. Có trường hợp được bổ nhiệm nào là con ông cháu cha không, thưa ông?
+ Không có! Cán bộ ở đây đều được học hành cơ bản và quan trọng nhất là được đào tạo và luôn lăn xả với công việc. Trong quá trình bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tôi cũng như nhiều người khác có thể có những thiếu sót. Tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm đó và không đổ lỗi cho ai cả.
. Ông có nghĩ rằng sau khi vụ việc được giải quyết rõ ràng, mọi người sẽ yên tâm làm việc hơn?
+ Không! Theo tôi biết thì nhiều cán bộ ở Sở LĐ-TB&XH đang rất nản. Trong số đó có người phải nghỉ việc, những người ở lại cũng rất hoang mang.
. Tôi thấy ở Hà Nội và TP.HCM, việc đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết chính sách và các vấn đề doanh nghiệp cũng rất nhiều và phức tạp nhưng họ không có nhiều cán bộ bằng Hải Dương. Ông nghĩ sao?
+ Tôi không so sánh vì tình hình đảm bảo an sinh xã hội ở mỗi nơi khác nhau. Tỉnh Hải Dương có đặc thù riêng. Ví dụ, khi tôi về làm giám đốc, khâu giải quyết chính sách cho người có công còn tồn đọng trên 10.000 hồ sơ cho một loại đối tượng, trong khi tổng cộng có tới 12 loại đối tượng. 11 loại đối tượng còn lại thì chị tự nhân cấp số lên. Có những trường hợp hai năm không được giải quyết, thiệt thòi về quyền lợi rất nhiều. Tôi rất đau lòng!
. Ông khẳng định là các cán bộ được bổ nhiệm làm rất tốt công việc chuyên môn?
+ Họ làm rất tốt việc giải quyết chính sách cho người có công, người nghèo và các chính sách liên quan bảo hiểm xã hội.
. Cám ơn ông.
HẢI ĐƯỜNG

Vụ "cả sở làm sếp": Nói bổ nhiệm "vì dân" là lấp liếm

01/11/2016 11:14

(NLĐO)- Đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng nguyên giám đốc sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương giải thích việc "bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng là vì dân" là trả lời lấp liếm, rất vô trách nhiệm.


Sáng 1-11, bên hành lang Quốc hội (QH), đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của QH, cho rằng câu trả lời của ông Lưu Văn Bản, nguyên giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Hải Dương, rằng "bổ nhiệm nhiều cán bộ cấp phòng là vi dân" là "lấp liếm, rất vô trách nhiệm". "Một đồng chí lãnh đạo Sở mà nói bổ nhiệm nhiều lãnh đạo là vì dân thì quả thực tôi không thể hình dung và tôi cũng không biết vì dân là ở lý do gì"-ĐB Bản nói.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương trả lời như trả lời về việc bổ nhiệm lấp liếm, rất vô trách nhiệm
ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương trả lời như trả lời về việc bổ nhiệm lấp liếm, rất vô trách nhiệm
Trước đó, giải thích với báo chí về việc ông đã ký nhiều quyết định bổ nhiệm khiến LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương có tới 43 lãnh đạo trên tổng số 45 biên chế (hiện nay là 44 lãnh đạo trên tổng số 46 biên chế-PV), ông Lưu Văn Bản, nguyên giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương, hiện là Bí thư Thị ủy Chí Linh (Hải Dương), nói: "Do khối lượng công việc quá lớn nên tôi phải bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo. Tôi làm việc đó không vì cá nhân, không vụ lợi mà vì cán bộ, vì nhân dân”-
Trao đổi với báo chí, ĐB Nhưỡng đề nghị ông Bản trả lời "là vì dân" ở điểm nào trong quyết định bổ nhiệm cán bộ như vậy, bởi một cơ quan cũng bằng ấy chức năng người ta bố trí khác mà ở Hải Dương lại bố trí khác. "Phải chăng ở Sở LD-TB-XH tỉnh Hải Dương thì việc nhiều hơn, chức năng, nhiệm vụ nhiều hơn? Và tôi hỏi đã làm được những gì cho nhân dân ở chỗ đó. Tôi biết, công việc nhiều năm nay ở Sở LĐ-TB-XH Hải Dương đã có bê bối, có nhiều sự việc xảy ra, kiện tụng, tham mưu cho lãnh đạo địa phương chưa đến nơi đến chốn"- ông Nhưỡng nêu.
Từ phân tích trên, ông Nhưỡng cho rằng: "Bây giờ lại nói là vì dân thì không thuyết phục được các đại biểu Quốc hội, không thuyết phục được nhân dân, cử tri. Tôi cho rằng, trả lời như thế là chưa tròn trách nhiệm của lãnh đạo trước Đảng, nhân dân".
Trả lời về việc ông Lưu Văn Bản cũng nói việc báo chí đưa thông tin làm cho cán bộ hoang mang, bất an, thậm chí nghỉ việc, ông Lưu Bình Nhưỡng, bày tỏ: "Tôi cho là lỗi không phải của báo chí mà lỗi là của chính những người lãnh đạo đã đặt các cán bộ của sở này vào những vị trí mà đến bây giờ họ chính là nạn nhân. Có những người được bổ nhiệm nhưng bị phát hiện như thế thì lại là nạn nhân. Những người lãnh đạo đã đặt họ vào những vị trí gây khó cho họ. Không nên đổ lỗi cho ai mà những người lãnh đạo như thế phải nhận lỗi trước Đảng, nhân dân".
"Còn nếu anh chứng minh được có sự chỉ đạo nào đó thì phải rõ ràng còn trong phạm vi, thẩm quyền của mình thì anh phải chịu trách nhiệm. Đã là cán bộ công chức phải chịu trách nhiệm trước hành vi, việc làm của mình. Tôi không tán thành vào việc đổ lỗi cho cơ quan báo chí, các cơ quan khác"- ông Nhưỡng nói.
Đánh giá về việc ông Bản có nói các cán bộ bổ nhiệm là các em mới ra trường, nhiệt tình, tâm huyết nhưng lương thấp nên muốn giúp đỡ bằng cách đưa các em lên, ông Lưu Bình Nhưỡng bình luận: "Nếu mà nói vì lương thấp bổ nhiệm thì lại tự nhiên lại phản lại vì dân. Người mà không đủ năm công tác, cống hiến lại cho lương cao thì anh lại tiêu pha thêm tiền của của nhân dân. Như thế thì sao lại nói vì dân được. Ở đây, vì dân là vì cái chung chứ không phải vì những người công tác ở sở đó".
Ông Nhưỡng cũng cho rằng tất cả những cán bộ, lãnh đạo đều có phần nào đó quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức, nhân viên trong cơ quan và đây là câu chuyện chúng ta đều bàn nhiều, trong các văn bản của Đảng, Nhà nước cũng nêu một đồng chí lãnh đạo phải có trách nhiệm nhưng anh không thể quan tâm một cách vô nguyên tắc.
"Không thể vì lương thấp. bổ nhiệm cao, nếu ai cũng làm như thế thì tiền thuế của dân sẽ phải trả vô tội vạ. Tôi cho rằng, phát biểu như thế là không thuyết phục"-ĐB Nhưỡng nhấn mạnh.
ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng qua những phát biểu, báo chí phản ánh thì Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hải Dương cần vào cuộc một cách hết sức nghiêm túc, quyết liệt, thẳng thắn trong vụ việc. Không chỉ ở Sở Lao động mà phải rà soát lại tất cả các sở, ban, ngành và đây có thể coi là bài học cho các sở, ngành của các tỉnh trong cả nước để chấn chỉnh lại công tác cán bộ là công tác rất quan trọng của Đảng, Nhà nước nhưng dễ bị lợi dụng, lạm dụng, bẻ cong, ảnh hưởng đến bộ mặt của Nhà nước, người dân.
Văn Duẩn-Phương Nhung

Bí thư Hà Tĩnh 'ngã ngửa' khi thuỷ điện xả lũ

- Trực tiếp kiểm tra thuỷ điện Hố Hô sáng nay, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết thuỷ điện này xả lũ khi chưa có sự chỉ đạo của tỉnh.
Ông Sơn cho biết, từ hôm qua đến nay, tỉnh Hà Tĩnh chưa có chỉ đạo xả lũ, kể cả hồ Kẻ Gỗ. Thế mà sáng nay, khi kiểm tra tại công trình thuỷ điện Hố Hô thì đoàn kiểm tra rất bất ngờ vì công trình này tự ý xả nước từ tối qua.
mưa lũ miền trung
Cảnh thuỷ điện Hố Hô xả lũ sáng 1/11. (Ảnh: Lê Minh)
“Tôi khẳng định là tỉnh chưa ban hành lệnh xả, tuy nhiên, khi kiểm tra, thuỷ điện Hố Hô đã xả và thay đổi lưu lượng xả từ đêm qua. Việc này đã vi phạm chỉ đạo của tỉnh”, ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, qua kiểm tra ban đầu, thuỷ điện Hố Hô chấp hành không nghiêm túc. Kiểm tra sâu hơn, thuỷ điện Hố Hô chưa kiểm soát, điều tiết lưu lượng nước xả của hồ đồng thời không tính toán được việc xả lũ vùng hạ lưu ngập lụt như thế nào.
“Chúng ta phải có bản đồ ngập lụt, chưa có hệ thống cảnh báo để người dân chủ động phòng tránh. Từ nay đến cuối năm cứ lặp lại như thế này thì vùng hạ lưu của Hà Tĩnh vẫn cứ tiếp tục ngập lụt. Tôi đề nghị sau việc này cần phải có giải trình cụ thể” - ông Sơn nói.
mưa lũ miền trung
Ông Lê Đình Sơn kiểm tra việc xã lũ tại thuỷ điện Hố Hô. (Ảnh: Lê Minh)
Đại diện thuỷ điện Hố Hô cho biết, do nước lũ về quá nhanh nên buộc phải xả. Tuy nhiên lưu lượng xả rất thấp, chỉ xả ở mức 126 m3/giây.
Trong đêm, do nước về quá cao, xấp xỉ khoảng 800 m3/giây nên công ty đã tăng lưu lượng xả.
“Việc này chúng tôi đã xin chỉ đạo cả đêm, không điều tiết thì sẽ tràn mất”, vị đại diện thuỷ điện Hố Hô nói.
Ông Sơn cho rằng, việc xả lũ hoàn toàn phải có tính toán, chứ không thể 2h đêm mới xả. Xả lũ thì phải tính toán xả ban ngày, chứ không thể trong đêm tăng lượng xả, người dân sẽ không chủ động tránh được.
Lê Minh

Không có nhận xét nào: